Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ต้นจำปีแคระ คือต้นอะไร

ต้นจำปีแคระ หรือ จำปีจิ๋ว คือพรรณไม้ดอกหอมที่ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ที่มีลักษณะเด่น ที่คาดว่าเกิดจากการกลายพันธุ์มาจากจำปีขาวธรรมดา คือ ดอกมีขนาดเล็กลง ฟอร์มต้นกระชับ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดอกจำปี แต่มีพื้นที่จำกัด และผู้ที่ต้องการปลูกต้นจำปีในกระถาง

ในอดีตวงการตลาดต้นไม้ มักจะเรียกกันว่า "จำปีจิ๋ว" ตามลักษณะดอกที่มีขนาดเล็กลง แต่ยังคงให้ดอกดกและดอกส่งกลิ่นหอมแรง ไม่แตกต่างจากจำปีขาวธรรมดา

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว

แต่ขนาดต้นก็ไม่ได้ต้นเล็กลงมากจนถึงกับเป็นไม้แคระปลูกในกระถางแบบบอนไซ ขนาดนั้น แต่ก็มีขนาดต้นเล็กลงกว่าจำปีธรรมดาเพียงเล็กน้อย ดูเป็นฟอร์มกระชับซะมากกว่า

รายละเอียดเพิ่มเติม

ซึ่งในตลาดต้นไม้ดอกหอม ยังมี ต้นจำปาแคระ ดอกสีส้ม ดอกหอมแรง ฟอร์มต้นกระชับ  ปลูกในกระถางได้เช่นกัน จึงนิยมเรียกกันว่า จำปีแคระ (ดอกสีขาว) และ จำปาแคระ (ดอกสีส้ม) นั่นเอง

ข้อมูลจากผลการค้นหาในกูเกิล พบว่า คนไทยส่วนใหญ่นิยมใช้ชื่อว่า จำปีแคระ มากกว่า จำปีจิ๋ว ดังนั้นในบทความนี้ เราจึงขอใช้ชื่อว่า จำปีแคระ ตามความนิยม

จำปีแคระ ภาษาอังกฤษ

  • ชื่อสามัญ จำปีแคระ ภาษาอังกฤษ คือ Dwarf White Champaca
  • ชื่อวิทยาศาสตร์ จำปีแคระ คือ Magnolia x alba (DC.) Figlar
  • จำปีแคระ อยู่ในวงศ์ Magnoliaceae

ต้นจำปีแคระ ซื้อที่ไหน

ปัจจุบันเราสามารถหาซื้อต้นจำปีแคระ ทางออนไลน์กันได้แล้ว อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว จัดส่งทั่วไทย ส่งต้นไม้ถึงหน้าบ้านเลย ไม่ต้องเสียเวลาออกไปเดินหาเอง ให้ยากลำบาก อีกต่อไป

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว วิธีปลูก

มีร้านขายต้นไม้ออนไลน์ ที่ขายต้นจำปีแคระให้เลือกซื้อมากมายหลายช่องทาง ต้นจำปีแคระ ในกระถาง ราคาถูก สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ง่ายๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม

ลักษณะ ดอกจำปีแคระ

ดอกจำปีแคระ ขึ้นชื่อลือไกลในเรื่องความหอมแรง ชื่นใจ ดอกบานได้ทน ดอกหอม 3-4 วัน กว่าจะโรย ดอกจำปีเล็กจิ๋ว น่ารัก ขนาดเท่าข้อนิ้วก้อย หรือ ขนาดดอกเฉลี่ย ดอกตูมประมาณ 1 นิ้วเท่านั้นเอง  และยังมีจุดเด่นที่สามารถออกดอกดก ตลอดปี และดอกเล็กกว่าจำปีทั่วไป

ต้นจำปีแคระ สูงเท่าไหร่

ต้นจำปีแคระ มีลักษณะวิสัยเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สามารถเจริญเติบโต ต้นใหญ่ ได้เหมือนจำปีทั่วไป หากปลูกลงดิน ต้นสูงได้ถึง 4 เมตร แต่หากปลูกในกระถาง ต้นก็อาจจะเติบโตได้ไม่มาก

ฟอร์มต้นจำปีแคระจะดูเล็กกว่าจำปีปกติธรรมดาทั่วไป กระทัดรัด แบบ Compact ใบเล็กกว่าจำปีธรรมดา เติบโตค่อนข้างช้ากว่า จึงเหมาะมากๆ ที่จะปลูกเป็นไม้กระถางได้

จำปีแคระ ชอบแดดไหม

ต้นจำปีแคระ ชอบแดดมาก หากต้องการให้ต้นจำปีแคระให้ออกดอกดก จำเป็นจะต้องได้รับแสงแดดที่มากพอ หรือถ้าได้รับแสงแดดเต็มที่ ปลูกกลางแจ้งได้ยิ่งดี

จากประสบการณ์ ถ้าปลูกในบริเวณที่ได้รับแสงแดดครึ่งวัน หรือร่มรำไร ก็อาจจะออกดอกได้บ้าง แต่จะออกดอกได้น้อย ดอกไม่ดกเหมือนต้นที่ปลูกไว้กลางแจ้ง

วิธีปลูก ต้นจำปีแคระ ให้ออกดอก

การปลูกเลี้ยงดูแลต้นจำปีแคระ ก็เช่นเดียวกับต้นจำปีขาว หรือจำปีบ้านทั่วไป คือ ชอบความชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ เพราะมีโรคประจำตัวคือถ้ารดน้ำบ่อยจนชื้นแฉะเกินไป จะรากเน่าตายได้ง่าย

ดังนั้น ดินปลูกหรือวัสดุปลูกจะต้องระบายน้ำได้ดี คือประมาณว่า เมื่อรดน้ำแล้ว น้ำต้องซึมไปอย่างรวดเร็ว

จากที่เคยบอกไปแล้วว่า ต้นจำปีแคระชอบแดด ถ้าต้องการให้ออกดอก ควรปลูกในบริเวณที่ได้รับแสงแดดตลอดวัน จะออกดอกดกกว่าต้นที่ปลูกในบริเวณที่ได้รับแสงแดดครึ่งวัน หรือแสงแดดรำไร

แต่ถ้าปลูกกลางแจ้งแล้ว แต่ก็ยังไม่ยอมออกดอก ก็อาจเป็นไปได้ต้นจำปีแคระได้รับความชื้นใต้ดินมากเกินไป จึงเน้นไปที่การเจริญเติบโตมากกว่าที่จะออกดอก หรือได้รับธาตุอาหารไม่เพียงพอ

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว

ดังนั้นถ้าดูแล้วว่าต้นสมบูรณ์แข็งแรงดี ควรงดการรดน้ำ ใจแข็งปล่อยให้ดินแห้งๆ จนกว่าต้นจำปีแคระจะเริ่มเฉาเพราะขาดน้ำ จังหวะนี้แหล่ะ ให้ใส่ปุ๋ยเร่งดอกลงไปด้วย เพื่อช่วยให้ต้นจำปีแคระได้ดื่มกินปุ๋ยเร่งดอกไปพร้อม ๆ น้ำได้อย่างเต็มที่ (แต่อย่าใส่ปุ๋ยมากเกินไปนะ เริ่มต้นจากให้ปุ๋ยน้อยๆ ไปหามาก)

รายละเอียดเพิ่มเติม

ปลูกต้นจำปีแคระ ในกระถาง

การปลูกต้นจำปีแคระ จะเลือกปลูกลงดิน หรือจะปลูกในกระถางก็ได้ ถ้าปลูกลงดิน ต้นจำปีแคระจะเติบโตได้เร็วกว่า และออกดอกได้ดกมากกว่าปลูกในกระถาง

ถ้าปลูกต้นจำปีแคระในกระถาง เมื่อปลูกไปเรื่อย ๆ ต้นก็เริ่มเติบโตขึ้นจนรากแน่นกระถาง ต้นจะหยุดการเติบโต ดูนิ่งๆ ต้นโทรมๆ ไม่แตกยอดใบใหม่ และไม่ออกดอก

ดังนั้น การปลูกต้นจำปีแคระในกระถาง จึงต้องคอยหมั่นสังเกตความสมบูรณ์ของต้นไม้ด้วย อย่าลืมใส่ปุ๋ยเร่งดอกให้สม่ำเสมอ และหากรากเริ่มแน่นกระถาง ก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนกระถางใหม่ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

วิธีขยายพันธุ์ จำปีแคระ

ต้นจำปีแคระ สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีขยายพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ ด้วยการตอนกิ่ง, ทาบกิ่ง, เสียบยอด เพราะโดยปกติแล้ว ต้นจำปีมักไม่ออกผล ไม่ติดฝัก หรือถ้าอาจติดฝักบ้าง การปลูกต้นจำปีจากการเพาะเมล็ดก็อาจกลายพันธุ์ได้

บทสรุปส่งท้าย

สรุปก็คือ จำปีแคระ คือต้นไม้ดอกหอมที่อยากแนะนำให้ปลูกกันนะครับ ถือว่าเป็นไม้ดอกหอม ที่ตอบโจทย์ ยุคปัจจุบัน ที่มีพื้นที่จำกัด ปลูกในกระถางก็ออกดอกได้ ทั้งปี ปลูกเลี้ยงง่าย ทรงพุ่มสวย ปลูกเลย ไม่ผิดหวัง เชื่อดิ! ใครที่เคยปลูกแล้ว ต้องชอบ แน่นอน!! (ส่วนตัว)ชอบมากๆ มีใครชอบเหมือนกันบ้าง?

รายละเอียดเพิ่มเติม