Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

สีเขียวของต้นไม้ ไม่เพียงช่วยพักสายตา แต่ยังทำให้รู้สึกเย็นกายเย็นใจ หลายคนจึงพยายามให้ภายในบ้านมีพื้นที่สีเขียว หากบ้านมีบริเวณด้านนอก อาจทำเป็นสนามหญ้า ปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่นกับตัวบ้าน สำหรับคนที่ชอบสีสันของดอกไม้ ก็อาจเลือกปลูกดอกไม้หลากหลายที่ผลัดกันออกดอกเช้าเย็น

แต่สำหรับบ้านที่มีบริเวณไม่มาก หรืออาจไม่มีบริเวณภายนอกบ้านเลย เช่น คอนโด นิยมใช้วิธีปลูกต้นไม้ในกระถาง โดยเลือกต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกภายในบ้าน ต้องการแดดไม่มาก หนึ่งในต้นไม้ที่นิยมปลูกกันมากก็คือต้น "พลูด่าง" นั่นเอง

ทำความรู้จักกับต้นพลูด่าง ไม้เลื้อยที่ปลูกได้ไม่ยาก

ต้นพลูด่าง

ต้นพลูด่าง จัดเป็นประเภทไม้ใบ ต้นอ่อน เป็นไม้เลื้อยที่ปลูกง่าย สามารถปลูกในกระถางโดยจะปลูกในดินหรือปลูกในน้ำก็ได้ เป็นพืชที่ไม่ต้องการการดูแลมากนัก เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา

รายละเอียดเพิ่มเติม

ต้นพลูด่าง เป็นพืชที่ไม่ต้องการแสงแดด ไม่ต้องการน้ำมาก รดน้ำแค่เพียงสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งเท่านั้น จึงสามารถปลูกได้ทั้งภายในบ้านหรือนอกบ้าน

พลูด่างมีหลายชนิดหลายพันธุ์ เช่น พลูฉลุ พลูด่างราชินีสีทอง  พลูฉีก พลูราชินีหินอ่อน พลูปีกนก พลูอินโดหลังแดง พลูใบเงิน พลูงาช้าง พลูสนิม พลูนางฟ้า พลูลงยา พลูหัวใจแนบ ฯลฯ

โดยแต่ละชนิดแต่ละพันธุ์จะมีลักษณะและสีของใบที่แตกต่างกันไป บางชนิดมีสีเขียวเข้ม บางชนิดสีเขียวอ่อน บางชนิดตัวใบมีรอยฉีกแยกโดยธรรมชาติทำให้ดูสวยงามไปอีกแบบ ส่วนบางชนิดจะมีลักษณะเป็นด่างคือมีสีเขียวแซมด้วยสีขาว นอกจากนั้นพลูด่างยังเป็นต้นไม้ที่ราคาประหยัดและมีขายทั่วไป หาซื้อมาปลูกได้ไม่ยาก

8 เหตุผลที่ควรปลูก พลูด่าง ไว้ในบ้าน

คราวนี้เรามาดูประโยชน์ของการปลูกพลูด่าง ไว้ในบ้าน ว่ามีข้อดีอย่างไรกันบ้าง

1. ต้นไม้ประดับตกแต่งบ้าน

เพื่อประดับตกแต่งบ้าน เพิ่มความสวยงาม สร้างบรรยากาศที่ดี ทำให้บ้านมีชีวิตชีวา โดยสามารถปลูกได้ในทุกห้องของบ้าน และทั่วทุกบริเวณ เช่น ห้องน้ำ ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องทำงาน ฯลฯ โดยสามารถปลูกในกระถาง ใส่แจกัน วางบนโต๊ะ เคาน์เตอร์ หรือแขวนติดผนัง

2. ต้นไม้ฟอกอากาศ

พลูด่างเป็นพืชที่ช่วยดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนีย จึงนิยมปลูกในห้องน้ำ ช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือในห้องครัว ช่วยกำจัดกลิ่นอาหารต่าง ๆ และฟอกอากาศได้ดี

3. ปลูกเพื่อให้ความชื้น

การปลูกพลูด่างไว้ในบ้านเป็นการเพิ่มความชื้นให้กับห้องและตัวบ้าน ทำให้อากาศไม่แห้งเกินไป ทำให้เมื่ออยู่แล้วหายใจโล่งสบายขึ้น หากปลูกในห้องที่โดนแสงแดดทิศตะวันตกในตอนบ่ายจะช่วยให้ห้องมีความชื้นมากขึ้น

4. เป็นที่พักสายตา

สีเขียวสบายตาและรูปร่างของใบที่สวยงามคล้ายหัวใจของต้นพลูด่างจะช่วยพักสายตาจากความเหนื่อยล้าได้ดี จึงเหมาะนำไปตั้งใกล้โต๊ะทำงานหรือเหมาะปลูกไว้บนโต๊ะที่ออฟฟิศ เมื่อต้องการละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ก็สามารถมองไปยังต้นพลูด่างที่ตั้งอยู่ด้านข้างได้

5. ต้นไม้มงคล เสริมบารมี

สำหรับคนที่เชื่อเรื่องต้นไม้เสริมดวงแนะนำให้ปลูกพลูด่างไว้ในบ้าน เพราะเป็นการเสริมบารมี ช่วยให้ผู้ปลูกมีแต่คนเอ็นดูรักใคร่ เหมือนกับใบพลูด่างที่มีรูปร่างคล้ายรูปหัวใจ มีความเชื่อว่าปลูกพลูด่างในบ้านแล้วจะทำให้ทุกคนอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

6. ปลูกเพื่อช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์

พลูด่างมีสรรพคุณในเรื่องของการดูดซับสารพิษอย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้น ทำให้เหมาะปลูกไว้ในออฟฟิศที่มีการติดตั้งเครื่องถ่ายเอกสาร รวมไปถึงสถานที่ที่มีการใช้น้ำยาต่าง ๆ เช่น น้ำยาทำความสะอาด พลูด่างจะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ช่วยดูดสารเคมีและสารพิษต่าง ๆ 

7. ช่วยบังสิ่งที่ไม่สวยงาม

บางจุดในบ้านที่ไม่ค่อยสวยงามแนะนำให้ปลูกพลูด่างช่วยพรางตา ให้พลูด่างเลื้อยบดบังพื้นที่บริเวณนั้น อย่างกรณีผนังบ้านมีรอยร้าว เก่า หรือสีถลอก หากยังไม่อยากปรับปรุงแต่ก็ไม่อยากทิ้งไว้แบบนั้น สามารถปลูกพลูด่างให้เลื้อยบดบังผนังเก่าที่เราไม่อยากให้ใครเห็นได้ รวมถึงบริเวณอื่นในบ้านหรือภายนอกตัวบ้าน

8. ดักจับฝุ่น

ฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหามลพิษทางอากาศของคนในยุคปัจจุบัน พลูด่างเป็นหนึ่งในหลายชนิดของพืชที่เรียกว่าเป็นไม้ดักฝุ่น จึงเป็นต้นไม้ที่ควรปลูกในยุคนี้เพื่อลดฝุ่นโดยเฉพาะ เป็นตัวช่วยกรองให้บ้านของคุณสะอาดปราศจากฝุ่น

บทสรุปส่งท้าย

ไม่น่าเชื่อว่า "ต้นพลูด่าง" ต้นไม้ที่รู้จักกันมานานและดูเหมือนจะเป็นต้นไม้ธรรมดา ๆ ราคาไม่แพง และหาซื้อง่าย จะมีประโยชน์มากมายเพียงนี้

ไม่เพียงแค่เป็นไม้ประดับเท่านั้น คนส่วนใหญ่เลือกปลูกไม้พลูด่างเพราะหาซื้อง่าย ไม่ต้องดูแลมาก ดูสวยดี ปลูกในห้องน้ำก็ได้ ห้องครัวก็ได้ ไม่ค่อยดูแลก็ไม่ค่อยตาย ทั้งยังมีประโยชน์อย่างอื่นมากมาย เมื่อรู้แบบนี้แล้วทำให้พลูด่างยิ่งน่าปลูก

สำหรับบ้านที่ยังไม่มีแนะนำให้ลองปลูก ส่วนบ้านที่ปลูกอยู่แล้วสามารถปลูกเพิ่มได้หรือจะลองซื้อพลูด่างชนิดหรือสายพันธุ์อื่น ๆ มาปลูกเพิ่ม เพื่อช่วยให้บ้านสวย มีจุดพักสายตา และช่วยเสริมบารมีให้มากยิ่งขึ้นก็ได้.

รายละเอียดเพิ่มเติม