Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

ต้นพวงคราม คือต้นอะไร

ต้นพวงคราม เป็นไม้เลื้อยที่ออกดอกเป็นช่อสีม่วงคราม สะพรั่ง โดดเด่น สะดุดตา สวยงามมาก จึงนิยมการทำซุ้มปลูกต้นพวงคราม ให้เลื้อยขึ้นซุ้ม ปลูกในบ้านได้ หรือแนวรั้วหน้าบ้าน

ต้นพวงคราม ดอกพวงคราม

ต้นพวงคราม มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลางจากปานามาถึงเม็กซิโก และหมู่เกาะเวสต์อินดีส ปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไปในเขตร้อน โตเร็ว

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชื่อไทยของพรรณไม้ชนิดนี้ มีชื่อทางการ ว่า "พวงคราม" ซึ่งอ้างอิงตามข้อมูลชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย โดย เต็ม สมิตินันทน์ (ฉบับแก้ไขปรับปรุง พ.ศ. 2557) และยังมีชื่ออื่น ๆ ที่เป็นชื่อพื้นเมือง หรือ ชื่อท้องถิ่น อีกคือ ช่อม่วง (ต้นช่อม่วง) เป็นต้น

พวงครามสายพันธุ์ต่างๆ มีกี่ชนิด มีกี่สี

  • พวงครามธรรมดา - เป็นไม้เลื้อย ที่พบเห็นทั่วไป พวงคราม ออกดอกช่วงไหน ออกดอกเดือน พ.ย.-ก.พ. ออกดอกในฤดูหนาว
  • พวงครามต้น - เป็นไม้ยืนต้น ใบเป็นรูปทรงรี กว้างเกือบกลมลวดลายคล้ายใบ สะระแหน่ ผิวใบหยาบสากมือและเป็นคลื่น แข็งและกรอบ สีเขียวสด ช่อดอกจะชูตั้งขึ้น ขนาดของช่อยาว ดอกมีขนาดเล็กและช่อถี่กว่า ออกดอกดกมากในฤดูหนาว
  • พวงครามดอกขาว (ชื่อวิทยาศาสตร์: Petrea volubilis 'Albiflora' ชื่อสามัญ: White Petrea) - เป็นไม้เลื้อยลักษณะเหมือนพวงครามพันธุ์ธรรมดา และโตช้ากว่าเล็กน้อย ดอกมีสีขาว และออกในฤดูหนาว
  • พวงครามออสเตรเลีย - เป็นไม้เลื้อย ใบใหญ่และหนากว่าพันธุ์ธรรมดา ดอกมีขนาดใหญ่ สีเข้ม ช่อดอกยาวกว่าพันธุ์ธรรมดามาก ออกดอกตลอดทั้งปี
  • พวงครามแอฟริกา - เป็นไม้เถารอเลื้อย ช่อดอกจะชูตั้งขึ้น ขนาดของดอกใหญ่กว่าอย่างชัดเจน และใบจะไม่มีขน ออกดอกในฤดูหนาว

พวงครามออสเตรเลีย

อีกหนึ่งสายพันธุ์พวงครามยอดนิยมคือ พวงครามออสเตรเลีย Petrea volubilis วงศ์ Verbenaceae เป็นไม้ดอกอายุหลายปี ต้นทอดเลื้อยได้ไกล 5-7 เมตร เมื่ออายุมากขึ้นไม้มีเนื้อแข็ง ผิวใบสากมีขนปกคลุม ดอกสีม่วงช่อดอกแบบช่อกระจุกแต่ละดอกมีใบประดับรองรับ ลักษณะข้อสั้นและดอกดกกว่าพวงครามดั้งเดิม ออกดอกช่วงฤดูหนาว ชอบแสงแดดจัด ทนแล้งได้ดี

ต้นพวงคราม ราคาถูก ซื้อที่ไหน

ต้นพวงคราม ซื้อที่ไหน ราคาถูก

ปัจจุบันเราสามารถหาซื้อต้นพวงคราม ทางออนไลน์กันได้แล้ว อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว จัดส่งทั่วไทย ส่งต้นไม้ถึงหน้าบ้านเลย ไม่ต้องเสียเวลาออกไปเดินหาเอง ให้ยากลำบาก อีกต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม

พวงคราม ชื่อวิทยาศาสตร์

  • พวงคราม ชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Petrea volubilis L.
  • อยู่ในวงศ์ Verbenaceae
  • มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ ว่า Sandpaper vine, Purple wreath, Queen’s wreath
  • ชื่อพ้อง (Synonyms) :
    • Petrea amazonica Moldenke
    • Petrea arborea Kunth
    • Petrea arborea f. albiflora Standl.
    • Petrea arborea f. broadwayi (Moldenke) Moldenke
    • Petrea atrocoerulea Moldenke

สกุล Petrea มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้และเม็กซิโก มี 12 ชนิด ในไทยพบปลูกเป็นไม้ประดับชนิดเดียว มีหลายสายพันธุ์ ชื่อสกุลตั้งตามชื่อขุนนางชาวอังกฤษ Lord Robert James Petre (1713–1743) ผู้ให้การสนับสนุนงานด้านพฤกษศาสตร์และพืชสวน

ลักษณะ พวงคราม

ดอกพวงคราม ช่อดอกแบบช่อกระจะ ออกตามซอกใบ ห้อยลง ยาว 20–40 ซม. มี 10–40 ดอก ก้านดอกยาวได้ถึง 1 ซม. ดอกสมมาตรด้านข้าง สีม่วงหรือขาว

กลีบเลี้ยงและกลีบดอกมีจำนวนอย่างละ 5 กลีบ กลีบเลี้ยงคล้ายกลีบดอก บาง เรียวแคบแต่ยาวกว่ากลีบดอก สีขาวหรือม่วงอ่อน ติดทน กลีบดอกคล้ายรูปดอกเข็ม สีม่วงเข้มกว่ากลีบเลี้ยง หลอดกลีบสั้น

แผ่นกลีบรูปไข่กลับ ยาว 1–2 ซม. ปลายตัด มีขนสั้นนุ่ม เกสรเพศผู้ อันสั้น 2 อัน อันยาว 2 อัน รังไข่มี 2 ช่อง ก้านเกสรเพศเมียสั้นกว่าหลอดกลีบดอก

ต้นพวงคราม มีลักษณะเป็น ไม้พุ่มสูงได้ถึง 4 ม. หรือเป็นไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็ง ยาวได้ถึง 12 ม. เปลือกสีน้ำตาลอ่อน หรือสีเทาอ่อน กิ่งอ่อนมีขนสั้นนุ่ม เมื่อเถาแก่ขนจะหายไป

ใบพวงคราม ใบเรียงตรงข้ามสลับตั้งฉาก รูปรี รูปขอบขนาน หรือแกมรูปไข่ ยาว 6–22 ซม. โคนแหลมหรือมน ปลายแหลมยาว ก้านใบยาว 1–2 ซม. แผ่นใบค่อนข้างหนาแข็ง ผิวด้านบนสีเขียวเข้ม มีขนสากมือ ด้านล่างสีอ่อนกว่า

ผลพวงคราม ผลผนังชั้นในแข็ง รูปไข่แกมรูปขอบขนาน มีกลีบเลี้ยงหุ้ม ผลติดบนกลีบประดับ มีขนนุ่มปกคลุม มี 1 เมล็ด

วิธีปลูก ต้นพวงคราม ให้ออกดอกดก

ต้นพวงครามมักออกดอกมากช่วงหน้าแล้ง ดอกออกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงขนาดใหญ่ตามปลายยอด ดอกมีใบประดับรองรับและติดคงทน ดอกย่อยขนาดเล็ก กลีบรองดอกมี 5 แฉกติดอยู่ กลีบดอกสีม่วงเข้ม 5 กลีบ ดอกเชื่อมต่อกันเป็นหลอด ภายในดอกมีเกสรตัวอยู่ 4-5 อัน มีก้านร่วมกับเกสรตัวเมีย ปลายเกสรตัวเมียมี 3 แฉก พวงครามมักจะออกดอกและบานพร้อมกันเต็มช่อ ดอกค่อนข้างดกและจะบานทนนานได้หลายวันมาก

รายละเอียดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ดอกพวงครามมีแต้มสีขาวที่โคนกลีบ หลุดร่วงง่าย จึงนิยมนำมาปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย โดยข้อดีของไม้เลื้อยหลักๆ คือช่วยปกปิด หรือบดบัง รั้ว หรือสิ่งก่อสร้างให้ดูสวยงามขึ้น

นอกจากนี้ ช่วยกรองฝุ่นละอองและมลพิษต่างๆ ได้ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ใกล้กับถนน การปลูกไม้เลื้อยที่ออกดอกได้ตลอดปี อย่าง พวงคราม ไว้ริมรั้ว ก็ช่วยลดดักและลดการกระจายตัวของฝุ่นละอองได้ดีเช่นกัน บางชนิดยังให้ดอกหอมด้วย แต่ควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอ เพื่อให้ต้นแตกกิ่งก้านเป็นพุ่มแน่นขึ้นก็จะช่วยกรองมลพิษได้ดีขึ้น และยังช่วยให้ออกดอกได้บ่อย ทรงพุ่มไม่เกะกะรกรุงรัง

วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอก

วิธีการปลูกต้นพวงคราม ปลูกยังไง ให้ออกดอกดก เจริญงอกงามได้ดี ต้นพวงครามชอบสภาพดินที่มีความชุ่มชื้น และดินที่มีความร่วนซุยสามารถเก็บความชื้นได้ดี

ต้นพวงคราม ชอบแดดไหม?

ต้นพวงครามชอบแดดจัด ชอบอยู่กลางแจ้ง ที่มีแสงแดดส่องถึงตลอดวัน จะยิ่งออกดอกดกมากกว่าต้นที่ปลูกในบริเวณที่ได้รับแสงแดดน้อยกว่า มีความต้องการน้ำปานกลาง แต่ไม่ชอบให้น้ำขังแฉะ

ใส่ปุ๋ยเร่งดอกพวงคราม

ใส่ปุ๋ยเร่งดอกพวงคราม จะช่วยให้ออกดอกดกมากยิ่งขึ้น ปุ๋ยออสโมโค้ท พลัส สูตรเร่งดอก 12-25-6+1% สูตรเพิ่มธาตุอาหารเสริม แมกนีเซียมและธาตุอาหารอื่นๆ ครบถ้วนที่พวงครามต้องการ

การใส่ปุ๋ยเร่งดอกพวงคราม ปุ๋ยเร่งดอกจะช่วยสะสมธาตุอาหารต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการออกดอก ซึ่งใส่ปุ๋ยครั้งเดียว ต้นพวงครามสามารถได้รับปุ๋ยยาวนานต่อเนื่องนานได้ถึง 6 เดือน

ปลูกพวงครามในกระถาง

ปลูกพวงครามในกระถาง

ต้นพวงคราม สามารถปลูกในกระถางก็ออกดอกได้ แต่จะปลูกได้ระยะหนึ่ง เมื่อต้นเริ่มโตมากขึ้น รากจะแน่นกระถาง จะเริ่มหยุดชะงักการเจริญเติบโต เริ่มโทรม และไม่ออกดอก จึงต้องเปลี่ยนกระถางใหม่ให้ใหญ่ขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติม

ต้นพวงครามปลูกกี่ปีออกดอก

ถ้าต้นพวงคราม ที่เกิดจากการเพาะเมล็ดจะใช้เวลาในการออกดอกนาน 2-3 ปี แต่ถ้าเป็นกิ่งตอนจากกิ่งที่เคยออกดอกแล้ว หรือ กำลังออกดอกในกระถางที่ซื้อมา ก็จะสามารถออกดอกได้เลย

วิธีการขยายพันธุ์ พวงคราม

วิธีการขยายพันธุ์ พวงคราม สามารถทำได้โดยวิธีการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง ปักชำกิ่ง

ประโยชน์ พวงคราม

นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ โดยปลูกให้เลื้อยขึ้นซุ้มหรือปลูกข้างรั้ว เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้น จะสร้างบรรยากาศให้ดูงดงามมาก ด้วยความที่ดอกพวงครามมีแต้มสีขาวที่โคนกลีบ หลุดร่วงง่าย จึงนิยมนำมาปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย โดยข้อดีของไม้เลื้อยหลักๆ คือช่วยปกปิด หรือบดบัง รั้ว หรือสิ่งก่อสร้างให้ดูสวยงามขึ้น จึงนิยมปลูกประดับเป็นซุ้มหรือให้เลื้อยตามกำแพง หรือปลูกไว้ตามบ้านเรือน

นอกจากนี้ ช่วยกรองฝุ่นละอองและมลพิษต่างๆ ได้ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ใกล้กับถนน การปลูกไม้เลื้อยที่ออกดอกได้ตลอดปี อย่าง พวงคราม ไว้ริมรั้ว ก็ช่วยลดดักและลดการกระจายตัวของฝุ่นละอองได้ดีเช่นกัน บางชนิดยังให้ดอกหอมด้วย แต่ควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอ เพื่อให้ต้นแตกกิ่งก้านเป็นพุ่มแน่นขึ้นก็จะช่วยกรองมลพิษได้ดีขึ้น และยังช่วยให้ออกดอกได้บ่อย ทรงพุ่มไม่เกะกะรกรุงรัง

นอกจากเป็นไม้ประดับสวยงามแล้ว ดอกนำมาคั้นสกัดเอาน้ำสำหรับเป็นสีทำขนม หรือที่เรียกว่า ขนมช่อม่วง ใบพวงครามยังมีสรรพคุณทางยาสมุนไพร มีสารที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ใช้รักษาโรคเบาหวานได้อีกด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม