Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?

ชื่อพรรณไม้ว่า "บลูฮาวาย" แต่จริง ๆ แล้วเป็นพรรณไม้พื้นเมืองที่มีถิ่นกำเนิด พบทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศบราซิล แต่ถูกนำไปปลูกที่ฮาวาย จนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

เนื่องจากมีดอกสีม่วงอมน้ำเงินสวยงามมาก และอาจเข้าใจว่าเป็นพรรณไม้พื้นเมืองของฮาวาย จึงเรียกชื่อว่า "บลูฮาวาย" ปัจจุบันนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ

ต้นบลูฮาวาย Blue Hawaii

ชื่อไทยของพรรณไม้ชนิดนี้ มีชื่อทางการ ว่า "บลูฮาวาย" ซึ่งอ้างอิงตามข้อมูลชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย โดย เต็ม สมิตินันทน์ (ฉบับแก้ไขปรับปรุง พ.ศ. 2557)

ประโยชน์ บลูฮาวาย

ดอกบลูฮาวาย

ต้นบลูฮาวาย นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ปลูกประดับสวน ปลูกคลุมดิน เหมาะใช้เป็นไม้กระถาง เป็นไม้ประดับตกแต่งตามอาคารบ้านเรือน หรือปลูกลงแปลงเพื่อจัดสวน หรืออาจปลูกเป็นพืชคลุมดินก็ได้

รายละเอียดเพิ่มเติม

ข้อดีของการปลูกต้นบลูฮาวาย คือไม่ต้องดูแลอะไรมากเป็นพิเศษ เมื่อโตเต็มที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก สำหรับคนที่มีพื้นที่บริเวณบ้านไม่มากนัก ก็สามารถนำไม้ดอกพันธ์นี้มาปลูกตกแต่งบ้านได้

จุดเด่นของไม้ชนิดนี้ก็คือสีของดอกที่ออกสีน้ำเงินสดอมม่วงสวยงามมาก ใช้พื้นที่ในการปลูกไม่มากนัก การปลูกรวมกันในแปลงหลายๆ ต้นจะดูสวยงามมากเมื่อถึงฤดูให้ดอก

ชื่อวิทยาศาสตร์

บลูฮาวาย ชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Achetaria azurea (Linden) V.C.Souza อยู่ในวงศ์ Plantaginaceae มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ ว่า Amazon blue, Blue Hawaii

ชื่อพ้อง (Synonyms) : 

  • Otacanthus azureus (Linden) Ronse
  • Otacanthus caeruleus Lindl.
  • Stemodia azurea Linden
  • Tetraplacus taubertii Mez

วิธีปลูก ดูแล และการขยายพันธุ์

การปลูกเลี้ยงต้นบลูฮาวาย ปลูกง่าย ชอบที่โล่งกลางแจ้งที่ได้รับแสงแดดจัดหรือแสงแดดครึ่งวัน ชอบดินร่วนซุย หรือดินร่วนปนทรายที่มีความเป็นกรดเล็กน้อย ระบายน้ำดี ต้องการน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำแฉะขัง ดังนั้นจึงรดน้ำให้ชื้นแต่พอดี อันนี้ผู้ปลูกต้องหมั่นสังเกตสักนิดจากการเปลี่ยนแปลงของต้นบลูฮาวาย

วิธีปลูก ต้นบลูฮาวาย ให้ออกดอกดก

บลูฮาวายเป็นไม้เลี้ยงง่าย โรคแมลงต่างๆ ไม่มี ขอเพียงให้ได้แดดเต็มวัน ลมพัดดีก็เพียงพอแล้ว อัตราการเจริญเติบโตค่อยเป็นค่อยไป สูงประมาณครึ่งเมตร ถ้าปล่อยให้โตเต็มที่สูงสุดก็ประมาณ 90 เซนติเมตร 

รายละเอียดเพิ่มเติม

การดูแล และการขยายพันธุ์

ต้นบลูฮาวาย มีลักษณะทรงพุ่มโปร่ง ทรงกว้างประมาณเส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เซนติเมตร ถึง 80 เซนติเมตร บลูฮาวายนิยมปลูกเป็นกลุ่ม พุ่มใหญ่เมื่อออกดอกจะสวยงามมาก

การตัดแต่งทรงพุ่มไม่ควรให้ต่ำกว่า 50-60 ซม. แต่ไม่ควรตัดแต่งบ่อยจนเกินไป ถ้ามีการตัดแต่งทรงพุ่มบ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดยอดใหม่ขึ้นมามากและส่งผลให้มีดอกน้อยลงไปด้วย เพราะมัวแต่แทงกิ่งอยู่

กิ่งที่ตัดแต่งออกมาแล้ว สามารถนำมาขยายพันธุ์ง่ายๆ ด้วยวิธีปักชํากิ่ง และยังสามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดอีกด้วย

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ต้นบลูฮาวาย มีลักษณะเป็นเป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุอยู่ได้ประมาณ 4-5 ปี ลําต้นเป็นทรงพุ่มโปร่ง มีความสูงของลำต้นเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 30-90 ซม. มีลักษณะเปลือกลำต้นเป็นสีม่วงอมแดง แตกกิ่งก้านสาขา

ใบบลูฮาวาย ใบมีลักษณะ รูปรีแกมใบหอกขนาดเล็ก คล้ายกับใบโหระพา กิ่งใบโปร่ง แผ่นใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ค่อนข้างอวบน้ำ ขอบใบเป็นหยักมนถี่ๆ ปลายใบแหลม โคนใบมนหรือสอบแคบ

ใบมีขนาดความยาวของใบประมาณ 5-8 ซม. ออกเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับกันเป็นคู่ตามกิ่งบริเวณปลายยอด เมื่อขยี้ใบจะมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นใบสน

ดอกบลูฮาวาย ดอกออกเป็นช่อกระจะรวมกันเป็นกลุ่มที่ปลายยอด ดอกมีสีม่วงอมน้ำเงิน กลางกลีบดอกเป็นสีขาว โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ส่วนปลายกลีบแยกออกจากกันเป็น 2 แฉก

ดอกมีกลิ่นหอมอ่อน เมื่อดอกบานเต็มที่จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3-4 ซม. และสามารถติดทนอยู่กับต้นได้นานประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนจะร่วงโรยไป และจะทยอยออกดอกคราวละมากๆ ออกดอกได้ตลอดทั้งปี หมุนเวียนออกดอกไปเรื่อย

รายละเอียดเพิ่มเติม