Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นบอนดํา Black Magic บอนแบล็คเมจิก ลักษณะ วิธีปลูก ดูแล ซื้อที่ไหนดี ราคาถูก?

ต้นบอนดำ แบล็คเมจิก

ต้นบอนดำ หรือ บอนแบล็คเมจิก (Black Magic) บอนพันธุ์ปลูกสกุลโคโลคาเซีย Colocasia ในกลุ่ม Aroids วงศ์ Araceae มีลักษณะเด่นที่แผ่นใบสีน้ำตาลแดงเข้มจนเกือบสีดำหรือใบสีดำ บางคนเรียกว่า "บอนใบดำ" สวยงาม โดดเด่น สะดุดตา

ต้นบอนดำ บอนแบล็คเมจิก ซื้อที่ไหน ราคาถูก

ต้นบอนดำ บอนแบล็คเมจิก Colocasia Black Magic ซื้อที่ไหน

ปัจจุบันการหาซื้อต้นบอนดำ หรือ บอนแบล็คเมจิก หาซื้อง่ายมากขึ้น โดยสามารถสั่งซื้อออนไลน์ ได้หลายช่องทาง โซเชียลมีเดีย ต้นบอนดํา Black Magic บอนแบล็คเมจิก ราคาถูก ซื้อที่ไหนดี สามารถ สั่งซื้อออนไลน์แบบง่ายๆ ราคาถูก

รายละเอียดเพิ่มเติม

Colocasia 'Black Magic'

ต้นบอนดำ แบล็คเมจิก 'Black Magic' เป็นพันธุ์ปลูกที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์มาจาก บอนเขียว Colocasia esculenta ซึ่งเป็นบอนในสกุลโคโลคาเซีย Colocasia ของไทย

ดังนั้น ลักษณะของบอนดำ แบล็คเมจิก จึงมีลักษณะทางพฤกษศาสตร์โดยทั่วไปดูคล้ายกับต้นบอนเขียว แต่มีความแตกต่างที่แผ่นใบสีน้ำตาลแดงเข้มจนเกือบสีดำ 

ต้นไม้ที่มีใบสีดำ ใบของบอนดำจะมีสีดำเข้มสวยงามสะดุดตา สมดั่งชื่อ บอนแบล็คเมจิก 'Black Magic'

ชื่อวิทยาศาสตร์ บอนแบล็คเมจิก

ต้นบอนดำ มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Colocasia esculenta (L.) Schott 'Black Magic' วงศ์ Araceae หรือบางคนเรียกว่า บอนจีนดำ

บอนดำ มีชื่อสามัญ (ชื่อภาษาอังกฤษ) ว่า Taro Black Magic, Black Elephant Ears Plant, Elephant Ears Black Magic

ลักษณะ บอนดำ 'Black Magic'

ต้นบอนดำ แบล็คเมจิก เป็นพืชล้มลุกเช่นเดียวกับบอน ไม่มีเนื้อไม้ มีหัวใต้ดินสะสมอาหาร ใบรูปไข่แกมหัวใจ ปลายใบแหลมและปลายใบมักห้อยย้อยลง

โคนใบเว้าลึก มีก้านใบยาวและก้านใบติดกับแผ่นใบทางด้านล่าง โคนก้านใบแผ่กว้างหุ้มประกบกัน ก้านใบและก้านดอกเป็นสีเดียวกับแผ่นใบ

ต้นบอนดำ บอนแบล็คเมจิก (Colocasia Black Magic)

ดอกบอนดำ แบล็คเมจิก ออกดอกเป็นช่อ มีลักษณะเป็นกาบหุ้มดอกสีเหลือง ตั้งตรง รูปร่างแคบยาว ช่อดอกเป็นแท่งสั้นกว่ากาบหุ้มดอกมาก ปลายช่อดอกเรียวแหลม ส่วนบนของช่อดอกเป็นดอกตัวผู้ส่วนล่างเป็นดอกตัวเมีย ผลบอนดำ ผลมีขนาดเล็ก สีเหลืองและจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเมื่อแก่

รายละเอียดเพิ่มเติม

ประโยชน์ บอนดำ สรรพคุณ

การใช้ประโยชน์ บอนดำ แบล็คเมจิก เป็นต้นไม้ใบดำที่มีเสน่ห์ในตัวเอง ใบสวยงาม ดุจหัวใจสีดำ สร้างความโดดเด่นในสวนได้เป็นอย่างดี ทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ตายยาก เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล

บอนแบล็คเมจิก จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับตามสวนน้ำ ริมบ่อน้ำ น้ำตก หรือปลูกแช่ในน้ำแบบอ่างบัวก็ได้ และยังมีสรรพคุณทางสมุนไพร ใช้รากบอนดำ นำมาต้มน้ำดื่ม แก้ท้องเสีย เจ็บคอ

วิธีปลูกเลี้ยง ดูแล บอนดำ แบล็คเมจิก

ต้นบอนดำ แบล็คเมจิก ปลูกเลี้ยงง่าย ทนทาน ดูแลง่าย แบบเดียวกับต้นบอนนิดต่างๆ วิธีเลี้ยงบอนดำจึงสามารถปลูกได้ทั้งบนดิน หรือ ปลูกแช่ในน้ำ ปลูกตามริมน้ำ ชายน้ำ หรือที่ลุ่มน้ำขัง ที่ชื้นแฉะ ริมแม่น้ำ หนองน้ำ

วิธีการปลูกบอนดำ หากปลูกไว้กลางแจ้ง ได้รับแสงแดดเต็มที่ ใบใหญ่มีสีเข้มดำ โดดเด่น สะดุดตา สวยงามมาก แต่หากปลูกในที่ร่ม แสงแดดรำไร หรือได้รับแสงแดดไม่มากพอ ใบจะมีสีเขียวเหมือนใบบอนเขียว ตามปกติ ดังนั้น สีของใบบอนดำ จึงขึ้นอยู่กับแสงแดดที่ต้นบอนดำได้รับนั่นเอง

การปลูกจากหัวราก เมื่อนำฝังดินรดน้ำชุ่มๆ จะใช้ระยะเวลางอก ประมาณ 7 - 15 วัน ก็จะเริ่มแตกใบอ่อนออกมาให้เห็น หากยังไม่งอก บางหัวอาจรอถึง 1 เดือน

ต้นบอนดำ 'Black Magic' เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ชอบน้ำ ชอบความชื้น สามารถปลูกในดินเหนียวหรือดินร่วน ปลูกแช่น้ำได้เลย ไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อยให้ยุ่งยาก เพียงเท่านั้นก็จะมีต้นบอนดำ อวดใบสีดำเข้ม โดดเด่น สวยงาม ประดับบ้านได้ตามใจชอบ

วิธีขยายพันธุ์บอนดำ แบล็คเมจิก ใช้วิธีแยกหน่อหรือไหลของต้นบอนดำ

รายละเอียดเพิ่มเติม