Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ต้นไม้: 'สายป่านดวงใจด่าง' ไม้แขวนสุดน่ารัก ที่สุดในดวงใจ?

ขอเล่าที่มา ก่อนจะมาหลงใหลได้ปลื้ม "ต้นสายป่านดวงใจ" ได้ยังไง? โดยเฉพาะสายป่านดวงใจแบบใบด่าง ขอเรียกสั้นๆว่า สายป่านดวงใจด่าง เนื่องจากเราเองเริ่มมาสนใจกลุ่มไม้อวบน้ำ (Succulents) ที่กำลังฮิตๆกันในปัจจุบัน ...

สายป่านดวงใจด่าง

"สายป่านดวงใจ" จัดอยู่ในวงศ์ Apocynaceae มีทั้งที่เป็น สายป่านดวงใจธรรมดา 

ต้นสายป่านดวงใจด่าง ไม้แขวนในดวงใจ

มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ceropegia linearis E.Mey ssp. Woodii (Schltr.) H.Huber และ สายป่านดวงใจด่าง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ceropegia linearis ssp. Woodii (variegated)

รายละเอียดเพิ่มเติม

มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ หลายชื่อเช่น String of Hearts, Sweetheart Vine, Chain of Hearts, Rosary Plant, Hearts Entangled, string of hearts variegated

การค้นหาในกูเกิลก็ไม่ยากนะจ๊ะ ก็ค้นหาโดยใช้ชื่อวิทยาศาสตร์หรือชื่อสามัญก็ได้ ผลลัพธ์คือหาเจอเหมือนกัน เราก็จะเห็นภาพสายป่านดวงใจสวยๆเพียบเลย จะเห็นว่ามีหลายคนที่เป็นสาวกสายป่านดวงใจเหมือนเราด้วย และมีภาพสวยๆ เต็มไปหมด มีกำลังใจในการขยายพันธุ์สายป่านดวงใจขึ้นมาทันที

ต้นสายป่านดวงใจด่าง ไม้แขวนในดวงใจ

โดยส่วนตัวมีความชื่นชอบในความแตกต่างของใบ ลักษณะของใบก็จะเป็นรูปหัวใจ แต่ที่พิเศษกว่านั้นก็คือเป็นต้นไม้ที่อยู่ในวงศ์ Apocynaceae ที่จะมีลักษณะของใบที่เป็นคู่ตรงข้าม มียาง เพราะเดิมทีเราชอบต้นไม้ในวงศ์นี้มากเป็นพิเศษอยู่แล้ว

ต้นสายป่านดวงใจด่าง ไม้แขวนในดวงใจ

สายป่านดวงใจด่างแต่ละใบก็จะมีลวดลายความด่างที่แตกต่างกันด้วยนะ สังเกตที่ใบ จะมีความพิเศษของเค้าก็คือสีและลวดลายของที่มีทั้งสีเขียว สีขาวอมเหลืองๆ สีเทาลายๆ มีขอบอมชมพู หวานซะไม่มีอ่ะ

สายป่านดวงใจด่าง String of hearts Variegated ต้นไม้แขวนสุดน่ารัก

โดยลำต้นก็เป็นแบบเถาวัลย์ เลื้อยตามพื้น แต่ถ้าเอามาแขวนก็จะย้อยลง สวยมากเลย ถ้านำมาปลูกในกระถางทรงสูงก็จะได้ความรู้สึกที่สวยไปอีกแบบ นำมาวางจัดโต๊ะทำงาน ห้องรับแขกได้ เลือกมุมการจัดวางที่มีแสงส่องถึง แค่นี้ก็ดูเก๋ไก๋สไลเดอร์ เลยทีเดียว

สายป่านดวงใจด่าง String of hearts Variegated ต้นไม้แขวนสุดน่ารัก

หลายคนอาจมีคำถามว่า เลี้ยงยากมั้ย? ใช้ดินปลูกสูตรไหน? ต้องเลี้ยงแดดยังไง? รดน้ำกี่วันครั้ง? ขยายพันธุ์ยังไง?

เรามาเริ่มตอบที่คำถามแรกเลย

  1. เลี้ยงยากมั้ย?
    : ไม่ยากจ้า เลี้ยงง่ายมาก ^^
  2. ใช้ดินปลูก สูตรไหน?
    : ในเรื่องของดินปลูก หรือวัสดุที่ใช้ปลูกขึ้นอยู่กับสูตรของแต่ละคนนะ แต่ที่บ้านเรา วัสดุที่เป็นส่วนผสมดังนี้
    • ดินก้ามปูหมัก 1 ส่วน
    • ขุยมะพร้าว 1 ส่วน
    • แกลบเผา 1 ส่วน
    • ปุ๋ยมูลไส้เดือน 1/2 ส่วน
    • หินภูเขาไฟ00 2 ส่วน
    ซึ่งสูตรดินปลูกในอัตราส่วนนี้ ผลที่ได้ก็ถือว่าดีมากจ้า ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างเหมือนกัน หรือสามารถใช้ดินผสมแบบเดียวกับที่ใช้ปลูกกระบองเพชรได้เลยจ้า
  3. ต้องเลี้ยงแดด ยังไง?
    : เลี้ยงภายใต้สแลนพลางแสง 70% รับแดดตั้งแต่ประมาณ 10 โมง - 6 โมงเย็น
  4. รดน้ำกี่วันครั้ง?
    : เรารดน้ำ 2-3 วันครั้ง แต่ถ้าสังเกตว่าดินเริ่มแห้ง หรืต้นไม่ดูเฉา ก็จะรดน้ำเลย หรือถ้าช่วงไหนฝนตก ดินไม่แห้งก็จะยังไม่รดน้ำ (กลัวจะเน่าตาย ^^)
  5. ขยายพันธุ์ ยังไง?
    : วิธีขยายพันธุ์สายป่านดวงใจและสายป่านดวงใจด่าง ไม่ยากเลยจ้า ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด และการปักชำ การปักชำเราก็ตัดกิ่งหรือลำตัวเถาวัลย์ที่ยาวให้เป็นท่อนๆ แล้วปักลงไปให้ดินปลูกที่เตรียมเอาไว้ แค่นี้เอง ง่ายนิดเดียว รอประมาณ 2 สัปดาห์รากก็จะเริ่มงอกแล้ว ยิ่งถ้าเลี้ยงไปนานๆ จะสังเกตเห็นเหง้าเป็นปุ่มกลมๆ น่ารัก คล้ายหัวมันแกวจิ๋วเลย อิอิ
สายป่านดวงใจด่าง String of hearts Variegated ต้นไม้แขวนสุดน่ารัก

การแก้ไขปัญหาศัตรูพืช ส่วนใหญ่ที่เจอก็จะเจอเพลี้ยอ่อนและควบคุมเพลี้ยแป้ง เราก็เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ กำจัดศัตรูที่ทำจากธรรมชาติมาฉีดพ่นก็ช่วยได้จ้า

รายละเอียดเพิ่มเติม