Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ต้นไม้: ต้นวาสนา พันธุ์'เงินหมุนมา' ต้นไม้มงคลปลูกในบ้าน?

ต้นวาสนาเงินหมุนมา ต้นไม้มงคล เสริมทรัพย์ เงินทองไม่ขาดมือ พรรณไม้ที่จัดเป็นไม้มงคล เป็นไม้ประดับ ดูแลง่าย ใบสวยงาม ปลูกเป็นไม้กระถางในอาคาร ห้องปฏิบัติการที่ใช้สารพิษเพราะมีรายงานว่าเป็นต้นไม้ที่ดูดซับสารพิษพวก formaldehyde, xylene และ toluene. ได้ดี

ต้นวาสนา 'เงินหมุนมา

ต้นวาสนามีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Dracaena fragrans (L.) Ker-GawI. ส่วนชื่อสามัญคือ Corn Plant, Chinese Money tree 'Massangeana', Fragrant dracaena, Queen of Dracaenas 

ร้านขายต้นวาสนา เงินหมุนมา ปลูกแล้วรวย

มีถิ่นกำเนิดในแถบแอฟริกา เช่นในซูดาน เอธิโอเปีย แต่ถูกนำไปเป็นไม้ประดับทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ถูกจัดให้อยู่ในวงศ์ AGAVACEAE 

รายละเอียดเพิ่มเติม

ต้นวาสนา มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม เพราะลำต้นจะไม่แข็งมาก ถ้าสูงก็จะโย้เย้ไปมา เท่าที่ปลูกกันก็สูงไม่เกินสิบเมตร ลำต้นกลมจะไม่มีกิ่งก้านสาขา แต่จะมีข้อติด ๆ กัน สามารถแตกหน่อเป็นต้นใหม่ใกล้ๆ กัน ช่วยประคองลำต้นซึ่งกันและกัน

ส่วนใบเรียงเวียนสลับ ลักษณะเป็นใบเดี่ยว มีรูปร่างคล้ายหอกเรียวยาวโค้งลงสู่พื้นดิน กว้างไม่เกิน 10 ซม. ยาวไม่เกินเมตร โดยประมาณ ส่วนใบและรูปทรงของต้นที่มีลักษณะเฉพาะ ทำให้เป็นจุดเด่นของการเป็นไม้ประดับได้สวยงาม

สามารถย้ายกระถางไปไว้ในอาคารและนำออกมารับแสงได้เป็นระยะ ๆ เพราะไม่ชอบแสงแดดจัดและน้ำมากเท่าไหร่ลืมรดน้ำได้เป็นอาทิตย์ก็ยังไม่เป็นอะไร 

ส่วนโคนใบแผ่เป็นกาบหุ้มลำต้น ปลายใบแหลมงองุ้มลง ขอบใบเรียบหรืออาจบิดเป็นลอน ใบอาจมีสีเขียวเข้มหมดทั้งใบ หรือสีขาวอมเขียวหรือลายเหลืองนวลหรือลายขาวนวลตลอดความยาวใบ

มีความเข้มของลายอาจแตกต่างกัน ทำให้เกิดชื่อเรียกต้นวาสนาเพิ่มมากขึ้น เช่น วาสนามังกรหยก (ใบเขียวทั้งอ่อนทั้งแก่) วาสนาอธิษฐาน (ใบอ่อนเป็นลายพอเป็นใบแก่จะเขียวเข้ม) วาสนามังกรทองคือมีแถบเป็นสีเหลืองทองใบยาวปกติย้อยลงมาสวยงาน

ส่วนวาสนาสะพายทองใบจะไม่ยาวย้อยลงมาเหมือนมังกรทองแต่มีแถบสีเหลืองริมใบเหมือนกัน ถ้าไม่รู้จะเรียกอะไร มีแถบลายที่ไม่ชัดเจนก็เรียกวาสนาด่าง และยังมีชื่อเรียกอีกมากตามลักษณะสีที่เกิดขึ้นที่ใบ แต่ถ้าขอบใบไหม้ต้องระวัง มักจะเกิดจากดินเค็ม

ลักษณะของดอกวาสนาจะมีช่อขนาดใหญ่ มีสีชมพูอ่อนถึงขาว ช่อดอกยาวได้ถึงสองฟุต ออกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด มีใบประดับแห้งสีขาว และมีดอกย่อยจำนวนมาก 

เวลาบานจะบานเกือบพร้อมกันทั้งช่อ โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 6 กลีบ มีกลิ่นหอมแรง ดอกบานช่วงกลางคืน ฤดูออกดอกอยู่ในช่วงกลางหรือปลายฤดูหนาว ในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม จะออกดอกหลังจากวันที่มีความหนาวมากที่สุดเป็นตัวกระตุ้น 

ถ้าต้นไม่สมบูรณ์จะไม่ออกดอก และถ้าอากาศไม่เย็นเพียงพอก็อาจไม่ออกดอกในปีนั้น ๆ ถึงกับบอกกันว่าถ้าต้นวาสนาออกดอกก็จะนำโชค ความเป็นมงคลมาให้ผู้ปลูกอย่างยิ่ง

ต้นวาสนาขยายพันธุ์ได้ไม่ยาก ตัดลำต้นเป็นท่อน ๆ ให้ยังมีใบติดอยู่ปักชำในกระถางชั่วคราวก่อนก็สะดวก รดน้ำพอประมาณเมื่อมีรากก็สามารถย้ายลงในที่ต้องการปลูกได้ตามสะดวกหรือจะลงกระถางที่ใหญ่ขึ้นเพื่อปลูกในอาคารหรือในที่ร่มก็ดี ปลูกในห้องปรับอากาศได้ดีโดนแสงแดดรำไร 

นอกจากเป็นไม้ประดับแล้วต้นวาสนามีรายงานว่ามีสรรพคุณทางสมุนไพรในอดีต คือใช้ใบช่วยแก้ปวดท้องส่วนรากใช้บรรเทาอาการปวดในการคลอดบุตร แต่กรรมวิธียังไม่ทราบชัดเจน แต่ที่ทราบตามงานวิจัยต่าง ๆ ถ้ารับประทานใบอาจเป็นพิษกับร่างกายได้

อ้างอิง : เรียบเรียงบทความโดย ดร.ปิยรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์

รายละเอียดเพิ่มเติม