✓ต้นไม้: ต้นวาสนา พันธุ์'เงินหมุนมา' ต้นไม้มงคลปลูกในบ้าน?

ต้นวาสนาเงินหมุนมา ต้นไม้มงคล เสริมทรัพย์ เงินทองไม่ขาดมือ พรรณไม้ที่จัดเป็นไม้มงคล เป็นไม้ประดับ ดูแลง่าย ใบสวยงาม ปลูกเป็นไม้กระถางในอาคาร ห้องปฏิบัติการที่ใช้สารพิษเพราะมีรายงานว่าเป็นต้นไม้ที่ดูดซับสารพิษพวก formaldehyde, xylene และ toluene. ได้ดี

ต้นวาสนา 'เงินหมุนมา

ต้นวาสนามีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Dracaena fragrans (L.) Ker-GawI. ส่วนชื่อสามัญคือ Corn Plant, Chinese Money tree 'Massangeana', Fragrant dracaena, Queen of Dracaenas 

ร้านขายต้นวาสนา เงินหมุนมา ปลูกแล้วรวย

มีถิ่นกำเนิดในแถบแอฟริกา เช่นในซูดาน เอธิโอเปีย แต่ถูกนำไปเป็นไม้ประดับทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ถูกจัดให้อยู่ในวงศ์ AGAVACEAE 

รายละเอียดเพิ่มเติม

ต้นวาสนา มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม เพราะลำต้นจะไม่แข็งมาก ถ้าสูงก็จะโย้เย้ไปมา เท่าที่ปลูกกันก็สูงไม่เกินสิบเมตร ลำต้นกลมจะไม่มีกิ่งก้านสาขา แต่จะมีข้อติด ๆ กัน สามารถแตกหน่อเป็นต้นใหม่ใกล้ๆ กัน ช่วยประคองลำต้นซึ่งกันและกัน

ส่วนใบเรียงเวียนสลับ ลักษณะเป็นใบเดี่ยว มีรูปร่างคล้ายหอกเรียวยาวโค้งลงสู่พื้นดิน กว้างไม่เกิน 10 ซม. ยาวไม่เกินเมตร โดยประมาณ ส่วนใบและรูปทรงของต้นที่มีลักษณะเฉพาะ ทำให้เป็นจุดเด่นของการเป็นไม้ประดับได้สวยงาม

สามารถย้ายกระถางไปไว้ในอาคารและนำออกมารับแสงได้เป็นระยะ ๆ เพราะไม่ชอบแสงแดดจัดและน้ำมากเท่าไหร่ลืมรดน้ำได้เป็นอาทิตย์ก็ยังไม่เป็นอะไร 

ส่วนโคนใบแผ่เป็นกาบหุ้มลำต้น ปลายใบแหลมงองุ้มลง ขอบใบเรียบหรืออาจบิดเป็นลอน ใบอาจมีสีเขียวเข้มหมดทั้งใบ หรือสีขาวอมเขียวหรือลายเหลืองนวลหรือลายขาวนวลตลอดความยาวใบ

มีความเข้มของลายอาจแตกต่างกัน ทำให้เกิดชื่อเรียกต้นวาสนาเพิ่มมากขึ้น เช่น วาสนามังกรหยก (ใบเขียวทั้งอ่อนทั้งแก่) วาสนาอธิษฐาน (ใบอ่อนเป็นลายพอเป็นใบแก่จะเขียวเข้ม) วาสนามังกรทองคือมีแถบเป็นสีเหลืองทองใบยาวปกติย้อยลงมาสวยงาน

ส่วนวาสนาสะพายทองใบจะไม่ยาวย้อยลงมาเหมือนมังกรทองแต่มีแถบสีเหลืองริมใบเหมือนกัน ถ้าไม่รู้จะเรียกอะไร มีแถบลายที่ไม่ชัดเจนก็เรียกวาสนาด่าง และยังมีชื่อเรียกอีกมากตามลักษณะสีที่เกิดขึ้นที่ใบ แต่ถ้าขอบใบไหม้ต้องระวัง มักจะเกิดจากดินเค็ม

ลักษณะของดอกวาสนาจะมีช่อขนาดใหญ่ มีสีชมพูอ่อนถึงขาว ช่อดอกยาวได้ถึงสองฟุต ออกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด มีใบประดับแห้งสีขาว และมีดอกย่อยจำนวนมาก 

เวลาบานจะบานเกือบพร้อมกันทั้งช่อ โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 6 กลีบ มีกลิ่นหอมแรง ดอกบานช่วงกลางคืน ฤดูออกดอกอยู่ในช่วงกลางหรือปลายฤดูหนาว ในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม จะออกดอกหลังจากวันที่มีความหนาวมากที่สุดเป็นตัวกระตุ้น 

ถ้าต้นไม่สมบูรณ์จะไม่ออกดอก และถ้าอากาศไม่เย็นเพียงพอก็อาจไม่ออกดอกในปีนั้น ๆ ถึงกับบอกกันว่าถ้าต้นวาสนาออกดอกก็จะนำโชค ความเป็นมงคลมาให้ผู้ปลูกอย่างยิ่ง

ต้นวาสนาขยายพันธุ์ได้ไม่ยาก ตัดลำต้นเป็นท่อน ๆ ให้ยังมีใบติดอยู่ปักชำในกระถางชั่วคราวก่อนก็สะดวก รดน้ำพอประมาณเมื่อมีรากก็สามารถย้ายลงในที่ต้องการปลูกได้ตามสะดวกหรือจะลงกระถางที่ใหญ่ขึ้นเพื่อปลูกในอาคารหรือในที่ร่มก็ดี ปลูกในห้องปรับอากาศได้ดีโดนแสงแดดรำไร 

นอกจากเป็นไม้ประดับแล้วต้นวาสนามีรายงานว่ามีสรรพคุณทางสมุนไพรในอดีต คือใช้ใบช่วยแก้ปวดท้องส่วนรากใช้บรรเทาอาการปวดในการคลอดบุตร แต่กรรมวิธียังไม่ทราบชัดเจน แต่ที่ทราบตามงานวิจัยต่าง ๆ ถ้ารับประทานใบอาจเป็นพิษกับร่างกายได้

อ้างอิง : เรียบเรียงบทความโดย ดร.ปิยรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นมั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) มั่งมีศรีสุข ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ความแตกต่าง ราชพฤกษ์, กาฬพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, ชัยพฤกษ์ มีกี่ชนิด ในประเทศไทย?

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?