Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นไม้: 'มะลิวัลย์' (มะลิเลื้อย,มะลิเถา,ผักแส้ว) ยอดอ่อนกินได้?

ข้อมูลพรรณไม้ ต้นมะลิวัลย์ (ผักแส้ว) ชื่อวิทยาศาสตร์ วงศ์ Oleaceae มะลิพื้นเมืองไทย ไม้เลื้อยดอกหอม มะลิเลื้อย ดอกมะลิวัลย์ ดอกหอมแรง ยอดอ่อนกินได้ ...

มะลิวัลย์

มะลิวัลย์ จัดอยู่ในวงศ์มะลิ (วงศ์ OLEACEAE) มีชื่อสามัญ Scented Star Climbing jasmine เป็นพรรณไม้ป่าพื้นเมืองของไทย ที่คนไทยปลูกเลี้ยงกันมานานแล้วครับ พบกระจายพันธุ์ในพม่า ไทย มาเลเซีย เวียดนาม เป็นต้น

ในไทยพบขึ้นกระจายพันธุ์ได้ทุกภาคทั่วประเทศ บางท้องถิ่นอาจจะเรียกว่า มะลิป่า, มะลิเลื้อย หรือ มะลิเถา ซึ่งเรียกชื่อแตกต่างกันไป ส่วนชื่อทางภาคเหนือ เรียกกันว่า "ผักแส้ว" นิยมปลูกให้เลื้อยไต่รั้วบ้าน แล้วเก็บยอดอ่อน มารับประทานกัน โดยเก็บมาเป็นผักใส่ในแกง หรือ ลวกจิ้มน้ำพริกก็ได้ครับ

ดอกมะลิวัลย์ (ผักแส้ว) : Jasminum adenophyllum [Oleaceae]

มะลิวัลย์ เป็นไม้เลื้อยดอกหอมขนาดเล็ก มีเถาเลื้อยได้ไม่ไกลมากนัก แค่ประมาณ 2-3 เมตรครับ เถาอ่อนเป็นสีเขียว ส่วนเถาที่แก่แล้วจะเป็นสีน้ำตาลอ่อน เป็นไม้เลื้อยที่ปรับตัวง่าย เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

รายละเอียดเพิ่มเติม

ดอกมะลิวัลย์ ออกดอกเป็นช่อละ 2-5 ดอก กลีบดอกสีขาว กลีบดอกเรียว 6-9 กลีบ อ่อนช้อยสวยงามมาก ดอกมะลิวัลย์ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ตลอดวัน และส่งกลิ่นหอมแรงมากขึ้นในช่วงเย็นใกล้ค่ำและช่วงกลางคืน

ดอกมะลิวัลย์ จะส่งกลิ่นหอมหวาน หอมโชยๆ ดอกบานวันเดียวก็โรย แต่ดอกอื่นในช่อเดียวกันที่ดอกตูมอยู่ ก็จะบานขึ้นมาแทน ทำให้ดูเหมือนว่ามีดอกบานให้เห็นอยู่ตลอดแทบทุกวัน และทยอยออกดอกได้เรื่อยๆ ตลอดทั้งปีเลยครับ

เมื่อดอกมะลิวัลย์ร่วงโรยไปแล้ว หากติดผล ผลมะลิวัลย์จะติดผลเป็น 1-2 ผล ทรงกลมสีเขียวอ่อน ผิวเรียบเป็นมันเงา เมื่อผลแก่จะค่อยๆ เปลี่ยนสีเป็นสีม่วงเข้มจนถึงสีดำ ดูคล้ายผลองุ่น จึงมีอีกชื่อว่า "Bluegrape Jasmine" เมื่อนำเมล็ดสุกไปทดลองเพาะเมล็ดดู ก็พบว่า เมล็ดงอกได้ดีและเจริญเติบโตได้ดี

การปลูกมะลิวัลย์ ปลูกเลี้ยงง่ายมากครับ ไม่ยุ่งยากเลยครับ ปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง แดดตลอดวัน แดดครึ่งวัน หรือแดดรำไร ก็ได้ครับ เนื่องจากเป็นไม้เลื้อย จึงควรทำค้างหรือซุ้มให้เลื้อยไต่ด้วยนะครับ

หรือจะปลูกมะลิวัลย์ใส่กระถาง ให้เลื้อยพันโครงเหล็กก็ได้ครับ สะดวกดี แต่ควรหมั่นเด็ดใบแห้งออก และตัดแต่งกิ่งออกบ้างนะครับ ตัดแต่งกิ่งให้โปร่งๆ อย่าให้รกแน่นทึบมากเกินไป ให้น้ำและปุ๋ยอย่างเหมาะสม มะลิวัลย์ก็จะเจริญเติบโตได้ดี ออกดอกดก และสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปีเลยครับ

มะลิวัลย์ (ผักแส้ว) มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Jasminum adenophyllum Wall. ex C.B.Clarke อยู่ในวงศ์ Oleaceae มีชื่อสามัญ มะลิวัลย์ ภาษาอังกฤษ : Climbing Jasmine, Scented Star Climbing jasmine, Bluegrape Jasmine

รายละเอียดเพิ่มเติม