Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นพุดทูอินวัน 2in1 (พุดแสงอุษาดอกซ้อน) พุดทูอินวันแคระ วิธีปลูกให้ออกดอก ราคา?

สำหรับใครที่ชื่นชอบ"ดอกพุด"ที่ดอกใหญ่ ๆ ดอกหอมแรง ๆ กลิ่นหอมชื่นใจ ปลูกเลี้ยงง่าย ออกดอกตลอดปี ผมแนะนำให้ปลูกต้นพุดทูอินวันเลยครับ ชัวร์! แม้ว่า "พุดทูอินวัน" จะได้รับความนิยมปลูกกันมานาน และเป็นที่พูดถึงใน pantip มาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังครองใจคนรักดอกพุดได้เสมอ

พุดทูอินวัน (2 in 1)

สันนิษฐานกันว่า พุดทูอินวัน กลายพันธุ์มาจาก พุดแสงอุษา จุดแตกต่างกันอยู่ที่ พุดทูอินวันจะมีดอกเป็น "ดอกซ้อน" ซึ่งบางดอก ก็ดูคล้ายดอกซ้อนกับดอกลาในดอกเดียวกัน จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า "พุดแสงอุษาซ้อน" หรือ พุดแสงอุษาดอกซ้อน 

แต่บางดอก ก็ออกมาเป็น "ดอกลา" (กลีบดอกชั้นเดียว) อาจเกิดจากพันธุกรรมที่ยังไม่นิ่ง แต่ถือเป็นเรื่องดี ที่มีดอกได้ทั้ง 2 แบบในต้นเดียวกัน จึงได้ชื่อว่า "2 in 1"

พุดทูอินวัน 2in1 (พุดแสงอุษาดอกซ้อน) พุดทูอินวันแคระ

นอกจากนี้ ยังมีลักษณะต้นและใบ คล้ายกับต้นพุดแสงอุษา ซึ่งถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่ามีลักษณะรูปใบคล้ายกันมาก แต่ใบพุดทูอินวันจะมีเส้นใบเป็นร่องลึกกว่าอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้ใบดูนูน ๆ คล้ายเป็นลอน ซึ่งแตกต่างจากใบพุดแสงอุษาที่ดูใบเรียบกว่า

รายละเอียดเพิ่มเติม

สำหรับชื่ออื่น ๆ (ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อการค้า) เช่น พุดเศรษฐีอเมริกา, พุดอเมริกา, พุดฮาวาย, พุดอังกฤษ ฯลฯ ชื่อเหล่านี้อาจสร้างความสับสนได้ครับ ดังนั้น เพื่อความเข้าใจตรงกัน ผมขอเรียกว่า "พุดทูอินวัน" ก็แล้วกันนะครับ

*ปัจจุบันมีสายพันธุ์ "พุดทูอินวันแคระ" ซึ่งถูกพัฒนาให้ทรงพุ่มเล็กลง ฟอร์มกระชับ กะทัดรัด ยิ่งดูน่ารักมากขึ้น ยิ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด เพราะสามารถปลูกในกระถางได้สบายเลยครับ

ดอกพุดทูอินวัน

ดอกพุดทูอินวัน กลีบดอกสีขาวสะอาดตา กลีบดอกหนาแข็งแรง เมื่อดอกบานเต็มที่ขนาดใหญ่เกินฝ่ามือเลยครับ ดอกใหญ่สะใจ ดอกหอมตลอดวัน และหอมแรงขึ้นในช่วงเย็น

ถ้าดอกบานพร้อมกันหลายดอก จะส่งกลิ่นหอมโชยฟุ้งไปทั่วบริเวณบ้าน กลิ่นหอมชื่นใจ ช่วยผ่อนคลายได้ดี ดอกบานทน บานได้นาน 2-3 วัน ดอกไม่ร่วงง่ายเหมือนดอกพุดชนิดอื่น ทยอยออกดอกได้เรื่อย ๆ ตลอดทั้งปีเลยครับ

วิธีปลูกต้นพุดทูอินวัน

ต้นพุดทูอินวัน 2in1 (พุดแสงอุษาดอกซ้อน) พุดทูอินวันแคระ

พุดทูอินวันเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก จึงสามารถนำไปปลูกในกระถางก็ออกดอกได้ดี วิธีปลูกพุดทูอินวันชอบดินร่วนที่โปร่ง ระบายน้ำและอากาศได้ดี ชอบแสงแดดตลอดวัน หรือแสงแดดครึ่งวันเช้าก็ได้

รายละเอียดเพิ่มเติม

ปลูกพุดทูอินวัน ให้ออกดอกดก

ดอกพุดทูอินวันจะออกดอกใกล้ปลายยอด ดังนั้น ถ้าเราอยากปลูกพุดทูอินวันให้ออกดอกดก ๆ ก็ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งบ่อย ๆ ให้แตกกิ่งยอดเยอะ ๆ ก็จะยิ่งช่วยให้ออกดอกได้เยอะตามไปด้วยครับ

แนะนำว่าควรใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง ต้นพุดทูอินวันจะยิ่งสมบูรณ์แข็งแรง ออกดอกดก ดอกใหญ่และออกดอกได้ตลอดปี

ชื่อวิทยาศาสตร์ พุดทูอินวัน

ตามที่สันนิษฐานว่า พุดทูอินวันกลายพันธุ์มาจากพุดแสงอุษา ดังนั้น ชื่อวิทยาศาสตร์ของพุดทูอินวัน จะใช้ชื่อวิทยาศาสตร์เดียวกับพุดแสงอุษา ว่า Gardenia taitensis DC. เพราะถือว่าเป็นชนิดเดียวกัน (คล้ายกรณีเดียวกับ พุดซ้อน, มะลิซ้อน, โมกซ้อน เป็นต้น) มีชื่อพ้อง Synonyms ว่า Gardenia weissichii H.St.John

บทสรุปส่งท้าย

ต้นพุดทูอินวัน มีลักษณะเด่นที่น่าสนใจ ใบใหญ่เป็นมันเงา ดอกใหญ่สะใจ โดดเด่นสวยงาม ดอกหอมแรง ส่งกลิ่นหอมชื่นใจ ออกดอกได้ตลอดปี ปลูกเลี้ยงดูแลง่าย ปลูกในกระถางก็ออกดอกได้ดี จึงประหยัดพื้นที่ และเหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ดอกหอมประจำบ้านได้เลยครับ 

สุดคุ้ม! ปลูกต้นเดียวมีดอกพุดให้ชื่นชมดมกลิ่นได้ทั้งสองแบบ ดอกบานทนบานนาน ดอกไม่ร่วงง่ายเหมือนดอกพุดชนิดอื่น

โดยส่วนตัวชอบมาก ๆ ครับ อยากแนะนำให้ปลูกในบ้านไว้ชื่นชมดมกลิ่นหอม ๆ ชื่นใจ ผ่อนคลาย สบายใจ มีความสุขได้ง่ายๆ นี่แหล่ะครับที่ผมเรียกว่า "หอมกลิ่นความสุขที่ปลูกได้"

รายละเอียดเพิ่มเติม