Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓สูตรดินหมัก ผสมดินปลูกต้นไม้ วัสดุปลูกต้นไม้ ทำเองได้ง่าย?

คำถามยอดฮิต "ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ ยี่ห้ออะไรดี?"
ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ วัสดุปลูก ดินผสมพร้อมปลูก ที่มีคุณภาพดี เป็นอย่างไร?

ดินปลูกต้นไม้ ทำเอง

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะต้องเคยผิดหวังกับการซื้อดินถุง ดินปลูกต้นไม้ ราคาถูก ตามข้างทางถนน หรือตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป มาปลูกต้นไม้ที่บ้าน แล้วต้องพบกับความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำอีก

*ผมเองก็เคยเจอ"ปัญหา"นี้ เหมือนกันครับ

ผมเคยหาซื้อดินถุงปลูกต้นไม้ ลองใช้มาแล้วเกือบทุกยี่ห้อ เจอแต่ดินปลูกที่ไม่มีคุณภาพ แต่ก็ยังไม่เคยเจอดินปลูกต้นไม้ คุณภาพดี ในแบบที่ถูกใจเลยซักทีครับ ดังนั้น เมื่อหาไม่ได้ .. 

ขาย ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ ยี่ห้อไหนดี ดินหมักใบกระถิน คุณภาพดี

วิธีที่ดีที่สุด ก็คือ.. ทำเองสิครับ รออะไร? "‪มาผสมดินปลูกต้นไม้ ไว้ใช้เองกันเถอะ!"

รายละเอียดเพิ่มเติม

วันนี้ขอนำเรื่องราวของเพื่อน กุ๊กชัย นายช่างเกษตร มาบอกต่อกันนะครับ

ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ วัสดุปลูก ดินผสมพร้อมปลูก ที่มีคุณภาพดี เป็นอย่างไร?

โดยหลักการแล้ว วัสดุปลูก ดินปลูกต้นไม้ที่มีคุณภาพดี ควรจะมีลักษณะร่วน โปร่ง น้ำหนักเบา ระบายน้ำดี มีความเป็นกรดเป็นด่าง(pH) ที่เหมาะสม ยุบตัวช้า เพื่อให้รากยึดเกาะพยุงลำต้น อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธาตุอาหารสูง มีจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อพืช สามารถดูดซับเก็บน้ำ ความชื้นได้ดี และสามารถแลกเปลี่ยนอากาศระหว่างรากพืช ให้กับต้นไม้ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ ดินหมักใบกระถิน คุณภาพดี ไม้กระถาง

ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ วัสดุปลูก ดินผสมพร้อมปลูก ที่วางขายทั่วไป จึงมีให้เลือกใช้หลากหลายสูตร ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน ปลูกต้นไม้ประเภทใด สูตรใครสูตรมันครับ

บางยี่ห้อ ดินปลูกมีความร่วนซุยดี เพราะผสมดินแล้วใส่ถุงขายเลย ไม่ได้ผ่านการหมักดินเพื่อให้มีธาตุอาหารพืชอยู่ในสภาพที่ต้นไม้นำไปใช้ได้เลย จึงเป็นดินปลูกที่แทบไม่มีธาตุอาหารเลย หรือมีธาตุอาหารน้อยมาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการของต้นไม้ หากไม่ใส่ปุ๋ยเพิ่มลงไปต้นไม้ที่ปลูกจึงมีสภาพทรุดโทรมขาดสารอาหาร ไม่งอกงามเจริญเติบโต ซึ่งผมขอไม่กล่าวถึง ดินปลูกยี่หห้อไหนดี นะครับ

แต่การจะทำดินปลูกต้นไม้ ผสมดินปลูกต้นไม้ใช้เอง แบบคิดเดาเอาเองแบบมั่วๆ คงทำไม่ได้ จึงจำเป็นต้องไปศึกษา ฝึกอบรม ให้เป็นเรื่องเป็นราว ให้รู้ลึกรู้จริงไปเลย เพื่อผลิตดินปลูกต้นไม้ที่มีคุณภาพดีที่สุด

งานอบรมครั้งนี้ ต้องเดินทางไปอบรม ณ ศูนย์ปฏิบัติการวิจัยและเรือนปลูกพืชทดลอง คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม

ขาย ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ ยี่ห้อไหนดี ดินหมักใบกระถิน คุณภาพดี

วิธีการผลิตวัสดุปลูก ผสมดินปลูกต้นไม้ ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง

สำหรับสูตรดินปลูกต้นไม้ จะเลือกใช้ "ใบกระถิน" เป็นพระเอก เนื่องจากใบกระถินเป็นพืชตระกูลถั่ว มีธาตุไนโตรเจนสูง หาง่าย พบได้ทั่วไป และสามารถย่อยสลายง่ายกว่าใบก้ามปู จึงใช้ระยะเวลาในการผลิตสั้นกว่า

ดินปลูกต้นไม้ สูตร ดินหมักใบกระถิน มีส่วนผสมอื่นๆ ดังนี้
  • ดินร่วน 1 ส่วน
  • เปลือกมะพร้าวสับ 1 ส่วน
  • ใบกระถินแห้ง 1 ส่วน 
  • ปุ๋ยคอก (ขี้วัวแห้ง) 1/4 ส่วน

ขาย ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ ยี่ห้อไหนดี ดินหมักใบกระถิน คุณภาพดี

ขั้นตอนวิธีการทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เริ่มจาก เทวัตถุดิบส่วนผสมต่างๆ กองบนลานพื้นตามอัตราส่วนโดยปริมาตร แล้วทำการคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน

แล้วรดน้ำตามให้ทั่วส่วนผสมพอประมาณ (ตรวจสอบความชื้นแบบง่ายๆ ด้วยการใช้มือหยิบกำ "ดินผสม" ขึ้นมาแล้วคลายมือออก หากยังคงรูปร่างเป็นก้อน ไม่แตกและไม่มีน้ำไหลออกมาตามง่ามมือ แสดงว่า การผสมดินปลูก มีความชื้นที่เหมาะสมดีแล้วครับ

ขาย ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ ยี่ห้อไหนดี ดินหมักใบกระถิน คุณภาพดี

จากนั้น หมักกองทิ้งไว้ในที่ร่ม ที่มีอากาศถ่ายเทดี และคลุมด้วยกระสอบปุ๋ย หรือผ้าใบพลาสติกที่มีรูพรุนเพื่อช่วยรักษาความชื้นและความร้อนในกองดินปลูก โดยระยะเวลาในการหมักดินปลูกทิ้งไว้ประมาณ 2 เดือน

เมื่อหมักดินปลูกทิ้งไว้จนครบตามกำหนด 2 แล้ว ก็เริ่มนำดินปลูกมาใช้งาน ปลูกต้นไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อุดมสมบูรณ์ไปด้วย ธาตุอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ ในรูปแบบที่ต้นไม้สามารถนำไปใช้ได้ทันที

ขาย ดินถุง ดินปลูกต้นไม้ ยี่ห้อไหนดี ดินหมักใบกระถิน คุณภาพดี

จากการทดสอบใช้งานด้วยตัวเอง ผลที่ได้รับออกมาได้อย่างน่าประทับใจมาก บอกเลย ว่า "ผ่าน!" ครับ

หลังจากปลูกต้นไม้เปรียบเทียบกับดินปลูกต้นไม้ ดินถุงยี่ห้ออื่นๆ ก็ยิ่งเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน สำหรับเพื่อนๆ ท่านใดที่สนใจ อยากทดลองทำดินปลูกต้นไม้ไว้ใช้เองบ้าง ก็ลองทำกันดูนะครับ ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยากเลย

รายละเอียดเพิ่มเติม