Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

ต้นไม้: 'กระเจี๊ยบมอญ' กระเจี๊ยบอ่อน สรรพคุณ รักษาโรคไต

ครั้งนี้จะเล่าถึงผักพื้นบ้านที่เป็นที่นิยมของชาวมอญ โดยนำมาทำแกงส้ม ซึ่งก็คือ "กระเจี๊ยบมอญ" ฝักกระเจี๊ยบมอญยังถูกกล่าวถึงโดยนักพฤกษศาสตร์ ชาวสเปนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1759 กล่าวว่า ชาวอียิปต์ กินฝักกระเจี๊ยบมอญกับเนื้อสัตว์เป็นอาหาร หรือ นำไปดอง ปัจจุบันปลูกมากทั้งในเขตร้อนและ เขตอบอุ่น ส่วนใหญ่เพื่อเก็บเกี่ยวฝักกระเจี๊ยบอ่อน ที่มีเส้นใยสูงใช้กินเป็นผัก

กระเจี๊ยบมอญ (กระเจี๊ยบอ่อน)

กระเจี๊ยบมอญ ทางภาคกลางเรียก กระเจี๊ยบ มะเขือทะวาย มะเขือมอญ ทางภาคเหนือเรียก มะเขือพม่า มะเขือมื่น มะเขือละโว้ บะเขือมื่น ทางจังหวัดจันทบุรีเรียก ถั่วเมือก ถั่วลาว มีชื่อ วิทยาศาสตร์ คือ Abelmoschus esculentus (L.) Moench ชื่อพ้องคือ Hibiscus esculentus L. อยู่ในวงศ์ Malvaceae มีชื่อสามัญคือ Lady’s finger, Okra, Ochro, Okro, Lady’ s Finger Gumbo, Bendee

กระเจี๊ยบมอญ สรรพคุณ รักษา ไต รั่ว เสื่อม

ลักษณะ กระเจี๊ยบมอญ

ต้นกระเจี๊ยบมอญ เป็นไม้ล้มลุกฤดูเดียว ลำต้นสีเขียว เขียวแกมแดง หรือมีประม่วงแดง มีขนทั่วไป 

ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปไข่หรือค่อนข้างกลม ปลายหยักแหลม โคนเว้ารูปหัวใจ ใบที่อยู่ตอนกลางกิ่งหรือกลาง ลำต้นขึ้นไป ขอบใบหยักเว้า 3-5 หยัก ส่วนใบล่าง ๆ ขอบไม่หยัก เส้นใบออกจากโคนใบ 3-7 เส้น ก้านใบ ยาว 10-30 ซม. หูใบเป็นเส้นเรียว ยาว 1-1.5 ซม.

ดอกเป็นดอกเดี่ยว ออกที่ซอกใบ มีริ้วประดับเป็น เส้นสีเขียว 8-10 เส้น เรียงเป็นวงรอบโคนกลีบ เลี้ยง กลีบเลี้ยง 5 กลีบ กลีบดอก 5 กลีบ สีเหลือง โคนกลีบด้านในสีม่วงแดง รูปไข่กลับหรือค่อนข้างกลม เกสรเพศผู้จำนวนมาก รังไข่เล็ก รูปกรวยคว่ำ มี 5 ช่อง ผลเป็นผลแห้งแตก รูปร่างคล้ายทรง กระบอกยาว ปลายแหลม มีสันนูนเป็นเส้นเหลี่ยม 5 อัน

ฝัก/ผลอ่อนสีเขียว มีขน ผลแก่จะแห้งและแตก เมล็ดสีเทาดำ รูปไต จำนวนมาก

วิธีรับประทานกระเจี๊ยบมอญ คือ ฝักอ่อน รับประทานสดหรือ ต้มจิ้มน้ำพริก หรือปรุงอาหาร เช่น แกงส้ม แกงเลียง ชุปแป้งทอด ผัดน้ำมัน หรือยำ

ฝักกระเจี๊ยบมอญ สรรพคุณ รักษา ไต รั่ว เสื่อม

สรรพคุณ กระเจี๊ยบมอญ 

ฝัก กัดเสมหะ แก้ไอ ช่วยรักษา โรคกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะในฝักนั้นมีสาร เมือก ช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ ไม่ให้ลุกลาม มีสรรพคุณเป็นยาระบาย มีกลูตาไทโอน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการควบคุมสารอนุมูลอิสระ ในร่างกาย การสร้างสารซ่อมแซมเซลล์ และทำ ปฏิกิริยาขจัดสารพิษที่เกิดในร่างกาย ช่วยต้านมะเร็ง ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันนิยมใช้สารนี้เพื่อให้ผิวขาว

ในยุคสมัยก่อนมีวิธีรักษา "โรคไตรั่ว" หรือโรคโปรตีนรั่ว เป็นโรคที่แพทย์แผนไทยเรียก หมายถึง โรคไตเสื่อมชนิดมีอาการปัสสาวะเป็นฟองเยอะ เมื่อกินเผ็ด เค็ม ร่างกายจะบวม รวมทั้งใบหน้า มองเห็นชัดเจน 

โดยใช้วิธีรักษาแบบง่ายๆ คือ ให้ผู้ป่วยกินผลสด “กระเจี๊ยบมอญ” หรือลวกสุก 5–6 ฝัก ทุกวัน จะทำให้อาการค่อยๆดีขึ้น และหายได้ในที่สุด

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์จี๋หลิน ปี 2005 คนที่นิยมบริโภคกระเจี๊ยบเขียวแสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงโรคไตหรือโรคที่เกี่ยวกับไต พบว่ามีการลดลงของโปรตีนในปัสสาวะและกรดยูริก

ในปี 2011 มีการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ซาอุดิ ในหัวข้อความสามารถของกระเจี๊ยบเขียวในการป้องกันโรคไต การเจี๊ยบเขียวถูกพบว่าสามารถป้องกันการต่อต้านปฏิกิริยาทางเคมีที่มีส่วนในการทำลายไตได้ เพราะการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ

ดอกกระเจี๊ยบมอญ สรรพคุณ รักษา ไต รั่ว เสื่อม

ประโยชน์ กระเจี๊ยบมอญ ด้านอื่น ๆ 

  • เส้นใยจากเปลือกใช้ทำกระดาษ ผลิตเชือก และถักทอเป็นผ้าได้
  • เมือกจากผลใช้เคลือบกระดาษให้มัน 
  • ใช้ในอุตสาหกรรมขนมหวาน และใช้ในกระบวนการทำให้น้ำอ้อยสะอาดในโรงงานผลิตน้ำตาล
  • เมล็ดแก่นำไปทำเมล็ดกาแฟเทียม เมื่อคั่วให้ ร้อน เมล็ดจะมีกลิ่นหอม ใช้ในการแต่งกลิ่นกาแฟ และใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องหอม
  • เมล็ดใช้ไล่ผีเสื้อเจาะผ้า และบดผสมนมทาผิวหนังแก้คัน

นอกจากนั้นแล้ว เมล็ดยังให้น้ำมันที่บริโภคได้ร้อยละ 22 อีกด้วย แป้งจากเมล็ดแก่บดใช้ทำขนมปังหรือเต้าหู้ได้ กากเมล็ดมีโปรตีนเหมาะสำหรับเลี้ยงสัตว์

ฝักกระเจี๊ยบมอญ มีรสจืด เหมาะกับคนธาตุไฟ (ผู้ที่เกิดในเดือนมกราคม-มีนาคม) การกินฝัก กระเจี๊ยบมอญจึงช่วยระบบขับถ่าย ระบบดูดซึม สารอาหาร ลดความเสี่ยงโรคแผลในกระเพาะ อาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ฝักกระเจี๊ยบมอญมีเส้นใยมาก ช่วยควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือดให้คงที่ จึงเป็นผักที่เหมาะกับผู้ป่วย โรคเบาหวาน การกินเส้นใยในฝักยังช่วยลด คอเลสเตอรอลอีกด้วย

อ้างอิง

  1. เก็บผักริมรั้ว 17 โดย รากไม้. 2559. Herbarium News หนังสือพิมพ์จิ๋ว ปีที่ 9 ฉบับที่ 1

รายละเอียดเพิ่มเติม