✓ต้นไม้: 'จำปีหนู' จำปีพื้นเมืองของไทย ไม้ดอกหอม หายาก?

จำปีหนู พรรณไม้วงศ์จำปาที่เรียกได้ว่า เป็นสุดยอดของพรรณไม้หายากและใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทย เพราะถึงขณะนี้ยังไม่สามารถขยายพันธุ์จากต้นในธรรมชาติได้เลย เนื่องจากมีจำนวนต้นน้อยมาก อีกทั้งยังขึ้นอยู่ตามอุทยานแห่งชาติ จึงมีการอนุรักษ์ หวงห้ามมิให้นำพรรณไม้ออกไปนอกอุทยาน ทำให้ไม่สามารถนำมาขยายพันธุ์ได้ ...

จำปีหนู

จำปีหนู จำปีพื้นเมืองของไทย ดอกสีขาว ดอกเล็กน่ารักสวยงาม ดอกมีกลิ่นหอม
ภาพ : phytoimages.siu.edu

จำปีหนู มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Magnolia philippinensis P.Parm. วงศ์จำปี Magnoliaceae ผู้ที่มีความประสงค์จะปลูกจำปีหนู หนทางที่ง่ายที่สุดคือต้องไปหาซื้อต้นจำปีหนูที่ปลูกขายตามเนอสเซอรี่หรือเรือนเพาะชำบางแห่งในต่างประเทศเช่น ฟิลิปปินส์

รายละเอียดเพิ่มเติม

แม้ว่า"จำปีหนู" จะเป็นพรรณไม้พื้นเมืองของไทยที่หาเก็บเมล็ดหรือต้นกล้าได้ยากมาก แต่เนื่องจากมีทรงพุ่มที่กลมกะทัดรัด ดอกดก หอม และสวยงาม จึงมีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้เป็นไม้ประดับตามอาคารบ้านเรือนได้เป็นอย่างดี

โดยปกติจำปีหนูเป็นพรรณไม้ที่จะออกดอก บานเต็มต้นในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ส่วนในเดือนอื่นๆ ก็จะทยอยออกดอกเรื่อยๆ แต่อาจจะไม่มากนัก และมีเขตการกระจายพันธุ์ในป่าดิบเขาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ระดับความสูง 1,000-1,300 ม. ส่วนในต่างประเทศจะพบมากที่ประเทศฟิลิปปินส์

เป็นที่ทราบกันดีในหมู่นักเพาะพันธุ์จำปีหนูในต่างประเทศ เกี่ยวกับวิธีการปลูกจำปีหนูให้ได้ผลดี ผู้ปลูกควรขุดหลุมกว้างและลึก 50 ซม. ใส่ปุ๋ยคอกรองก้นหลุมเพื่อช่วยให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์และอุ้มน้ำได้ดี พร้อมทั้งใส่ยาป้องกันและกำจัดแมลงปีกแข็งและปลวก ซึ่งเป็นศัตรูร้ายกาจที่อยู่ในดิน

หลังจากปลูกแล้วก็ควรปักหลักผูกมัดต้นให้ตั้งตรงเพื่อป้องกันลมพัดโยก และควรใช้ฟางหรือหญ้าแห้งคลุมโคนต้นเพื่อรักษาความชื้นในดิน อีกทั้งยังเป็นการป้องกันวัชพืชไปในตัวด้วย

เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้ต้นจำปีหนูที่สวยงาม เป็นที่ถูกอกถูกใจของบรรดาผู้นิยมปลูกพรรณไม้หายาก แต่ทั้งนี้ต้องไม่ลืมที่จะปลูกบนพื้นที่สูง และมีอากาศหนาวเย็น เนื่องจากจำปีหนูจะเจริญเติบโตได้ดีในสถานที่ที่เหมาะสมเท่านั้น

จำปีหนู จำปีพื้นเมืองของไทย ดอกสีขาว ดอกเล็กน่ารักสวยงาม ดอกมีกลิ่นหอม
ภาพ* : สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ

ลักษณะพรรณไม้ของจำปีหนู

ต้นจำปีหนู มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูง 8-12 ม. แตกกิ่งอยู่ในระดับสูงจำนวนมาก เปลือกโคนต้นสีน้ำตาลปนดำ มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว เปลือกแตกเป็นสะเก็ด 

ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับรอบกิ่ง รูปใบหอกแกมรูปขอบขนาน กว้าง 2-3 ซม. ยาว 7-11 ซม. ปลายใบเรียว มีติ่งปลายใบยาว 1-5 มม. โคนใบรูปลิ่มแหลม ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนา เหนียวเป็นมันทั้งสองด้าน

ดอกจำปีหนู ออกดอกเป็นดอกเดี่ยวออกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด ดอกบานตั้งขึ้น ดอกสีขาว ใกล้โรยเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเล็กน้อย เริ่มแย้มและส่งกลิ่นหอมตั้งแต่พลบค่ำ

ดอกบานอยู่ได้ 2 วัน ดอกตูมรูปกระสวย เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.6-1 ซม. ยาว 2.5-3.5 ซม. กลีบดอกบางมี 9 กลีบ เรียงเป็น 3 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ กลีบชั้นนอกรูปไข่กลับแกมรูปขอบขนาน กลีบชั้นในแคบและสั้นกว่าเล็กน้อย

ผล(ฝัก)จำปีหนู มีลักษณะเป็นผลกลุ่ม ช่อยาว 2-3 ซม. มีผลย่อย 2-4 ผล แต่ละผลเรียงติดอยู่บนแกนกลางผล ผลรูปกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซม. ผิวของผลมีช่องอากาศเป็นจุดสีขาว ผลอ่อนสีเขียว เมื่อแก่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน แต่ละผลมี 1-2 เมล็ด ลักษณะเมล็ด สีแดงเข้ม รูปกลมรี ยาว 5 มม.

การขยายพันธุ์จำปีหนู ตามธรรมชาติมีการขยายพันธุ์จากเมล็ด แม้จะออกดอกดก แต่ก็ติดผลน้อยมาก และเมล็ดสูญเสียความงอกเร็วมาก จึงไม่สามารถเพาะเป็นต้นกล้าขึ้นมาได้

ส่วนการขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอนและทาบกิ่ง ยังไม่ได้มีการทดลอง สำหรับการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากยอดอ่อนและเมล็ดอ่อนยังไม่ประสบความสำเร็จจากการขยายพันธุ์โดยวิธีนี้

อ้างอิง: หนังสือ 84 พรรณไม้ถวายในหลวง โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ โดย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กรุงเทพฯ, 2552

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นมั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) มั่งมีศรีสุข ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ความแตกต่าง ราชพฤกษ์, กาฬพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, ชัยพฤกษ์ มีกี่ชนิด ในประเทศไทย?

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?