Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ต้นไม้: สาวน้อยประแป้ง ดิฟเฟนบาเกีย ไม้ฟอกอากาศในบ้าน?

เมื่อพูดถึงต้นไม้ปลูกในบ้านอะไรบ้าง? ที่อยากแนะนำให้ปลูก ก็คงต้องมีต้นสาวน้อยประแป้ง รวมอยู่ในรายชื่อนั้นด้วยแน่ๆ เพราะปลูกเลี้ยงดูแลง่ายมาก เหมาะสำหรับมือใหม่ ปลูกในบ้านได้ดี ...

ต้นสาวน้อยประแป้ง

ต้นสาวน้อยประแป้ง เป็นไม้ประดับ ไม้ใบมงคลที่มีลวดลายสวยงาม มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกปลูกได้ตามใจชอบ 

สาวน้อยประแป้ง (Dumb cane) ไม้ประดับดูดสารพิษ

และยังเป็นต้นไม้ที่สามารถช่วยดูดสารพิษและฟอกอากาศภายในบ้านได้อย่างดีอีกด้วย จึงได้รับความนิยมปลูกกันมาตลอดอย่างต่อเนื่องและยาวนานจนถึงปัจจุบัน

รายละเอียดเพิ่มเติม

ข้อมูลรายละเอียด ต้นสาวน้อยประแป้ง

ต้นสาวน้อยประแป้ง เป็นไม้ประดับที่อยู่ในสกุลดิฟเฟนบาเกีย (Dieffenbachia spp.) วงศ์ Araceae ตามข้อมูลบอกว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบหมู่เกาะอินดิสตะวันตก และในทวีปอเมริกาใต้ สำหรับชื่อสกุลว่า Dieffenbachia ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่นักพฤกษศาสตร์ชาวเยอรมัน นาย เจ.เอฟ.ดิฟเฟนบาค ( J.F.Dieffenbach )

สาวน้อยประแป้งถูกนำเข้ามาปลูกในประเทศไทยนานแล้ว มีทั้งพันธุ์แท้และพันธุ์ลูกผสมใหม่ๆ มากมาย ที่มีลักษณะต้น รูปทรงใบ พื้นใบมีลวดลายสีสัน สวยงามสะดุดตา แตกต่างกัน ซึ่งความหลากหลายนี่เองคือเสน่ห์ของต้นสาวน้อยประแป้ง นั่นเอง

ชื่อวิทยาศาสตร์ สาวน้อยประแป้ง

เมื่อถ้าเข้าไปสืบค้นข้อมูลใน ชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย ของ อาจารย์เต็ม สมิตินันทน์ จะพบว่า ในสกุลนี้ จะมีอยู่ 2 ชนิดคือ นางพญาหงสา Dieffenbachia daguensis Engl. และ สาวน้อยประแป้ง Dieffenbachia seguine (Jacq.) Schott

ซึ่ง สาวน้อยประแป้ง Dieffenbachia seguine (Jacq.) Schott จะมีความหลากหลายทางพันธุกรรมมาก คือมีลักษณะที่แตกต่างกัน จึงมีชื่อไทยอีกหลายชื่อ เช่น ช้างเผือก, ว่านเจ้าน้อยมหาพรหม, ว่านพญาค่าง, ว่านหมื่นปี, อ้ายใบ้, อ้ายใบ้ก้านขาว ฯลฯ ซึ่งมีชื่อสามัญ เป็นภาษาอังกฤษว่า Dumb cane

(นอกจากนี้ ในปัจจุบันมีการปรับปรุงพันธุ์ พัฒนาสายพันธุ์ออกมาอีกหลายพันธุ์ ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศมาตั้งชื่อเป็นไม้มงคลอีกมากมาย ซึ่งจะนำเสนอในโอกาสต่อไป)

ต้นสาวน้อยประแป้ง เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมปลูกไว้ประดับบ้านเรือน ในอาคาร สำนักงาน กันมานานแล้ว เชื่อกันว่า เป็นไม้มงคลปลูกในบ้านได้ดี เป็นไม้ประดับแต่งบ้าน แต่งห้อง คอนโด ได้ดูร่มรื่นสวยงาม มองแล้วสบายใจสบายตา เป็นสิริมงคลแก่ผู้ปลูกเลี้ยง

ต้นสาวน้อยประแป้ง มีลักษณะเป็นไม้อวบน้ำ มีใบเลี้ยงเดี่ยว ไม่มีก้าน ลำต้นตั้งตรง มีข้อถี่ๆ ก้านใบยาวเป็นกาบติดกับลำต้น ใบรูปใบพาย โคนใบมนปลายใบแหลม พื้นใบมีลวดลายจุดแต้มสีขาวครีมบนพื้นใบสีเขียว จึงเป็นที่มาของชื่อสาวน้อยประแป้ง นั่นเอง เป็นไม้ประดับที่ใบใหญ่ หนา มีลวดลายสวยงาม

ดอกสาวน้อยประแป้ง ดูคล้ายๆ ดอกหน้าวัว หากติดฝัก จะติดเป็นผลย่อยกลมหรือรูปไข่ แต่ละผลมีเมล็ดเดียว ผลสดเนื้อนุ่ม เมื่อผลสุกมีสีส้มหรือสีแดง

ข้อควรระวัง!

ข้อควรระวัง! สำหรับการปลูกเลี้ยงต้นสาวน้อยประแป้ง ก็คือ ยางของสาวน้อยประแป้งมีพิษ ถ้ายางเข้าตาอาจตาบอดได้ และเป็นอันตรายต่อผิวหนังมนุษย์

ถ้าสัมผัสผิวหนังจะทำให้คันมาก ถ้าเข้าปากจะทำให้ปากบวม ลิ้นบวมและขากรรไกรแข็ง กลืนไม่ได้ พูดไม่ได้ จึงเป็นที่มาของอีกชื่อว่า "อ้ายใบ้" นั่นเอง ยิ่งถ้ากินเข้าไปอาจมีอันตรายถึงตายได้เลย

แม้ว่าจะเป็นต้นไม้ที่ยางมีพิษ แต่ก็เป็นไม้ประดับที่ปลูกเลี้ยงง่าย ปลูกประดับบ้านได้บรรยากาศร่มรื่นสวยงาม แต่ถ้าจำเป็นต้องตัดแต่งใบ หรือ ตัดลำต้นเพื่อขยายพันธุ์ก็ควรใส่ถุงมือป้องกันไว้ก่อนด้วยนะจ๊ะ 

สรุปคือเป็นไม้ประดับที่ดูแต่ตา ไม่จำเป็นก็อย่าสัมผัสแตะต้อง และที่สำคัญที่สุดคือห้ามกินนะ (บ้านใครมีเด็กเล็กๆ เพื่อความสบายใจก็ไม่ควรปลูก)

การขยายพันธุ์ต้นสาวน้อยประแป้ง

การขยายพันธุ์ต้นสาวน้อยประแป้ง สามารถทำได้ด้วยวิธีการแยกหน่อ (หน่อที่มีใบ 2-3 ใบ และเริ่มออกรากแล้ว) หรือใช้วิธีปักชำ โดยการตัดลำต้นเป็นท่อนๆ ทาแผลด้วยปูนแดง นำไปปักชำในวัสดุที่ชื้น

โดยฝังลำต้นตามแนวนอนและวางให้ตาพ้นดินไว้ด้านบน และวางไว้ในร่ม ประมาณ 1-2 เดือนก็จะเริ่มออกรากและแทงยอดใหม่ขึ้นมาก็สามารถย้ายไปปลูกได้

การปลูกสาวน้อยประแป้ง

การปลูกสาวน้อยประแป้ง ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบความชื้น ชอบดินปลูกโปร่งๆที่เก็บความชื้นได้ดีและระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำขังแฉะเกินไปก็รากอาจเน่าได้ 

โดยวางกระถางให้ได้รับแสงแดดครึ่งวัน หรือแสงแดดรำไรก็ได้ แต่ไม่เหมาะกับแสงแดดจัดกลางแจ้ง เพราะใบจะไหม้แห้งเหี่ยวได้ จึงเหมาะสำหรับปลูกประดับในบ้านและในสำนักงานได้ดี

รายละเอียดเพิ่มเติม