Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓แคคตัส: แมมโฉมสกาว Mammillaria karwinskiana สวย?

ลักษณะเด่นของต้นกระบองเพชร 'แมมโฉมสกาว' คือ จะมีเส้นขนสีขาวและขนกระจุกฟูสีขาวแทรกอยู่ระหว่างซอกพูหนาม หนามสีขาว หนามแหลมแข็งขน เหมาะสำหรับนักสะสมพรรณไม้ในสกุลแมมมิลลาเรีย

แมมโฉมสกาว

ต้นกระบองเพชร แคคตัส 'แมมโฉมสกาว' (แมมมิลลาเรีย คาร์วินสเกียนา) 

แคคตัส แมมโฉมสกาว แมมคาร์วินสเกียนา Mammillaria karwinskiana

ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Mammillaria karwinskiana Mart. เป็นแคคตัสในสกุลแมมมิลลาเรีย Mammillaria ซึ่งอยู่ในวงศ์ Cactaceae. มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ ว่า Silver Arrows, Royal Cross

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชื่อสกุล "Mammillaria" มาจากภาษาละติน mammilla หมายถึง "nipple" บ่งบอกถึงลักษณะของตุ่มหนาม หรือ เนินหนาม, คำระบุชนิด "karwinskiana" ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ บารอน วิลเฮล์ม ฟรีดริช ฟอน คาร์วินสกี้ Baron Wilhelm Friedrich von Karwinski (1799-1855) นักธรรมชาติวิทยาและนักสะสมพรรณไม้ ชาวบาเวเรีย

มีชนิดย่อย subspecies คือ Mammillaria karwinskiana subsp. collinsii (Britton & Rose) D.R.Hunt

ถิ่นกำเนิดของแคคตัส 'แมมโฉมสกาว' มีการกระจายพันธุ์ในถิ่นกำเนิดที่พบได้ทางตอนใต้ของเม็กซิโกและกัวเตมาลา ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

ลักษณะของแคคตัส แมมโฉมสกาว มีความแปรผันได้มาก เติบโตเป็นลำทรงกระบอก ต้นสีเขียว ตุ่มหนามเรียงเป็นเกลียว หนามใหม่สีน้ำตาลอมแดง แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีขาวเมื่อหนามแก่ ดอกสีขาวครีมถึงสีเหลือง ผลฝักสุกสีแดง

การปลูกเลี้ยงต้นแคคตัส แมมโฉมสกาว ดูแลง่าย แบบกระบองเพชรกลุ่มแมมมิลลาเรียทั่วไป ชอบแสงแดด ชอบดินปลูกระบายน้ำดี แห้งแร็ว การขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและแยกหน่อ

รายละเอียดเพิ่มเติม