✓ต้นไม้: บอนไซมะพร้าว ต้นไม้ประดับที่งดงาม ตามจินตนาการ?

บอนไซมะพร้าว (Coconut Bonsai) เป็นการย่อขนาดของมะพร้าวให้มีขนาดเล็กลง เพื่อให้สามารถปลูกในภาชนะที่กะทัดรัด เหมาะสมกับพื้นที่ขนาดเล็ก เพื่อความเป็นสิริมงคล

วิธีการทำบอนไซมะพร้าว ด้วยตัวเอง

การนำลูกมะพร้าวที่แตกยอดใหม่ ๆ มาดูแลและตกแต่งจนทำให้ได้บอนไซมะพร้าวที่มีความสวยงาม ทั้งนี้หลายคนมักปลูกเพื่อเป็นการทำรายได้หรืองานอดิเรกอีกด้วย โดยบริเวณลูกมะพร้าวจะปอกหรือไม่ปอกก็ได้ แต่ถ้าปอกจะสามารถสลักกะลาให้มีลวดลายที่สวยงาม จนสามารถนำมาทำราคาได้สูงกว่าบอนไซมะพร้าวทั่ว ๆ ไป

บอนไซมะพร้าว

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นไม้: บอนไซมะพร้าว เป็นต้นไม้ที่นิยมใช้มาเป็นไม้ประดับ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าหากบ้านใดที่มีบอนไซมะพร้าวจะมีแต่ความมั่งคั่ง มั่นคง เจริญรุ่งเรือง เนื่องจากบอนไซมะพร้าวจัดเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมฮวงจุ้ย

รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งยังเชื่อว่าหากบ้านใดที่ได้ปลูกจะทำให้อายุยืนยาว เนื่องจากมะพร้าวเป็นต้นไม้ที่มีลำต้นที่มั่นคงและมีอายุยืนยาว แต่ถ้าหากผู้คนในเมืองที่มีพื้นที่บ้านที่ไม่สามารถปลูกต้นมะพร้าวได้ การนำมะพร้าวมาทำเป็นบอนไซซึ่งมีขนาดเล็กกะทัดรัด จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ต่อผู้ที่อยู่ในเมืองหรือผู้ที่มีพื้นที่ในการปลูกต้นไม้อย่างจำกัด

ควรปลูกบริเวณใดของบ้าน:

บอนไซมะพร้าวเป็นต้นไม้ประดับภายในบ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ ด้วยการย่อขนาดของต้นมะพร้าวให้มีขนาดที่กะทัดรัดเหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด หอพัก อพาร์ทเม้นท์ เป็นต้น

ซึ่งนิยมตั้งบอนไซมะพร้าวไว้ที่ใกล้ริมหน้าต่าง หรือบริเวณริมขอบหน้าต่าง หรือแขวนรอบบ้าน ทั้งนี้บอนไซที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมา จะสามารถปลูกในสวนของบ้านได้อีกด้วย ในบางสถานที่ที่ปลูก เพื่อความเป็นสิริมงคลนั้นจะปลูกให้อยู่กลางสถานที่นั้น ๆ เช่น ออฟฟิศ บริษัท เป็นต้น

บอนไซมะพร้าว

ส่วนประกอบของบอนไซมะพร้าว:

  • ลำต้นบอนไซมะพร้าว: ใช้รากที่แข็งแรงและสมบูรณ์เป็นลำต้นที่ต่อจากลูกมะพร้าวที่นำมาทำบอนไซ
  • ใบบอนไซมะพร้าว: ใบมะพร้าวเป็นใบประกอบแบบขนนก
  • ลูกบอนไซมะพร้าว: ใช้ลูกมะพร้าวที่แตกยอดอ่อน สีน้ำตาลคล้ำ อาจจะมีทั้งแบบปอกและไม่ปอก ขึ้นอยู่กับผู้ปลูกหรือผู้เลี้ยง

การใช้ประโยชน์บอนไซมะพร้าว

  1. ใช้ปลูกเป็นต้นไม้ประดับภายในบ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ
  2. เป็นต้นไม้มงคล ปลูกเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลและเสริมฮวงจุ้ย
  3. ปลูกเพื่อทำกำไรจากการนำบอนไซมะพร้าวไปจำหน่าย โดยสามารถขายบอนไซมะพร้าวที่มีต้นสวยงามและรูปทรงที่ดี ราคาเริ่มต้นที่ 1,000-3,000 บาท ถ้ามีการทำบอนไซมะพร้าวอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่มรายได้อย่างมหาศาลให้แก่เราอีกด้วย
  4. เป็นงานอดิเรก โดยการทำบอนไซมะพร้าวใช้ระยะเวลาหลายปี มาพร้อมกับการหมั่นดูแลและบำรุงอยู่เสมอ อีกทั้งเมื่อบอนไซมะพร้าวได้รูปทรง การนำมาลงกะลาหรือกระถางแล้วลงลวดลายให้สวยงามก็ทำให้เปลี่ยนเวลาว่างให้มามีประโยชน์ได้อย่างมาก

บอนไซมะพร้าว

การปลูกเลี้ยง ดูแล และการขยายพันธุ์

นำมะพร้าวที่งอกออกมาแล้วนั้นหรือแตกยอดอ่อนขึ้นยาวสักประมาณ 3 นิ้วหรือเลือกลูกมะพร้าวที่เริ่มมีใบ โดยให้เลือกลูกที่มีความยาวใบประมาณ 20-30 เซนติเมตร นำมาปอกหรือไม่ปอกก็ได้ แต่ให้พิจารณาจากสภาพของรากจะต้องสมบูรณ์

โดยคำนึงจากรากต้นใดที่สมบูรณ์จะช่วยทำให้เจริญเติบโตได้รวดเร็วและสวยงาม เลือกหาภาชนะที่มีรูน้อยก่อนในช่วงแรก เนื่องจากป้องกันไม่ให้รากแทงขดเป็นวงตามรู

ถ้ารากขดจะต้องตัดทิ้งทันที ทำให้ต้นมะพร้าวไม่สวยงามและไม่สมบูรณ์เมื่อต้องเปลี่ยนภาชนะใหม่ แนะนำเป็นกระถางดินเผา เนื่องจากเป็นภาชนะที่สามารถเก็บความชื้นได้ดีเยี่ยม

เมื่อนำไปปลูกเพื่อสร้างรากจะต้องหมั่นกรีดยอดใบและกรีดเยื่อรอบโคนเพื่อควบคุมรูปทรง จากนั้นเลี้ยงจนแตกยอดแล้วกรีดบริเวณเยื่อเจริญสีน้ำตาลที่หุ้มยอดมะพร้าว 1 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อให้ปลายยอดม้วนลง เพราะบังคับไม่ให้ยอดเจริญเติบโตมาก

ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี รูปทรงของบอนไซมะพร้าวชัดเจนขึ้น โดยสังเกตจากจะมีความสูงประมาณ 1 คืบ จากนั้นก็สามารถย้ายไปปลูกในกระถางหรือภาชนะที่สวยงามเพื่อเลี้ยงเพื่อตกแต่งได้เลย

การดูแล

  • แสงแดด: ควรหาบริเวณที่ปลูกที่มีต้นไม้ให้ร่มเงาแต่ยังมีแสงแดดส่องถึงอยู่ รวมไปถึงมีอากาศที่ถ่ายเทสะดวกตลอดทั้งวัน
  • น้ำ: ต้นบอนไซมะพร้าวควรจะต้องรดน้ำวันละ 1-3 ครั้งโดยประมาณ เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำมาก
  • ดินปลูก: สามารถให้บอนไซมะพร้าวปลูกลงดินได้ทุกชนิด แต่จะต้องเปลี่ยนดินทุก ๆ ปี หรือควรปลูกดินที่ผสมขุยมะพร้าวและใบก้ามปู
  • ปุ๋ย: สำหรับปุ๋ยให้ใส่เดือนละ 1 ครั้งหรือถ้าหากต้นบอนไซมะพร้าวมีการเจริญเติบโตได้ดีให้ใส่ปุ๋ย 1 ครั้งต่อ 3 เดือน ให้ใช้ปุ๋ยสูตรทั่วไป คือ 15-15-15

บอนไซมะพร้าว

ข้อมูลทางพฤกษศาตร์

ชื่อวิทยาศาสตร์

บอนไซมะพร้าว เป็นพรรณไม้ในกลุ่มไม้ประดับ (Palm Plants) ในสกุล Cocos ซึ่งถูกจัดอยู่ในวงศ์ Arecaceae มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Cocos nucifera L.

บอนไซมะพร้าวมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามท้องถิ่น อาทิ ดุง (จังหวัดจันทบุรี) เฮ็ดดุง (จังหวัดเพชรบูรณ์) โพล (จังหวัดกาญจนบุรี) คอส่า (จังหวัดแม่ฮ่องสอน) พร้าว (จังหวัดนครศรีธรรมราช) หมากอุ๋น 

นอกจากนี้มะพร้าวที่สามารถนำมาทำบอนไซได้จะมีสายพันธุ์มะพร้าวดังต่อไปนี้ มะพร้าวนกคุ่ม หมูสีเขียว ทุ่งเคล็ด ปะทิว น้ำหอม น้ำหวาน หมูสีเหลือง ไฟ ตื่นดก นิ่ม กะทิ นาฬิเก มะพร้าวเหล่านี้เป็นมะพร้าวสายพันธุ์ต้นเตี้ยที่เหมาะจะนำมาทำบอนไซได้

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นมั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) มั่งมีศรีสุข ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ความแตกต่าง ราชพฤกษ์, กาฬพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, ชัยพฤกษ์ มีกี่ชนิด ในประเทศไทย?

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?