✓ประโยชน์ของหญ้าแฝก Vetiver grass หญ้าแฝกมีกี่สายพันธุ์?

ประโยชน์ของหญ้าแฝก Vetiver grass

หญ้าแฝก มีชื่อสามัญว่า Vetiver grass เท่าที่พบในปัจจุบันมีอยู่ 12 ชนิด เป็นพืชตระกูลหญ้าเช่นเดียวกับหญ้าคา ข้าวฟ่าง และหญ้าอื่น ๆ

หญ้าแฝกมีกี่สายพันธุ์

สำหรับประเทศไทย นักพฤกษาศาสตร์ได้ตรวจสอบพบว่า มี อยู่เพียง 2 ชนิด ได้แก่

  1. หญ้าแฝกหอม (Vertiveria zizanioides Nash)
  2. หญ้าแฝกดอน (Vertiveria nemoralis Camus)

✓ประโยชน์ของหญ้าแฝก Vetiver grass หญ้าแฝกมีกี่สายพันธุ์

หญ้าแฝกขึ้นเป็นกอพุ่มหนาแน่นอยู่ตามธรรมชาติทั่วทุกภาคของประเทศจากที่ลุ่มถึงที่ ดอน สามารถขึ้นได้ดีในดินเกือบทุกชนิด การเจริญเติบโตเริ่มจากการแตกกอตามหนองบึงไปจนถึงบริเวณ เทือกเขาสูง เป็นพืชที่ทนต่อสภาวะต่าง ๆ ของดินฟ้าอากาศได้ดี

รายละเอียดเพิ่มเติม

ส่วนสำคัญของหญ้าแฝกคือ ราก

"รากของหญ้าแฝก" จะช่วยยึดหน้าดินไม่ให้พังทลายและช่วยรักษาหน้าดินไว้ โดยหญ้าแฝกจะมีรากแตกต่างจากรากหญ้าอื่น ๆ โดยทั่วไป คือ รากของแฝกเจริญเติบโตรวดเร็วและสานกันแน่น หยั่งในลักษณะแนวดิ่งลึกลงใน ดินไม่แผ่กว้างในทางราบ และมีระบบรากฝอยหนาแน่นร่วมกันเป็นลำยาวลึกอาจถึง 3 เมตร หญ้าแฝกที่มี อายุ 18 เดือน รากจะเจริญเต็มที่

การชะล้างพังทลายของดิน เป็นปัญหาที่สำคัญอย่างยิ่งของประเทศ มีผลต่อความเสื่อมโทรมของ ทรัพยากรที่ดิน จากการประเมินผลของกรมพัฒนาที่ดินเมื่อปี 2523 พบว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการชะล้างพังทลายของพื้นที่จัดว่ารุนแรง มีอยู่ประมาณ 107 ล้านไร่ ประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมดของประเทศ

พื้นที่ดังกล่าวกระจัดกระจายอยู่ตามภาคต่าง ๆ ของประเทศ และมากที่สุดได้แก่ บริเวณที่มีความลาดชันสูง ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ปลูกพืชไร่และทำไร่เลื่อนลอย

ประโยชน์ของหญ้าแฝก Vetiver grass

นับตั้งแต่ปี 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงตระหนักถึงสภาพปัญหาความเสื่อมโทรมของ ผิวดิน อันเป็นผลมาจากการที่ผิวหน้าดินถูกกัดเซาะจากฝนที่ตกลงมาชะล้างหน้าดินทำให้ขาดความอุดม สมบูรณ์ และบางครั้งยังเกิดปัญหาดินพังทลายก่อให้เกิดความเสียหายกับพื้นที่ทำการเกษตรและทรัพยากร ดินและน้ำ

จึงทรงพระราชทานแนวทางให้ทดลองใช้ต้นหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ อันเป็นวิธีการที่ใช้ เทคโนโลยีแบบง่ายๆ เกษตรกรสามารถดำเนินการได้เอง ทั้งยังไม่ต้องดูแลรักษาหลังการปลูกมากนัก และ เป็นวิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าวิธีอื่นๆ

การใช้ประโยชน์จากใบและรากของหญ้าแฝก

นอกจากนี้ใบและรากของหญ้าแฝก ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ ได้อย่างมากมายคือ ใบหญ้าแฝกยังสามารถนำมาเป็นอาหารของสัตว์ วัสดุมุงหลังคา วัสดุปรับปรุงบำรุงดิน

หญ้าแฝกยังได้พัฒนารูปแบบเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ ไม่ด้อยไปกว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากเส้นใยพืช ทั่วไป เช่นทำเป็นตะกร้าใส่ของ หรือกระเป๋า เป็นต้น

ใบหญ้าแฝก ยังสามารถนำมาผลิตกระถางหญ้าแฝก เพื่อ ใช้เพาะชำกล้าไม้และนำปลูกลงในดินได้เลยโดยไม่ต้องทำลายเหมือนถุงพลาสติกดำหรือกระถางดินเผา

ส่วน รากของหญ้าแฝก นั้นยังสามารถนำมาสกัดน้ำมันหอมระเหย เพื่อนำไปใช้ในทางยาและน้ำหอม รวมทั้ง สามารถป้องกันแมลงด้วย

ที่มา: กรมวิทยาศาสตร์บริการ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นมั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) มั่งมีศรีสุข ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ความแตกต่าง ราชพฤกษ์, กาฬพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, ชัยพฤกษ์ มีกี่ชนิด ในประเทศไทย?

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?