แนะนำ 5 ว่านมงคล ความหมาย ต้นไม้มงคลที่ชาวมูเตลู ต้องรู้?

ต้องยอมรับว่า การเสริมดวง ด้วยการปลูกต้นไม้มงคลนั้น เป็นความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งจะเห็นได้จากการที่ คนรุ่นปู่ย่าตาทวดพยายามหาต้นไม้มงคลความหมายดี ๆ มาปลูกไว้ในบ้าน

โดยเฉพาะ "ว่านมงคล" ความหมายดี ที่เชื่อว่าจะเสริมเรื่องดวง โชคลาภ เงินทอง และเมตตามหานิยมให้กับทุกคนที่อาศัยอยู่ในบ้าน แถมหลายสายพันธุ์ยังเป็นยาสมุนไพรชั้นดีอีกด้วย

ว่านมงคลน่าปลูก พร้อมความหมายดี ๆ

ถึงแม้ในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 ที่คนส่วนใหญ่นิยมปลูกต้นไม้ ต้นว่านอาจไม่ได้ถูกจัดอยู่ในลิสต์ต้นไม้ยอดนิยมเท่าพืชในกลุ่มไม้ใบ บอนสี กล้วยด่าง หรือแคคตัส

แต่ถ้าพูดถึงความนิยมในกลุ่มคนชอบสะสมต้นไม้แล้ว บอกเลยว่า ไม่แพ้ต้นไม้ชนิดไหนเลย เพราะนอกจากจะเป็นต้นไม้มงคลตามความเชื่อแล้ว ยังมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกเก็บสะสม สร้างความสนุกในการปลูกต้นไม้มากขึ้น

ว่านมงคล ความหมาย ว่านเสน่ห์จันทร์นาค

แต่ขณะนี้ ว่านมงคลสายพันธุ์ไหนกำลังได้รับความนิยม และเหมาะที่จะนำมาปลูกประดับบ้าน เสริมมงคลบ้างนั้น วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

รายละเอียดเพิ่มเติม

1. ว่านเสน่ห์จันทร์นาค – โชคลาภ เมตตา

ต้นว่านสายพันธุ์แรกที่อยากแนะนำให้หามาปลูกคือ ว่านเสน่ห์จันทร์นาค เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนปลูกไม้ใบ เพราะมีจุดเด่นที่ความสวยงามของทรงใบรูปหัวใจ หน้าใบสีเขียวเข้ม หลังใบสีน้ำตาลทอง

ลักษณะใบเป็นผิวมันเงาสวยงาม ดอกจะออกที่ตำแหน่งเดียวที่กลางลำต้น ในตามความเชื่อ นิยมนำผงก้านหรือใบมาทำเครื่องราง ส่วนการปลูกว่านชนิดนี้ในบ้าน เชื่อว่าเสริมเรื่องการค้าขาย โชคลาภเงินทอง และเมตตามหานิยม

2. ว่านนางกวัก – กวักเงินกวักทอง

ว่านนางกวัก หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ ว่านเรียกทรัพย์ ใบมีสีเขียวมันวาว ลักษณะเหมือนใบโพธิ์ ปลายใบแหลม โคนใบรูปหัวใจ ก้านใบอวบน้ำ ดอกออกเป็นช่อสีขาว นิยมปลูกตกแต่งตามอาคารบ้านเรือน

เชื่อว่า ปลูกแล้วดีในด้านเมตตามหานิยม อยู่แล้วร่มเย็นเป็นสุข มีโชคลาภทางการค้า กวักเงินกวักทองเข้าบ้าน อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นยาแก้พิษจากแมลง งู แก้ไข้เจ็บคอปวดหัวได้

3. ว่านมหาโชค – โชคลาภ เจรจาดี

เพราะความสวยแปลกตา จึงทำให้ ว่านมหาโชคได้รับความนิยม ลักษณะเด่นอยู่ตรงก้านใบสีเขียวคล้ายใบพาย ปลายแหลม เนื้อใบหนาเป็นมัน ยิ่งเช็ดก็ยิ่งเงาสวย ออกดอกเป็นช่อสีขาวที่ปลายก้าน

นอกจากนั้นยังเป็นสมุนไพรชั้นดี นิยมนำมาต้มดื่มเพื่อบำรุงร่างกาย ช่วยย่อยอาหาร และบรรเทาอาการท้องเสีย

ในด้านของความเชื่อ ถ้าปลูกว่านมหาโชคจะช่วยเสริมเสน่ห์ เมตตามหานิยม เพิ่มโชคลาภวาสนา เจรจาค้าขายก็ประสบความสำเร็จดี

4. ว่านนางคุ้ม – แคล้วคลาด ปลอดภัย

เรียกว่าแค่ได้ยินชื่อก็คงรู้แล้วว่า ว่านนางคุ้มช่วยเสริมเรื่องไหน เพราะตามด้านความเชื่อถ้าปลูกว่านนางคุ้มไว้ในบ้านจะช่วยปกป้องคุ้มครองให้แคล้วคลาดจากอันตรายและอัคคีภัย

สำหรับว่านชนิดนี้ ใบมีรูปทรงกลมใหญ่หนา ลักษณะคล้ายกับใบฟักทอง ปลายใบเป็นคลื่น ดอกออกเป็นช่อตรงกลางกอสีม่วงปนขาว ทำให้นิยมปลูกเป็นไม้ประดับตามบ้านเรือนเพื่อเพิ่มความสวยงาม

5. ว่านเพชรใหญ่ – คงกระพันชาตรี

ใครที่กำลังมองหาว่านที่เด่นด้านคงกระพันชาตรี บอกเลยว่าห้ามพลาด ว่านเพชรใหญ่ ลักษณะใบเรียวยาวปลายแหลม ใบมีขนเล็กน้อย ดอกออกก่อนผลิใบเป็นช่อสีขาวแต้มเหลือง

ถ้านำหัวว่านมาดองกับเหล้า สามารถนำมารักษาอาการชาที่ผิวและปวดเมื่อยทางร่างกายได้ ในด้านความเชื่อ นอกจากคงกระพันชาตรีแล้ว ถ้าต้องเดินทางไกลคนโบราณนิยมพกว่านชนิดนี้ติดตัวเพื่อให้ปลอดภัยตลอดการเดินทาง

เรื่องต้องรู้ก่อนตัดสินใจปลูก ว่านมงคล

ในความจริงแล้ว การปลูกต้นว่าน ก็คล้ายกับการปลูกต้นไม้ทั่วไป แต่ถ้าเป็นการปลูก ว่านมงคล มีทริกในการปลูกเพื่อเสริมความขลัง ดังนี้

  • การปลูกว่านต้องใช้ดินที่สะอาด ไม่มีการเจือปน เป็นดินที่อยู่กลางแจ้ง และที่สำคัญห้ามใส่ปุ๋ยหรือสารเร่งดอกเร่งใบอย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ว่านกลายพันธุ์ได้
  • ว่านแต่ละชนิด จะมีวันปลูกที่ช่วยเสริมความเป็นมงคล แต่ถ้าไม่รู้ว่าสายพันธุ์ว่านต้นที่มีอยู่ต้องปลูกวันไหน ให้เลือกปลูกในวันดีที่สุดของการปลูกว่านคือ วันอังคาร ข้างขึ้นเดือน 6 และแนะนำว่าในขณะปลูกให้ทำใจให้บริสุทธิ์ อธิษฐาน และหันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือจะเป็นมงคลยิ่งขึ้น
  • การรดน้ำต้องรดตอนก่อนพระอาทิตย์ขึ้น และรดหลังพระอาทิตย์ตกเท่านั้น แต่อย่ารดให้แฉะจนเกินไป เพราะอาจทำให้หัวว่านใต้ดินเน่าได้

ซื้อว่านมงคลแบบหัว หรือ ซื้อว่านแบบต้นดีกว่ากัน

ปกติแล้วการขาย ว่านมงคล มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบหัว และ แบบต้น โดยแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน

ซึ่งแบบหัว จะมีข้อดีตรงมีราคาถูกกว่าแบบต้น แต่หลังจากซื้อต้องมาลุ้นอีกทีว่าโตมาแล้วจะใช่ต้นที่อยากได้หรือไม่ ส่วนแบบต้นข้อดีไม่ว่าอย่างไรก็ได้สายพันธุ์ที่ต้องการ แต่จะมาพร้อมราคาที่สูงกว่าแบบหัวหลายเท่า

สำหรับใครที่อยากซื้อต้นว่าน สามารถไปเดินเลือกซื้อที่ตลาดต้นไม้ แต่ถ้าไม่สะดวกไปเลือกซื้อด้วยตัวเองแนะนำให้ซื้อผ่านทางลาซาด้า เพราะมีต้นว่านมงคล ทั้งแบบหัวแบบต้น ให้เลือกหลากหลายสายพันธุ์ และมั่นใจได้เลยว่าทางผู้ขายให้ความพิถีพิถันในการห่ออย่างดี รับรองไม่ว่าจะแบบหัวหรือแบบต้นก็ถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัย

บทสรุปส่งท้าย

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับ 5 ต้นว่านชื่อมงคลและข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการปลูกว่านที่เรานำมาฝากในวันนี้ ซึ่งแม้ว่าการปลูกต้นว่านชื่อมงคล บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องงมงายไม่เข้ากับยุคปัจจุบัน แต่ไม่ว่าอย่างไรประโยชน์หลัก ๆ ที่ได้จากการปลูกต้นไม้ก็คือสบายใจและอากาศดีในทุก ๆ วัน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นมั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) มั่งมีศรีสุข ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ความแตกต่าง ราชพฤกษ์, กาฬพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, ชัยพฤกษ์ มีกี่ชนิด ในประเทศไทย?

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?