Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

แนะนำ 5 ว่านมงคล ความหมาย ต้นไม้มงคลที่ชาวมูเตลู ต้องรู้?

ต้องยอมรับว่า การเสริมดวง ด้วยการปลูกต้นไม้มงคลนั้น เป็นความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งจะเห็นได้จากการที่ คนรุ่นปู่ย่าตาทวดพยายามหาต้นไม้มงคลความหมายดี ๆ มาปลูกไว้ในบ้าน

โดยเฉพาะ "ว่านมงคล" ความหมายดี ที่เชื่อว่าจะเสริมเรื่องดวง โชคลาภ เงินทอง และเมตตามหานิยมให้กับทุกคนที่อาศัยอยู่ในบ้าน แถมหลายสายพันธุ์ยังเป็นยาสมุนไพรชั้นดีอีกด้วย

ว่านมงคลน่าปลูก พร้อมความหมายดี ๆ

ถึงแม้ในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 ที่คนส่วนใหญ่นิยมปลูกต้นไม้ ต้นว่านอาจไม่ได้ถูกจัดอยู่ในลิสต์ต้นไม้ยอดนิยมเท่าพืชในกลุ่มไม้ใบ บอนสี กล้วยด่าง หรือแคคตัส

แต่ถ้าพูดถึงความนิยมในกลุ่มคนชอบสะสมต้นไม้แล้ว บอกเลยว่า ไม่แพ้ต้นไม้ชนิดไหนเลย เพราะนอกจากจะเป็นต้นไม้มงคลตามความเชื่อแล้ว ยังมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกเก็บสะสม สร้างความสนุกในการปลูกต้นไม้มากขึ้น

ว่านมงคล ความหมาย ว่านเสน่ห์จันทร์นาค

แต่ขณะนี้ ว่านมงคลสายพันธุ์ไหนกำลังได้รับความนิยม และเหมาะที่จะนำมาปลูกประดับบ้าน เสริมมงคลบ้างนั้น วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

รายละเอียดเพิ่มเติม

1. ว่านเสน่ห์จันทร์นาค – โชคลาภ เมตตา

ต้นว่านสายพันธุ์แรกที่อยากแนะนำให้หามาปลูกคือ ว่านเสน่ห์จันทร์นาค เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนปลูกไม้ใบ เพราะมีจุดเด่นที่ความสวยงามของทรงใบรูปหัวใจ หน้าใบสีเขียวเข้ม หลังใบสีน้ำตาลทอง

ลักษณะใบเป็นผิวมันเงาสวยงาม ดอกจะออกที่ตำแหน่งเดียวที่กลางลำต้น ในตามความเชื่อ นิยมนำผงก้านหรือใบมาทำเครื่องราง ส่วนการปลูกว่านชนิดนี้ในบ้าน เชื่อว่าเสริมเรื่องการค้าขาย โชคลาภเงินทอง และเมตตามหานิยม

2. ว่านนางกวัก – กวักเงินกวักทอง

ว่านนางกวัก หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ ว่านเรียกทรัพย์ ใบมีสีเขียวมันวาว ลักษณะเหมือนใบโพธิ์ ปลายใบแหลม โคนใบรูปหัวใจ ก้านใบอวบน้ำ ดอกออกเป็นช่อสีขาว นิยมปลูกตกแต่งตามอาคารบ้านเรือน

เชื่อว่า ปลูกแล้วดีในด้านเมตตามหานิยม อยู่แล้วร่มเย็นเป็นสุข มีโชคลาภทางการค้า กวักเงินกวักทองเข้าบ้าน อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นยาแก้พิษจากแมลง งู แก้ไข้เจ็บคอปวดหัวได้

3. ว่านมหาโชค – โชคลาภ เจรจาดี

เพราะความสวยแปลกตา จึงทำให้ ว่านมหาโชคได้รับความนิยม ลักษณะเด่นอยู่ตรงก้านใบสีเขียวคล้ายใบพาย ปลายแหลม เนื้อใบหนาเป็นมัน ยิ่งเช็ดก็ยิ่งเงาสวย ออกดอกเป็นช่อสีขาวที่ปลายก้าน

นอกจากนั้นยังเป็นสมุนไพรชั้นดี นิยมนำมาต้มดื่มเพื่อบำรุงร่างกาย ช่วยย่อยอาหาร และบรรเทาอาการท้องเสีย

ในด้านของความเชื่อ ถ้าปลูกว่านมหาโชคจะช่วยเสริมเสน่ห์ เมตตามหานิยม เพิ่มโชคลาภวาสนา เจรจาค้าขายก็ประสบความสำเร็จดี

4. ว่านนางคุ้ม – แคล้วคลาด ปลอดภัย

เรียกว่าแค่ได้ยินชื่อก็คงรู้แล้วว่า ว่านนางคุ้มช่วยเสริมเรื่องไหน เพราะตามด้านความเชื่อถ้าปลูกว่านนางคุ้มไว้ในบ้านจะช่วยปกป้องคุ้มครองให้แคล้วคลาดจากอันตรายและอัคคีภัย

สำหรับว่านชนิดนี้ ใบมีรูปทรงกลมใหญ่หนา ลักษณะคล้ายกับใบฟักทอง ปลายใบเป็นคลื่น ดอกออกเป็นช่อตรงกลางกอสีม่วงปนขาว ทำให้นิยมปลูกเป็นไม้ประดับตามบ้านเรือนเพื่อเพิ่มความสวยงาม

5. ว่านเพชรใหญ่ – คงกระพันชาตรี

ใครที่กำลังมองหาว่านที่เด่นด้านคงกระพันชาตรี บอกเลยว่าห้ามพลาด ว่านเพชรใหญ่ ลักษณะใบเรียวยาวปลายแหลม ใบมีขนเล็กน้อย ดอกออกก่อนผลิใบเป็นช่อสีขาวแต้มเหลือง

ถ้านำหัวว่านมาดองกับเหล้า สามารถนำมารักษาอาการชาที่ผิวและปวดเมื่อยทางร่างกายได้ ในด้านความเชื่อ นอกจากคงกระพันชาตรีแล้ว ถ้าต้องเดินทางไกลคนโบราณนิยมพกว่านชนิดนี้ติดตัวเพื่อให้ปลอดภัยตลอดการเดินทาง

เรื่องต้องรู้ก่อนตัดสินใจปลูก ว่านมงคล

ในความจริงแล้ว การปลูกต้นว่าน ก็คล้ายกับการปลูกต้นไม้ทั่วไป แต่ถ้าเป็นการปลูก ว่านมงคล มีทริกในการปลูกเพื่อเสริมความขลัง ดังนี้

  • การปลูกว่านต้องใช้ดินที่สะอาด ไม่มีการเจือปน เป็นดินที่อยู่กลางแจ้ง และที่สำคัญห้ามใส่ปุ๋ยหรือสารเร่งดอกเร่งใบอย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ว่านกลายพันธุ์ได้
  • ว่านแต่ละชนิด จะมีวันปลูกที่ช่วยเสริมความเป็นมงคล แต่ถ้าไม่รู้ว่าสายพันธุ์ว่านต้นที่มีอยู่ต้องปลูกวันไหน ให้เลือกปลูกในวันดีที่สุดของการปลูกว่านคือ วันอังคาร ข้างขึ้นเดือน 6 และแนะนำว่าในขณะปลูกให้ทำใจให้บริสุทธิ์ อธิษฐาน และหันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือจะเป็นมงคลยิ่งขึ้น
  • การรดน้ำต้องรดตอนก่อนพระอาทิตย์ขึ้น และรดหลังพระอาทิตย์ตกเท่านั้น แต่อย่ารดให้แฉะจนเกินไป เพราะอาจทำให้หัวว่านใต้ดินเน่าได้

ซื้อว่านมงคลแบบหัว หรือ ซื้อว่านแบบต้นดีกว่ากัน

ปกติแล้วการขาย ว่านมงคล มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบหัว และ แบบต้น โดยแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน

ซึ่งแบบหัว จะมีข้อดีตรงมีราคาถูกกว่าแบบต้น แต่หลังจากซื้อต้องมาลุ้นอีกทีว่าโตมาแล้วจะใช่ต้นที่อยากได้หรือไม่ ส่วนแบบต้นข้อดีไม่ว่าอย่างไรก็ได้สายพันธุ์ที่ต้องการ แต่จะมาพร้อมราคาที่สูงกว่าแบบหัวหลายเท่า

สำหรับใครที่อยากซื้อต้นว่าน สามารถไปเดินเลือกซื้อที่ตลาดต้นไม้ แต่ถ้าไม่สะดวกไปเลือกซื้อด้วยตัวเองแนะนำให้ซื้อผ่านทางลาซาด้า เพราะมีต้นว่านมงคล ทั้งแบบหัวแบบต้น ให้เลือกหลากหลายสายพันธุ์ และมั่นใจได้เลยว่าทางผู้ขายให้ความพิถีพิถันในการห่ออย่างดี รับรองไม่ว่าจะแบบหัวหรือแบบต้นก็ถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัย

บทสรุปส่งท้าย

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับ 5 ต้นว่านชื่อมงคลและข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการปลูกว่านที่เรานำมาฝากในวันนี้ ซึ่งแม้ว่าการปลูกต้นว่านชื่อมงคล บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องงมงายไม่เข้ากับยุคปัจจุบัน แต่ไม่ว่าอย่างไรประโยชน์หลัก ๆ ที่ได้จากการปลูกต้นไม้ก็คือสบายใจและอากาศดีในทุก ๆ วัน

รายละเอียดเพิ่มเติม