Lazada Birthday

» วันเกิดลาซาด้า! ลดแรงกว่า 90%*

24 - 27 มี.ค. นี้เท่านั้น (จำนวนจำกัด)

ต้นเงินไหลมา ต้นไม้มงคลฟอกอากาศ ปลูกแล้วรวย เรียกทรัพย์

ถ้าเป็น "สายมู" ที่ชอบปลูกต้นไม้ มั่นใจว่าเวลาจะตัดสินใจซื้อต้นไม้สักต้นเข้าบ้าน นอกจากเลือกต้นไม้ที่สวยถูกใจแล้ว ชื่อมงคลก็เป็นอีกเหตุผลที่สายมูตัวจริงให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ

โดยหนึ่งในไม้มงคลที่ได้รับความนิยมคือต้น "เงินไหลมา" เพราะโบราณเชื่อว่า ถ้าปลูกต้นไม้ชนิดนี้ไว้ในบ้าน จะเสริมสิริมงคลชีวิต เงินทองไหลมาเทมา ร่ำรวยเงินทอง อีกทั้งยังเสริมเสน่ห์ให้กับผู้ปลูกอีกด้วย

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับต้น เงินไหลมา ไม้มงคลที่ทุกบ้านควรมี  

ต้นเงินไหลมา มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Arrowhead Plant และ Tricolor Nephthytis ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Syngonium podophyllum Schott เป็นพืชในวงศ์ Araceae หรือบอน สกุล Syngonium มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอเมริกาใต้ บราซิล โบลิเวีย และเม็กซิโก

ต้นเงินไหลมา

ต้นเงินไหลมาเป็นไม้เลื้อย โดยสามารถเลื้อยได้ถึง 10 – 20 เมตร ใบเดี่ยว ปลายใบเรียวแหลม โคนใบเว้าถึงสะดือใบ ซึ่งใบและรากจะออกตรงส่วนข้อ สีใบขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ในขณะที่ดอกจะออกที่ปลายยอดมีสีขาวนวล แต่นอกจากข้อมูลวิทยาศาสตร์ ต้นไม้ที่ชื่อว่า เงินไหลมา ยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ แต่จะมีเรื่องไหนบ้างนั้น มาดูกันเลย

การปลูกต้นเงินไหลมา

ส่วนใหญ่คนที่ซื้อต้นเงินไหลมา มักจะปลูกในกระถาง แต่ในความจริงแล้วต้นเงินไหลมาสามารถปลูกได้ทั้งในน้ำและดิน ซึ่งถ้าปลูกในดินแนะนำให้ผสมดินร่วน ปุ๋ยคอก แกลบ และขุยมะพร้าว ในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน นอกจากนั้น เวลาปลูกควรจะต้องใส่เสากาบมะพร้าวด้วย สำหรับไว้ให้รากของต้นเงินไหลมาเกาะเพื่อเจริญเติบโต

ต้นเงินไหลมาควรปลูกตรงไหนตามความเชื่อ

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การปลูกต้นเงินไหล มาช่วยเสริมเรื่องเงินทองให้คนที่ปลูก แต่เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลมากขึ้น แนะนำว่าให้ปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้าน และต้องปลูกในวันอังคารด้วย

การดูแลรักษา

ต้นเงินไหลมา เป็นหนึ่งในต้นไม้โตเร็วดูแลง่าย เพราะไม่มีปัญหาเรื่องโรคและแมลงทำลายโดยตรง เพราะฉะนั้นหลังจากปลูกเพียงหมั่นรดน้ำสม่ำเสมอทุกวัน

สามารถวางในร่มหรือมีแดดรำไร ใส่ปุ๋ยธรรมชาติหรือปุ๋ยวิทยาศาสตร์เดือนละ 1 – 2 ครั้ง รวมทั้งเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นเมื่อปลูกแล้ว 2 – 3 ปี เพื่อไม่ให้รากอัดแน่นในกระถางมากเกินไปและทำให้ต้นเจริญเติบโตได้ดี

ต้นไม้ฟอกอากาศ

นอกจากต้นเงินไหลมาจะเป็นต้นไม้มงคลแล้ว ยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศด้วย บวกกับเติบโตได้ในที่ร่ม ทำให้สามารถปลูกภายในบ้านหรือในห้องนอนได้

แต่อย่างไรก็ตามถ้าในบ้านมีเด็กและสัตว์เลี้ยงจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะใบของต้นเงินไหลมามีสารแคลเซียมออกซาเลตที่เป็นพิษอ่อน ๆ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

แนะนำสายพันธุ์ 'ต้นเงินไหลมา' น่าสะสม

ความสนุกของการปลูกต้นเงินไหลมา คือ ต้นไม้ชนิดนี้มีหลายสายพันธุ์ให้เลือกเก็บสะสม โดยแต่ละสายพันธุ์มีลักษณะเด่นและความสวยงามแตกต่างกัน ซึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมีดังนี้

ต้นเงินไหลมา 'ด่าง' 

ถือเป็นสายพันธุ์แรก ๆ ที่คนปลูกต้นเงินไหลมามือใหม่นิยมซื้อมาปลูกและฝึกขยายพันธุ์ จุดเด่นของสายพันธุ์อยู่ที่ลายด่างบนใบที่แตกต่างกัน โดยต้นเงินไหลมาด่างจะมีให้เลือกมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ต้นเงินไหลมาด่างขาว ต้นเงินไหลมาด่างชมพู ต้นเงินไหลมาด่างเหลือง

ต้นเงินไหลมา 'สามสี'

เหตุผลที่ทำให้ต้นเงินไหลมาสามสี ได้รับความนิยม นั่นเพราะในหนึ่งต้นจะมีถึง 3 สีหลัก คือ ขาว เขียว และชมพู  ทำให้ผู้ปลูกได้ลุ้นว่าในแต่ละใบจะมีสีไหนมากกว่ากัน

ต้นเงินไหลมา 'โมจิโต้'

จุดเด่นของ 'ต้นเงินไหลมาโมจิโต้' อยู่ตรงลายจุดด่างขาว หรือเขียวอ่อน ตัดกับสีเขียวบนพื้นใบ แต่เพราะสายพันธุ์โมจิโต้เป็นสายพันธุ์ที่มีราคาสูง แนะนำว่าควรซื้อสายพันธุ์อื่นที่มีราคาถูกกว่า มาลองปลูกก่อนว่าสามารถดูแลต้นเงินไหลมาได้ ไม่เช่นนั้นอาจเป็นการเสียเงินฟรีหากดูแลไม่เป็น

ต้นเงินไหลมา 'พิ้งค์อัลลูชั่น'

ใครชอบต้นไม้หรือดอกไม้สีชมพู บอกเลยว่าไม่ควรพลาดต้นเงินไหลมาพิ้งค์อัลลูชั่น หรือ "ต้นออมชมพู" ที่มาพร้อมใบสีชมพูส่วนขอบใบสีเขียวเมื่อต้นโตเต็มที่

ต้นเงินไหล ออมชมพู ใบสีชมพู

แหล่งจำหน่ายต้น เงินไหลมา ราคาถูก

สำหรับคนที่กำลังอยากได้ต้นไม้มงคล อย่าง "ต้นเงินไหลมา"  มาปลูกที่บ้านของตัวเองสักต้น สามารถซื้อได้จาก 2 แหล่งหลัก ๆ ได้แก่ ตลาดต้นไม้ และ แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์

โดยข้อดีของการซื้อจากตลาดต้นไม้ คือ การได้เห็นต้นไม้จริง สามารถประเมินความแข็งแรงของต้นไม้ได้ง่ายกว่า แต่ข้อเสียนั้นก็หนีไม่พ้นต้องเสียเวลาไปซื้อเองและด้วยความที่มีต้นไม้มากมาย จึงทำให้หลายคนไม่จบที่ต้นไม้เพียงต้นเดียวอย่างที่ตั้งใจ

ส่วนการซื้อจากแพลตฟอร์มออนไลน์ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็นต้นไม้จริงแต่ก็มีให้เลือกมากมาย สามารถเปรียบเทียบราคาได้ง่ายกว่าการไปซื้อที่ตลาดต้นไม้ ด้วยในหนึ่งหน้าของเว็บไซต์จะแสดงต้นไม้จากหลายร้าน

ซึ่งถ้าไม่รู้ว่าจะซื้อจากแพลตฟอร์มไหนแนะนำลาซาด้าเลย ที่มีต้นเงินไหลมาและต้นไม้พันธุ์อื่น ๆ ให้เลือกมากมาย เปรียบเทียบราคาได้ และที่สำคัญไม่ต้องกังวลว่าจะได้ต้นไม้ที่ไม่สมบูรณ์ เพราะต้นไม้ทุกต้นได้รับการห่ออย่างดี ถึงมือคนสั่งอย่างปลอดภัย

บทสรุปส่งท้าย

จะเห็นได้ว่าต้นเงินไหลมาเป็นต้นไม้ที่มีความน่าสนใจเพราะเป็นต้นไม้มงคลและต้นไม้ฟอกอากาศที่เลี้ยงง่าย โตไว แถมถ้าใครปลูกเก่ง ดูแลดี ขยายพันธุ์ได้ ยังสามารถนำไปขายเพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม