เริ่มแล้ว!!

LAZADA PAYDAY

ดีลเด็ด เปย์ส่งท้ายเดือน

25-30 เม.ย. 67 นี้เท่านั้น!!

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ว่านเศรษฐี ต้นไม้มงคล ปลูกแล้วรวย ให้โชคลาภ ความร่ำรวย?

สำหรับกลุ่มคนที่ชื่นชอบต้นไม้ ไม้มงคล หรือไม้ประดับ ชื่อของว่านเศรษฐีคงเป็นที่คุ้นเคยกันมานาน และสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะสนใจในการปลูกไม้มงคล รวมทั้งผู้ที่กำลังมองหาต้นไม้เพื่อตกแต่งบ้านหรือคอนโด บอกเลยว่า ว่านเศรษฐี คือของดีที่ไม่ควรมองข้าม 

ต้นว่านเศรษฐี

ว่านเศรษฐี เป็นชื่อเรียกรวมของว่านกลุ่มเศรษฐีซึ่งมีมากถึง 19 ชนิด แต่ที่โดดเด่นและเป็นที่นิยมมีอยู่ไม่กี่ชนิด อาทิ ว่านเศรษฐีธรรมดา ว่านเศรษฐีเรือนนอก ว่านเศรษฐีเรือนใน ว่านเศรษฐีนางกวักหรือว่านมหาเศรษฐี และว่านเศรษฐีใบโพธิ์

รายละเอียดเพิ่มเติม

ลักษณะทั่วไปของต้นว่านเศรษฐี

ต้นว่านเศรษฐี เป็นพืชอวบน้ำที่จัดอยู่ในประเภทพืชล้มลุก สูงประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร ลำต้นตั้งตรง กลม แตกเป็นพุ่มโดยมีกาบใบเรียงสลับเป็นชั้น ๆ มีเหง้าหรือต้นใหม่แตกออกเรื่อย ๆ และมีอายุยืนหลายปี 

ว่านเศรษฐีเป็นไม้มงคลที่ให้คุณทางด้านเมตตามหานิยม ช่วยป้องกันภัยอันตราย เสริมสิริมงคล ค้าขายรุ่งเรืองเงินไหลมาเทมา ให้โชคลาภและความร่ำรวย ทั้งยังมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศ ชอบแดดรำไรจึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในอาคาร 

แนะนำ ว่านเศรษฐี ไม้มงคลน่าปลูก ช่วยให้ไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง

ว่านเศรษฐีธรรมดา

ว่านเศรษฐีธรรมดา ว่านเศรษฐีเรือนนอก และว่านเศรษฐีเรือนใน ว่านเศรษฐีทั้งสามชนิดนี้มีลักษณะใบยาว เรียว ปลายแหลมคล้ายคลึงกัน แตกต่างกันที่แถบสีด่างขาวซึ่งปรากฏบนใบ

  • หากแถบสีด่างขาวนั้นอยู่ด้านนอกบริเวณขอบใบจะเรียกว่า “ว่านเศรษฐีเรือนนอก
  • ถ้าแถบขาวอยู่ด้านในของใบจะเรียกว่า “ว่านเศรษฐีเรือนใน” 
  • แต่ถ้ามีสีเขียวตลอดทั้งใบ ไม่พบแถบด่างขาว นั่นคือ “ว่านเศรษฐีธรรมดา หรือ ว่านเศรษฐีเรือนกลาง” 

ว่านกลุ่มนี้จัดเป็นว่านเสี่ยงทาย โบราณว่าไว้ถ้าว่านเจริญงอกงามดีและมีดอก แสดงว่าในอีกไม่ช้าเจ้าของจะได้พบกับโชคลาภวาสนาและความเจริญรุ่งเรือง   

ว่านเศรษฐีเรือนนอก

ว่านเศรษฐีเรือนนอก จุดเด่นอยู่ที่ขอบใบทั้งสองข้างเป็นสีขาว นอกจากให้โชคลาภแล้วยังมีคุณด้านป้องกันอันตราย

ว่านเศรษฐีเรือนนอก

ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อมาปลูกในดินร่วนปนทราย ว่านเศรษฐีเรือนนอก ชอบแดดรำไร รดน้ำให้พอชุ่ม เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับในอาคารหรือในห้องเพราะให้ทั้งความสวยงาม และช่วยฟอกอากาศ

ว่านเศรษฐีเรือนใน

ว่านเศรษฐีเรือนใน จุดเด่นอยู่ที่ใบมีขอบสีเขียว มีเส้นหรือแถบสีขาวตรงกลางใบ นอกจากช่วยป้องกันอันตรายและให้โชคลาภแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษภายในอาคาร

ว่านเศรษฐีเรือนใน

ว่านเศรษฐีเรือนใน ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อหรือต้นอ่อนมาปลูกในดินร่วนปนทรายผสมกับเศษอิฐก้อนเล็ก ๆ ชอบแดดรำไร ไม่ชอบน้ำจึงควรรดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้ง 

ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ (ว่านเศรษฐีกอบทรัพย์)

เป็นว่านยอดนิยมอีกหนึ่งชนิดสำหรับคนทำมาค้าขาย เนื่องจากสามารถเสี่ยงทายผลกำไรในแต่ละปีได้ โดยปกติแล้ว ว่านเศรษฐี ชนิดนี้จะมีใบยาวเรียวเล็กสีเขียวเข้มเป็นมันคล้ายใบกุยช่าย

ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ (ว่านเศรษฐีกอบทรัพย์)

แต่หากใบมีลักษณะขดเป็นลอนสวยงามแสดงว่าจะค้าขายดีมีกำไร และถ้าออกดอกด้วยก็จะยิ่งช่วยเสริมด้านโชคลาภเงินทองให้มากขึ้น ขยายพันธุ์โดยการแยกกอแล้วปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมกับเศษใบไม้แห้งหรือวัสดุปลูกอื่น ๆ เพื่อช่วยระบายน้ำ ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ชอบน้ำ ไม่ชอบแดด จึงเจริญเติบโตดีในที่ร่ม

ว่านเศรษฐีนางกวัก (ว่านมหาเศรษฐี)

ว่านเศรษฐีนางกวัก หรือว่านมหาเศรษฐี จัดเป็นราชินีว่านมงคลซึ่งหาได้ยากมาก แต่หากมีไว้แล้วจะช่วยกวักทรัพย์ กวักลาภ กวักผู้คนหรือลูกค้าให้เข้ามาไม่ขาดสาย จึงเป็นที่นิยมลำดับต้น ๆ ของว่านในกลุ่มให้โชคลาภ

ว่านเศรษฐีนางกวัก (ว่านมหาเศรษฐี)

ว่านเศรษฐีนางกวักมีลักษณะใบใหญ่และกว้าง แต่ปลายใบเรียวแหลม ก้านใบสูง มีดอกสวยงามสีขาวช่อละ 8 – 9 ดอก ขยายพันธุ์โดยการใช้หัวปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมเศษอิฐและใบก้ามปู รดน้ำได้ปานกลางคือไม่น้อยแต่ไม่เปียกโชก หากจะปลูกให้ถูกหลักและให้คุณตามที่กล่าวมาข้างต้นต้องตั้งกระถางหรือวางไว้ในที่สูงซึ่งมีแดดรำไร  

ว่านเศรษฐีใบโพธิ์ (ว่านกวักใบโพธิ์)

ว่านเศรษฐีใบโพธิ์ หรือ ว่านกวักใบโพธิ์ ให้คุณทางเมตตามหานิยม เหมาะสำหรับปลูกไว้หน้าร้านค้าเพราะเชื่อกันว่าจะช่วยกวักเรียกลูกค้าให้เข้าร้านได้

ใบสีเขียวของว่านเศรษฐีใบโพธิ์นั้นมีลักษณะรูปร่างคล้ายกับใบโพธิ์ตามชื่อ แต่แตกกอคล้ายต้นบอน ก้านใบกลม มีหัวเป็นก้อนกลมสีน้ำตาลอยู่ติดกับกาบและก้านใบ ดอกคล้ายดอกจำปีตูม ขยายพันธุ์โดยการใช้หัว  

ว่านเศรษฐีก้านทอง

ว่านเศรษฐีก้านทอง เหมาะสำหรับปลูกตามร้านค้าหรือสถานประกอบการทางธุรกิจ เนื่องจากให้คุณทางเมตตามหานิยมและช่วยเรียกเงินทองให้กับผู้ที่ปลูก

ว่านเศรษฐีก้านทอง

จุดเด่นของว่านเศรษฐีก้านทองคือเส้นกลางใบมีสีน้ำตาลอมเหลืองอ่อน ใบยาวปลายแหลม ขอบใบหยิกพลิ้วคล้ายคลื่น ช่อดอกมีสีขาวนวล ขยายพันธุ์โดยการใช้หัวปลูกในดินร่วนปนทรายผสมแกลบเผา ชอบแดดรำไร รดน้ำพอชุ่ม 

บทสรุปส่งท้าย

นอกจากนี้ยังมีต้นว่านเศรษฐีอีกหลายชนิด เช่น ว่านเศรษฐีชะม่อม ซึ่งให้คุณทางคงกระพันชาตรี, ว่านเศรษฐีมงคลหรือเศรษฐีอินเดียเขียว, ว่านเศรษฐีเรือนเตี้ย, ว่านเศรษฐีอินเดีย, ว่านเศรษฐีใบพาย, ว่านนางกวักทอง, ว่านเศรษฐีแขก, ว่านเศรษฐีจีน, ว่านเศรษฐีญวน, ว่านเศรษฐีมอญ, ว่านเศรษฐีสอด (ว่านชัยมงคล), ว่านสมเด็จนางพญามหาเศรษฐี

และยังมีสายพันธุ์นำเข้าหรือสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกมากมาย ด้วยสรรพคุณของว่านเศรษฐีที่ช่วยให้อุ่นใจเรื่องทรัพย์สินเงินทองและโชคลาภ ทั้งยังสวยงาม ปลูกง่าย จึงทำให้ว่านเศรษฐีเป็นไม้มงคลยอดนิยมในปัจจุบัน

รายละเอียดเพิ่มเติม