ว่านเศรษฐี ต้นไม้มงคล ปลูกแล้วรวย ให้โชคลาภ ความร่ำรวย?

สำหรับกลุ่มคนที่ชื่นชอบต้นไม้ ไม้มงคล หรือไม้ประดับ ชื่อของว่านเศรษฐีคงเป็นที่คุ้นเคยกันมานาน และสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะสนใจในการปลูกไม้มงคล รวมทั้งผู้ที่กำลังมองหาต้นไม้เพื่อตกแต่งบ้านหรือคอนโด บอกเลยว่า ว่านเศรษฐี คือของดีที่ไม่ควรมองข้าม 

ต้นว่านเศรษฐี

ว่านเศรษฐี เป็นชื่อเรียกรวมของว่านกลุ่มเศรษฐีซึ่งมีมากถึง 19 ชนิด แต่ที่โดดเด่นและเป็นที่นิยมมีอยู่ไม่กี่ชนิด อาทิ ว่านเศรษฐีธรรมดา ว่านเศรษฐีเรือนนอก ว่านเศรษฐีเรือนใน ว่านเศรษฐีนางกวักหรือว่านมหาเศรษฐี และว่านเศรษฐีใบโพธิ์

รายละเอียดเพิ่มเติม

ลักษณะทั่วไปของต้นว่านเศรษฐี

ต้นว่านเศรษฐี เป็นพืชอวบน้ำที่จัดอยู่ในประเภทพืชล้มลุก สูงประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร ลำต้นตั้งตรง กลม แตกเป็นพุ่มโดยมีกาบใบเรียงสลับเป็นชั้น ๆ มีเหง้าหรือต้นใหม่แตกออกเรื่อย ๆ และมีอายุยืนหลายปี 

ว่านเศรษฐีเป็นไม้มงคลที่ให้คุณทางด้านเมตตามหานิยม ช่วยป้องกันภัยอันตราย เสริมสิริมงคล ค้าขายรุ่งเรืองเงินไหลมาเทมา ให้โชคลาภและความร่ำรวย ทั้งยังมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศ ชอบแดดรำไรจึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในอาคาร 

แนะนำ ว่านเศรษฐี ไม้มงคลน่าปลูก ช่วยให้ไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง

ว่านเศรษฐีธรรมดา

ว่านเศรษฐีธรรมดา ว่านเศรษฐีเรือนนอก และว่านเศรษฐีเรือนใน ว่านเศรษฐีทั้งสามชนิดนี้มีลักษณะใบยาว เรียว ปลายแหลมคล้ายคลึงกัน แตกต่างกันที่แถบสีด่างขาวซึ่งปรากฏบนใบ

  • หากแถบสีด่างขาวนั้นอยู่ด้านนอกบริเวณขอบใบจะเรียกว่า “ว่านเศรษฐีเรือนนอก
  • ถ้าแถบขาวอยู่ด้านในของใบจะเรียกว่า “ว่านเศรษฐีเรือนใน” 
  • แต่ถ้ามีสีเขียวตลอดทั้งใบ ไม่พบแถบด่างขาว นั่นคือ “ว่านเศรษฐีธรรมดา หรือ ว่านเศรษฐีเรือนกลาง” 

ว่านกลุ่มนี้จัดเป็นว่านเสี่ยงทาย โบราณว่าไว้ถ้าว่านเจริญงอกงามดีและมีดอก แสดงว่าในอีกไม่ช้าเจ้าของจะได้พบกับโชคลาภวาสนาและความเจริญรุ่งเรือง   

ว่านเศรษฐีเรือนนอก

ว่านเศรษฐีเรือนนอก จุดเด่นอยู่ที่ขอบใบทั้งสองข้างเป็นสีขาว นอกจากให้โชคลาภแล้วยังมีคุณด้านป้องกันอันตราย

ว่านเศรษฐีเรือนนอก

ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อมาปลูกในดินร่วนปนทราย ว่านเศรษฐีเรือนนอก ชอบแดดรำไร รดน้ำให้พอชุ่ม เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับในอาคารหรือในห้องเพราะให้ทั้งความสวยงาม และช่วยฟอกอากาศ

ว่านเศรษฐีเรือนใน

ว่านเศรษฐีเรือนใน จุดเด่นอยู่ที่ใบมีขอบสีเขียว มีเส้นหรือแถบสีขาวตรงกลางใบ นอกจากช่วยป้องกันอันตรายและให้โชคลาภแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษภายในอาคาร

ว่านเศรษฐีเรือนใน

ว่านเศรษฐีเรือนใน ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อหรือต้นอ่อนมาปลูกในดินร่วนปนทรายผสมกับเศษอิฐก้อนเล็ก ๆ ชอบแดดรำไร ไม่ชอบน้ำจึงควรรดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้ง 

ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ (ว่านเศรษฐีกอบทรัพย์)

เป็นว่านยอดนิยมอีกหนึ่งชนิดสำหรับคนทำมาค้าขาย เนื่องจากสามารถเสี่ยงทายผลกำไรในแต่ละปีได้ โดยปกติแล้ว ว่านเศรษฐี ชนิดนี้จะมีใบยาวเรียวเล็กสีเขียวเข้มเป็นมันคล้ายใบกุยช่าย

ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ (ว่านเศรษฐีกอบทรัพย์)

แต่หากใบมีลักษณะขดเป็นลอนสวยงามแสดงว่าจะค้าขายดีมีกำไร และถ้าออกดอกด้วยก็จะยิ่งช่วยเสริมด้านโชคลาภเงินทองให้มากขึ้น ขยายพันธุ์โดยการแยกกอแล้วปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมกับเศษใบไม้แห้งหรือวัสดุปลูกอื่น ๆ เพื่อช่วยระบายน้ำ ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ชอบน้ำ ไม่ชอบแดด จึงเจริญเติบโตดีในที่ร่ม

ว่านเศรษฐีนางกวัก (ว่านมหาเศรษฐี)

ว่านเศรษฐีนางกวัก หรือว่านมหาเศรษฐี จัดเป็นราชินีว่านมงคลซึ่งหาได้ยากมาก แต่หากมีไว้แล้วจะช่วยกวักทรัพย์ กวักลาภ กวักผู้คนหรือลูกค้าให้เข้ามาไม่ขาดสาย จึงเป็นที่นิยมลำดับต้น ๆ ของว่านในกลุ่มให้โชคลาภ

ว่านเศรษฐีนางกวัก (ว่านมหาเศรษฐี)

ว่านเศรษฐีนางกวักมีลักษณะใบใหญ่และกว้าง แต่ปลายใบเรียวแหลม ก้านใบสูง มีดอกสวยงามสีขาวช่อละ 8 – 9 ดอก ขยายพันธุ์โดยการใช้หัวปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมเศษอิฐและใบก้ามปู รดน้ำได้ปานกลางคือไม่น้อยแต่ไม่เปียกโชก หากจะปลูกให้ถูกหลักและให้คุณตามที่กล่าวมาข้างต้นต้องตั้งกระถางหรือวางไว้ในที่สูงซึ่งมีแดดรำไร  

ว่านเศรษฐีใบโพธิ์ (ว่านกวักใบโพธิ์)

ว่านเศรษฐีใบโพธิ์ หรือ ว่านกวักใบโพธิ์ ให้คุณทางเมตตามหานิยม เหมาะสำหรับปลูกไว้หน้าร้านค้าเพราะเชื่อกันว่าจะช่วยกวักเรียกลูกค้าให้เข้าร้านได้

ใบสีเขียวของว่านเศรษฐีใบโพธิ์นั้นมีลักษณะรูปร่างคล้ายกับใบโพธิ์ตามชื่อ แต่แตกกอคล้ายต้นบอน ก้านใบกลม มีหัวเป็นก้อนกลมสีน้ำตาลอยู่ติดกับกาบและก้านใบ ดอกคล้ายดอกจำปีตูม ขยายพันธุ์โดยการใช้หัว  

ว่านเศรษฐีก้านทอง

ว่านเศรษฐีก้านทอง เหมาะสำหรับปลูกตามร้านค้าหรือสถานประกอบการทางธุรกิจ เนื่องจากให้คุณทางเมตตามหานิยมและช่วยเรียกเงินทองให้กับผู้ที่ปลูก

ว่านเศรษฐีก้านทอง

จุดเด่นของว่านเศรษฐีก้านทองคือเส้นกลางใบมีสีน้ำตาลอมเหลืองอ่อน ใบยาวปลายแหลม ขอบใบหยิกพลิ้วคล้ายคลื่น ช่อดอกมีสีขาวนวล ขยายพันธุ์โดยการใช้หัวปลูกในดินร่วนปนทรายผสมแกลบเผา ชอบแดดรำไร รดน้ำพอชุ่ม 

บทสรุปส่งท้าย

นอกจากนี้ยังมีต้นว่านเศรษฐีอีกหลายชนิด เช่น ว่านเศรษฐีชะม่อม ซึ่งให้คุณทางคงกระพันชาตรี, ว่านเศรษฐีมงคลหรือเศรษฐีอินเดียเขียว, ว่านเศรษฐีเรือนเตี้ย, ว่านเศรษฐีอินเดีย, ว่านเศรษฐีใบพาย, ว่านนางกวักทอง, ว่านเศรษฐีแขก, ว่านเศรษฐีจีน, ว่านเศรษฐีญวน, ว่านเศรษฐีมอญ, ว่านเศรษฐีสอด (ว่านชัยมงคล), ว่านสมเด็จนางพญามหาเศรษฐี

และยังมีสายพันธุ์นำเข้าหรือสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกมากมาย ด้วยสรรพคุณของว่านเศรษฐีที่ช่วยให้อุ่นใจเรื่องทรัพย์สินเงินทองและโชคลาภ ทั้งยังสวยงาม ปลูกง่าย จึงทำให้ว่านเศรษฐีเป็นไม้มงคลยอดนิยมในปัจจุบัน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นมั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) มั่งมีศรีสุข ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ความแตกต่าง ราชพฤกษ์, กาฬพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, ชัยพฤกษ์ มีกี่ชนิด ในประเทศไทย?

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?