ต้นวาสนา พันธุ์ต่างๆ ไม้มงคล วิธีปลูก เสริมโชควาสนา ราคาถูก ซื้อที่ไหน?

ต้นวาสนา เป็นต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกในบ้านมานานแล้ว เชื่อว่าถ้าปลูกในบ้านแล้วจะมีวาสนา หากใครปลูกต้นวาสนาให้ออกดอกได้ถือเป็นสิริมงคล จะส่งเสริมโชคลาภนำทรัพย์สินเงินทองมาให้ การงานและการเงินมั่นคง สร้างความก้าวหน้าแก่ผู้ปลูกดูแลและคนในครอบครัว สิ่งที่คาดหวังเอาไว้จะสมความปรารถนา

ต้นวาสนา พันธุ์ต่างๆ

สำหรับคนที่คิดจะปลูกต้นไม้วาสนาเอาไว้คู่บ้านเสริมโชควาสนาและเงินทอง เราจะพาไปรู้จักต้นไม้มงคลชนิดนี้กันให้มากขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติม

รู้จัก ต้นวาสนา ไม้ฟอกอากาศเหมาะปลูกภายในอาคาร

ต้นวาสนา ปลูกในร่มเป็นไม้พุ่มขนาดกลางประดับภายในอาคารที่มีพื้นที่จำกัดได้เหมาะสม เนื่องจากต้นวาสนาไม่แตกกิ่ง ไม่จำเป็นต้องแต่งทรงพุ่ม มีลำต้นตั้งตรงสูงได้ถึง 5-10 เมตร หากตัดแต่งสม่ำเสมอควบคุมความสูงของต้น 0.5-1.5 เมตร

ต้นวาสนา เป็นไม้ประดับตกแต่งให้สวนในบ้านมีมิติมากขึ้น ก้านใบเป็นกาบหุ้มลำต้นดูแลง่ายไม่หลุดร่วงให้ต้องเสียเวลากวาดเหมือนกับไม้ใบชนิดอื่น

ใครอยากได้ต้นไม้ดูแลง่ายแนะนำต้นนี้ ใบต้นวาสนาค่อนข้างหนา ผิวเกลี้ยงเป็นมันมีลายสีขาวอมเขียวหรือลายเหลืองนวล ปลูกในกระถางทรงสูงสวย ๆ ถือเป็นต้นไม้ที่คนนิยมอันดับสูงสุดชนิดหนึ่งเลยทีเดียว

ต้นวาสนาพันธุ์ต่าง ๆ

  • วาสนามังกรหยก ใบอ่อนและใบแก่มีสีเขียวทั้งหมด
  • วาสนาอธิษฐาน ใบอ่อนมีแถบสีเหลืองพาดตามความยาวของใบและเปลี่ยนเป็นสีเขียวทั้งหมดเมื่อใบแก่
  • วาสนาสะพายทอง มีแถบสีเหลืองริมใบทั้งสองด้านข้าง ใบแข็งสั้น ขอบใบเป็นริ้ว
  • วาสนามังกรทอง มีแถบสีเหลืองริมใบทั้งสองด้านข้าง ใบยาวห้อยย้อย ขอบใบเป็นริ้ว
  • วาสนาด่าง ใบมีแถบด่างสีเหลือง เป็นแถบเล็กบ้างใหญ่บ้างไม่มีรูปแบบตายตัว 
  • วาสนาประกายทอง หรือ วาสนาราชินีสีทอง ขนาดลำต้นและใบเล็กกว่าวาสนาทั่วไป มีแถบด่างริมใบทั้งสองด้าน 
  • วาสนาประกายเงิน หรือ วาสนาราชินีสีเงิน มีแถบด่างริมใบเป็นสีขาว
  • วาสนาราชินี ใบมีลายขาวเป็นแถบขวาง

ต้นวาสนาเป็นพันธุ์ไม้ดอกหอม ชอบอากาศเย็น หากปลูกทางภาคเหนือให้ดอกดก แต่ถ้าปลูกภาคอื่น ๆ นาน ๆ ครั้งจะเห็นดอกในปีที่อากาศเย็นช่วงฤดูหนาว ส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ช่วงเย็นและค่ำ

อีกทั้งยังมีใบใหญ่ตัดแต่งง่าย เป็นไม้ฟอกอากาศดูดสารพิษในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยดูดสารพิษฟอร์มัลดีไฮด์ได้ดี ซึ่งมักจะพบในสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ ผ้าและพรมสังเคราะห์ น้ำยาทำความสะอาด และกระดาษทิชชู

ใบไม้ช่วยกรองอากาศ ดักจับฝุ่นละอองและสารเคมี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของอาการภูมิแพ้ รวมถึงปล่อยแก๊สออกซิเจนในอากาศเปลี่ยนเป็นอากาศดีเพื่อให้สูดหายใจสดชื่นยิ่งขึ้น น้ำที่ระเหยจากการคายน้ำที่ใบจะช่วยเพิ่มความชื้นและลดความร้อนในอาคารลง

ความเชื่อเรื่องไม้มงคล ต้นวาสนาปลูกให้โชคให้ลาภ

ชื่อของต้นไม้วาสนา มีความหมายดี เป็นสิริมงคลแก่ผู้ปลูก เชื่อกันว่าบ้านไหนปลูกแล้วดูแลอย่างดีจนเติบโตงอกงาม ใบเป็นมันสวย และออกดอกหอมในช่วงฤดูหนาว บ้านนั้นจะเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่ง

เจ้าของบ้านจะมีวาสนาตามชื่อต้น ช่วยเสริมดวงโชคลาภ เรียกทรัพย์ ส่งเสริมความเจริญก้าวหน้า และสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา ต้นวาสนาจึงเป็นต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกกันทั่วไปทั้งในบ้านเรือนและอาคารสำนักงาน

การปลูกต้นวาสนาตามความเชื่อด้านไม้มงคล ซึ่งเป็นการเสริมดวงและเสริมกำลังใจให้จิตใจเบิกบานแจ่มใสและมีความหวังมากขึ้น

แนะนำให้เริ่มปลูกต้นไม้ใส่กระถาง จัดบ้านและจัดสวนใหม่เพื่อเสริมดวงรับทรัพย์ต้อนรับวันปีใหม่ ให้มีโชคลาภและวาสนา สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา

ต้นวาสนามีลำต้นสูงปลูกจัดสวนร่วมกับต้นไม้ที่มีชื่อเป็นสิริมงคลอื่น ๆ ได้มีมิติมากขึ้น เช่น กวักมรกต เงินไหลมา โบราณเชื่อกันว่า ต้นไม้มงคลเป็นต้นไม้เสี่ยงทาย ที่นิยมนำมาปลูกประดับในบ้านเพิ่มความเป็นสง่าราศีให้แก่บ้านและผู้อาศัย

เคล็ดลับวิธีการปลูก ต้นวาสนา ให้มีดอก

วิธีการปลูกต้นวาสนา ให้เป็นไม้ในร่มเจริญเติบโตงอกงามดี และออกดอกเป็นสิริมงคล มอบโชคลาภให้กับผู้ปลูกและครอบครัว เริ่มจากการผสมเครื่องปลูกให้ดินมีลักษณะร่วนและโปร่ง

ประกอบด้วย ดินร่วนซุยปนทราย และปุ๋ยอินทรีย์ การรดน้ำต้องพอเหมาะซึ่งมีผลสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช ควรรดน้ำบริเวณโคนต้นให้ดินชุ่ม เว้นระยะ 3-4 วันต่อครั้ง

สังเกตว่า ถ้าต้นไม้ใบเหี่ยวเฉาในช่วงที่อากาศร้อนจัด ควรรดน้ำให้ถี่ขึ้น เนื่องจากต้นวาสนามีใบขนาดใหญ่และใบดกจะคายน้ำมาก ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป

ต้นไม้วาสนาชอบแสงแดดอ่อนรำไร วางกระถางในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง เช่น ระเบียง ใกล้หน้าต่าง และนำออกไปวางรับแสงแดดกลางแจ้งอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งเพื่อให้ลำต้นแข็งแรงและออกใบใหม่เต็มที่

เมื่อรากขยายตัวแน่น ให้เปลี่ยนดินใหม่ และเปลี่ยนกระถางใหม่ให้รากได้ขยายตัวเต็มที่ เมื่อลำต้นเจริญเติบโตสูงมากเกินไป ให้ตัดออกเป็นท่อน ความยาวท่อนละ 6 นิ้วนำมาปักชำเป็นต้นใหม่ได้ 

เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้ของการปลูกต้นไม้มงคลวาสนา

การปลูกต้นไม้ในร่ม ให้ประโยชน์โดยตรงในด้านความร่มรื่น ต้นไม้ไม่เพียงให้ความเขียวสดชื่นสบายตาเท่านั้น ส่วนใบของต้นวาสนายังดักจับฝุ่นละอองและฟอกอากาศ เพิ่มออกซิเจนในบ้านให้หายใจได้อย่างชุ่มปอด

ใบวาสนานำมาต้มกับน้ำสะอาดกรองดื่มแก้ปวดท้องได้

ประโยชน์อีกด้านตามความเชื่อเรื่องไม้มงคล

การออกดอกของต้นวาสนาตามหลักแล้วขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ แม้ว่าต้นไม้เติบโตสวยงาม แต่ถ้าอากาศร้อน โอกาสที่จะออกดอกมีเพียงช่วงฤดูหนาวที่อากาศเย็นมากพอเท่านั้น

บทสรุปส่งท้าย

หากต้องการปลูกวาสนาเสริมมงคลชีวิต แนะนำให้ผู้หญิงเป็นคนปลูก และปลูกในวันอังคาร โดยวางกระถางทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวบ้าน จะเสริมดวงโชคลาภ เมื่อต้นวาสนาออกดอก สิ่งที่อธิษฐานขอไว้จะได้รับพรให้เป็นจริง สำหรับท่านที่สนใจจะปลูกต้นไม้วาสนาแนะนำเข้าไปเลือกซื้อพันธุ์ไม้ที่ต้องการได้ที่ลาซาด้า

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นมั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) มั่งมีศรีสุข ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ความแตกต่าง ราชพฤกษ์, กาฬพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, ชัยพฤกษ์ มีกี่ชนิด ในประเทศไทย?

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?