ใบบัวบก สรรพคุณ สมุนไพร สารสำคัญ ประโยชน์ บำรุงผิวพรรณ?

บัวบก สมุนไพร บำรุงผิวพรรณ

บัวบก (Centella asiatica (L.) Urb.) สมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งในด้านการใช้เป็นอาหาร และยาสมุนไพร นอกจากนี้ยังมีการนำมาใช้เป็นเครื่องสําอาง จะเห็นได้ว่ามีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในท้อง ตลาดหลายยี่ห้อที่มีการใช้สารสกัดจากบัวบก หรือ Centella extract เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวพรรณทั้งผิวหน้าและผิวกายในหลากหลายรูปแบบ เช่น ครีม โลชั่น เจล หรืออิมัลชัน

บัวบกมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาที่สนับสนุนการใช้ประโยชน์ทางเครื่องสำอางสำหรับผิว ได้แก่ ต้านอนุมูลอิสระ, ทำให้ผิวขาว, ผิวชุ่มชื้น, ลดเลือนริ้วรอย, ทำให้ผิวอ่อนเยาว์, ต้านสิว , ต้านการอักเสบ และรักษาแผล เป็นต้น

เมล็ดพันธุ์ บัวบก ราคาถูก

ซึ่งสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ในบัวบก คือ สารกลุ่มไตรเทอร์ปีนอยด์ (triterpenoids) ได้แก่ asiatic acid , madecassic acid , สารกลุ่มซาโปนิน (saponins) ได้แก่ asiaticoside , madecassoside

รายละเอียดเพิ่มเติม

สําหรับการศึกษาทางคลินิกของผลิตภัณฑ์ซึ่งมีสารสกัดหรือสารสำคัญจากบัวบกเป็นส่วนผสมที่มีผล ต่อผิวหน้าและผิวกาย มีดังนี้

ต้านสิว

เจลที่มีสารสกัดไฮโดรกลีเซอรีนจากใบบัวบก (Centella asiatica hydroglycerin extract) เป็น ส่วนประกอบ 5% มีประสิทธิภาพในการต้านสิวบนผิวหน้าได้ โดยให้อาสาสมัครที่มีสิวระดับความรุนแรงน้อย ถึงปานกลาง ทาเจลบัวบกบริเวณใบหน้าด้านหนึ่ง อีกด้านให้ทาเจล clindamycin 1% เฉพาะที่เป็นสิว วันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและเย็น เป็นเวลา 12 สัปดาห์

พบว่าเจลบัวบกมีประสิทธิภาพในการลดสิวอักเสบได้ดีกว่าเจล clindamycin ทีระยะติดตามผล 8-12 สัปดาห์ แต่มีความสามารถลดสิวไม่อักเสบได้เทียบเท่ากัน ผลข้างเคียง จากการทาเจลบัวบก เช่น อาการแสบร้อนและคันมีน้อยมาก เป็นระยะสั้นๆ หลังทายา เมื่อเทียบกับใบหน้า ต้านที่ทาเจล clindamycin ซึ่งมีอาการแสบร้อน คัน แห้ง และลอก 

ลดเลือนริ้วรอยรอบดวงตา

ครีมที่มีสารสกัดจากใบบัวบก (ไม่ระบุชนิดของสารสกัด และความเข้มข้นที่ใช้ในผลิตภัณฑ์) มี ประสิทธิภาพในการลดริ้วรอยรอบดวงตา เมื่อให้อาสาสมัครเพศหญิงทาครีมสารสกัดใบบัวบก รอบดวงตาด้าน หนึ่ง อีกด้านหนึ่งให้ทาครีมเคาน์เตอร์แบรนด์ วันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและก่อนนอน ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ โดยครีมสารสกัดใบบัวบกมีประสิทธิภาพลดริ้วรอยรอบดวงตาได้เทียบเท่ากับครีมเคาน์เตอร์แบรนด์

การศึกษาในอาสาสมัครเพศหญิงซึ่งทาครีมที่มีส่วนผสมของสาร asiaticoside 0.1% ขนาด 0.1 ก. รอบดวงตา วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 12 สัปดาห์ หรือทาครีมที่มีสารสกัดไตรเทอร์ปีนจากบัวบกเป็น

ส่วนประกอบ (Centella triterpenes cream, ไม่ระบุความเข้มข้นที่ใช้ในผลิตภัณฑ์) บริเวณหางตา วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่ามีผลทำให้ริ้วรอยรอบดวงตาและรอยตีนกาลดลง

ทำให้ผิวอ่อนเยาว์/ทำให้ผิวชุ่มชื้น

ครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากใบบัวบก 0.5% (ไม่ระบุชนิดของสารสกัด) เมื่อให้อาสาสมัครทา ใบหน้า เป็นเวลา 6 สัปดาห์ มีผลทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นและความกระชับเพิ่มขึ้น 29% และ 17% ตามลำดับ ปริมาณและความลึกของริ้วรอยลดลง ความหนาแน่นของคอลลาเจนเพิ่มขึ้น

อาสาสมัครเพศหญิงที่มีผิวเสื่อมสภาพเนื่องจากแสงแดด (photoaged skin) ซึ่งทาครีมที่มีส่วนผสม ของสาร madecassoside 0.1% และวิตามินซี 5% บริเวณใบหน้า คอ หน้าอก และแขน วันละ 2 ครั้ง เป็น เวลา 6 เดือน มีผลทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น อ่อนนุ่ม และความกระจ่างใสเพิ่มขึ้น ริ้วรอย จุดด่างดำ ความหยาบ กร้าน และความหย่อนคล้อยลดลง

ครีมและไฮโดรเจลที่มีสารสกัด 70% เอทานอลจากบัวบก 2.5% และ 5% เมื่อให้อาสาสมัครทา บริเวณแขน ขนาด 0.1 มล. วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ พบว่ามีผลเพิ่มความชุ่มชื้นของผิว ลดการ สูญเสียน้ำจากผิว ลดการบวมแดง และค่า pH ของผิว

ครีมซึ่งประกอบด้วยสารสกัดจากบัวบก (ไม่ระบุชนิดของสารสกัด และความเข้มข้นที่ใช้ในผลิตภัณฑ์), bosweltic acids และ sylibin มีผลทำให้ผิวของอาสาสมัครมีความกระชับ ความยืดหยุ่น และความชุ่มชื้น เพิ่มขึ้น เมื่อให้ทาบริเวณแขน วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 1 เดือน และไม่ทำให้เกิดอาการคัน หรือระคายเคืองผิว

ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวในรูปแบบของฟลูอิด (fluid) ซึ่งประกอบด้วย hyaluronic acid 1%, glycerin 5% และเซลล์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเจริญของใบบัวบก (meristem cell culture, ไม่ระบุชนิดของสาร สกัดและความเข้มข้นที่ใช้ในผลิตภัณฑ์) เมื่อให้อาสาสมัครทาในปริมาณ 0.4 มล. ให้ทั่วพื้นที่ผิวบริเวณแขน ขนาด 5x15 ซม. เป็นเวลา 24 ซม. มีผลทำให้ความชุ่มชื้นของผิวเพิ่มขึ้น และลดการสูญเสียน้ำจากผิว

ลดเลือนริ้วรอยบนริมฝีปาก

ลิปสติก งมีส่วนผสมของสาร asiaticoside 0.2% สามารถลดเลือนริ้วรอยบนริมฝีปากได้ เมื่อให้ อาสาสมัครทาริมฝีปาก วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ โดยทำให้ความลึกและรอยย่นบนริมฝีปากลดลง

รักษาแผล

การศึกษาในอาสาสมัครที่ได้รับการทําเลเซอร์เพื่อรักษารอยแผลเป็นจากสิวบนใบหน้า โดยให้ทาเจลที มีสารสกัดมาตรฐานจากใบบัวบกเป็นส่วนประกอบ 0.05% (ประกอบด้วยสาร asiaticoside 38% และ madecassoside 51%) โดยทาหลังจากการทำเลเซอร์ วันละ 4 ครั้ง (เช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน) เป็น เวลา 7 วัน จากนั้นให้ทาวันละ 2 ครั้ง (เช้าและก่อนนอน) เป็นเวลา 3 เดือน พบว่าเจลสารสกัดบัวบกมีผลทำ ให้รอยแดง การตกสะเก็ดของแผล และลักษณะทั่วไปของแผล หลังจากการท่าเลเซอร์ดีขึ้น

ป้องกันผิวแตกลาย

การศึกษาในหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ซึ่งให้ทาครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากบัวบก (ไม่ระบุชนิดของสารสกัดและความเข้มข้นที่ใช้ในผลิตภัณฑ์) วิตามินอี และ collagen-elastin hydrolysates บริเวณท้อง หน้าอก สะโพก และก้น เป็นประจำทุกวัน จนกระทั่งคลอด

พบว่ามีผลทำให้การเกิดผิวแตกลาย ระหว่างตั้งครรภ์ลดลง และครีมซึ่งมีสารสกัดไตรเทอร์ปีนส์จากบัวบก (ไม่ระบุความเข้มข้นที่ใช้ใน ผลิตภัณฑ์) hydroxyprotisilane-C, น้ำมันโรสฮิป (rosehip oil) และวิตามินอี เป็นส่วนผสม มีผลช่วยลดรอย แตกลาย และป้องกันไม่ให้เกิดรอยใหม่ของผิวขณะตั้งครรภ์ได้ เมื่อให้ทาบริเวณท้อง หน้าอก สะโพก ต้นขา และก้น อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง จนถึง 30 วันหลังคลอด

รักษาส้นเท้าแตก

เมื่อให้อาสาสมัครเพศหญิง ทาตำรับครีมสมุนไพรสำหรับส้นเท้าแตกซึ่งมีสารสกัดว่านหางจระเข้ 50% และสารสกัด 95% เอทานอลจากใบบัวบก 0.5% เป็นส่วนประกอบ บริเวณส้นเท้าแตก วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 2 สัปดาห์ มีผลทำให้ความเนียนนุ่มของส้นเท้าดีขึ้น

ข้อควรระวัง

แม้ว่าจะมีการใช้บัวบกในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวอย่างแพร่หลาย แต่ก็มีข้อควรระวังเนื่องจากมีรายงาน งานวิจัยการเกิดเนื้องอกที่ผิวหนังของหนูที่ทาสาร asiaticoside 0.1% บัวบกสดหรือแห้งอาจทำให้เกิด การระคายเคืองต่อผิวหนังได้

และมีรายงานการแพ้และอักเสบต่อผิวหนังของคน เมื่อใช้ขี้ผึ้ง Madecassol® ที่ประกอบด้วยสาร asiatic acid, madecassic acid และ asiaticoside จากบัวบก แต่ยังไม่มีการศึกษาเพิ่มเติมในคน ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน และห้ามใช้ในผู้ป่วยที่ แพ้สมุนไพรในวงศ์ Apiaceae (Umbelliferae) ซึ่งเป็นพืชวงศ์เดียวกับบัวบก

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นมั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) มั่งมีศรีสุข ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ความแตกต่าง ราชพฤกษ์, กาฬพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, ชัยพฤกษ์ มีกี่ชนิด ในประเทศไทย?

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?