สารกำจัดแมลง ไทอะมีทอกแซม ยี่ห้อไหนดี คุณสมบัติ ประโยชน์ สรรพคุณ

ไทอะมีทอกแซม (thiamethoxam) คืออะไร

ไทอะมีทอกแซม (thiamethoxam) เป็นสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในกลุ่มนีโอนิโคตินอยด์ (neonicotinoids) ที่มีฤทธิ์ในการกำจัดแมลงศัตรูพืชหลากหลายชนิด โดยเฉพาะแมลงปากดูด เช่น เพลี้ย เพลี้ยอ่อน แมลงหวี่ขาว และเพลี้ยกระโดด รวมถึงแมลงปากกัดบางชนิด เช่น ด้วงงวงข้าว และหนอนกอ สารนี้ถูกคิดค้นและพัฒนาโดยบริษัท Syngenta ในปี ค.ศ. 1991 และได้รับการจดทะเบียนเพื่อใช้ในการเกษตรครั้งแรกในปี 1998 ไทอะมีทอกแซมมีคุณสมบัติละลายน้ำได้ดี ทำให้พืชสามารถดูดซึมและลำเลียงสารไปยังส่วนต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง จึงมีประสิทธิภาพในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชได้เป็นเวลานาน

ประโยชน์และสรรพคุณหลักของไทอะมีทอกแซม

ประโยชน์และสรรพคุณหลักของไทอะมีทอกแซมคือการควบคุมแมลงศัตรูพืชในพืชเศรษฐกิจหลายชนิด เช่น ข้าว ข้าวโพด ฝ้าย มันฝรั่ง และไม้ผลต่างๆ สารนี้ออกฤทธิ์โดยการรบกวนระบบประสาทของแมลง โดยจะเข้าไปจับกับตัวรับนิโคตินิก อะเซทิลโคลีน (nicotinic acetylcholine receptors) ในระบบประสาทส่วนกลางของแมลง ทำให้เกิดการกระตุ้นประสาทอย่างต่อเนื่องจนแมลงเป็นอัมพาตและตายในที่สุด นอกจากนี้ ไทอะมีทอกแซมยังมีคุณสมบัติในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืช (plant growth promotion) ทำให้พืชมีความแข็งแรงและทนทานต่อสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมได้ดีขึ้น

สารกำจัดแมลง ไทอะมีทอกแซม ยี่ห้อไหนดี คุณสมบัติ ประโยชน์ สรรพคุณ thiamethoxam

คุณสมบัติของไทอะมีทอกแซม

คุณสมบัติที่สำคัญอีกประการของไทอะมีทอกแซมคือ การมีฤทธิ์ตกค้างยาวนาน (long residual activity) ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมแมลงศัตรูพืชได้เป็นระยะเวลานานหลังการใช้ โดยทั่วไปสามารถออกฤทธิ์ได้นานถึง 30-60 วัน ขึ้นอยู่กับชนิดของพืชและวิธีการใช้ นอกจากนี้ ไทอะมีทอกแซมยังมีความเป็นพิษต่ำต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ทำให้มีความปลอดภัยสูงกว่าสารกำจัดแมลงกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟตและคาร์บาเมตที่เคยใช้กันอย่างแพร่หลายในอดีต อย่างไรก็ตาม มีการศึกษาพบว่าสารนี้อาจส่งผลกระทบต่อแมลงผสมเกสร เช่น ผึ้ง จึงมีข้อควรระวังในการใช้ในพื้นที่ที่มีการเลี้ยงผึ้งหรือในช่วงที่พืชกำลังออกดอก

วิธีใช้วิธีการใช้ไทอะมีทอกแซม

วิธีการใช้ไทอะมีทอกแซมมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับชนิดของพืชและลักษณะการระบาดของแมลงศัตรูพืช วิธีที่นิยมใช้ได้แก่ การคลุกเมล็ด (seed treatment) ซึ่งเหมาะสำหรับการป้องกันแมลงศัตรูพืชในระยะแรกของการเจริญเติบโต การฉีดพ่นทางใบ (foliar spray) สำหรับควบคุมแมลงที่ระบาดในระยะการเจริญเติบโตของพืช และการรดโคนต้น (soil drench) สำหรับพืชที่มีระบบรากแข็งแรง การใช้ไทอะมีทอกแซมควรปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงอัตราการใช้ ความถี่ และระยะเวลาก่อนการเก็บเกี่ยว (pre-harvest interval) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการควบคุมแมลงศัตรูพืชและลดความเสี่ยงต่อการตกค้างของสารในผลผลิต นอกจากนี้ ควรใช้ร่วมกับวิธีการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน (Integrated Pest Management, IPM) เพื่อลดการพึ่งพาสารเคมีและป้องกันการเกิดความต้านทานของแมลงศัตรูพืชในระยะยาว

สารกำจัดแมลง ไทอะมีทอกแซม ยี่ห้อไหนดี

แนะนำ สารกำจัดแมลง ไทอะมีทอกแซม ยี่ห้อไหนดี วันนี้ คลิกดิ้! คัดเลือกมาเป็นตัวอย่างแค่ 5 ยี่ห้อ ที่ได้รับความนิยม และขายดีที่สุด ซึ่งยังมีอีกหลายยี่ห้อ หลายขนาด ที่น่าสนใจ

1. สตาร์แซม-ไทอะมีทอกแซม 25 % WG

ไทอะมีทอกแซม 25% WG เป็นสารกำจัดแมลงศัตรูพืชที่มีประสิทธิภาพสูงและมีคุณสมบัติหลากหลาย ซึ่งทำให้เป็นที่นิยมในการใช้ควบคุมแมลงศัตรูพืชในพืชเศรษฐกิจหลายชนิด สารนี้มีกลไกการออกฤทธิ์แบบดูดซึม ทำให้สามารถกำจัดแมลงได้ทั้งโดยการสัมผัสโดยตรง (ถูกตัวตาย) และเมื่อแมลงกินพืชที่มีสารนี้เข้าไป (กินตาย) นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ตกค้างนาน ทำให้สามารถควบคุมแมลงได้เป็นระยะเวลายาวนาน ด้วยคุณสมบัติทางกายภาพที่เป็นผงละลายน้ำได้ดี ไม่ฟุ้งกระจาย จึงสะดวกต่อการใช้งานและปลอดภัยต่อเกษตรกร อีกทั้งยังเป็น "ยาเย็น" ที่ไม่ทำให้เกิดอาการไหม้หรือเป็นพิษต่อพืช ทำให้สามารถใช้ได้ในทุกช่วงการเจริญเติบโตของพืช ประโยชน์หลักของไทอะมีทอกแซมคือการป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชหลากหลายชนิด เช่น หนอนชอนใบส้ม เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยไฟ เพลี้ยไก่แจ้ทุเรียน เพลี้ยแป้ง เพลี้ยจั๊กจั่นฝ้าย เพลี้ยอ่อน และแมลงหวี่ขาว

สารกำจัดแมลง สตาร์แซม-ไทอะมีทอกแซม 25 % WG

วิธีการใช้ไทอะมีทอกแซม 25% WG มีความยืดหยุ่นตามความรุนแรงของการระบาด โดยทั่วไปแนะนำให้ใช้ในอัตรา 4 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตรสำหรับการป้องกันทั่วไป แต่หากพบการระบาดของแมลงศัตรูพืช สามารถเพิ่มอัตราการใช้เป็น 5-10 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร เพื่อควบคุมการระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ สารนี้มีความเหมาะสมสำหรับใช้ในพืชเศรษฐกิจหลากหลายชนิด ครอบคลุมทั้งพืชไร่ ไม้ผล พืชผัก และไม้ดอกไม้ประดับ เช่น มันสำปะหลัง มะม่วง มะปราง ลำไย ทุเรียน มะเขือเทศ พริกไทย แตงกวา ข้าว มะนาว กะหล่ำ กระเจี๊ยบเขียว กล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับทั่วไป ความหลากหลายในการใช้งานนี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของสารที่สามารถใช้ได้กับพืชหลายชนิดโดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเจริญเติบโตหรือคุณภาพของผลผลิต อย่างไรก็ตาม เกษตรกรควรปฏิบัติตามคำแนะนำการใช้อย่างเคร่งครัด และพิจารณาใช้ร่วมกับวิธีการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสานเพื่อการควบคุมแมลงศัตรูพืชที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

2. ไทอะมีทอกแซม 25% ตรา หมูพระอาทิตย์

ไทอะมีทอกแซม 25% ตรา หมูพระอาทิตย์ เป็นสารกำจัดแมลงที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชหลายชนิด เช่น แมลงหวี่ขาวยาสูบ เพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ และเพลี้ยจั๊กจั่นฝ้าย สารนี้สามารถใช้ได้กับพืชหลากหลายชนิด เช่น กระเจี๊ยบเขียว มะม่วง มะเขือยาว มันสำปะหลัง และมะเขือเทศ โดยมีวิธีการใช้ที่แตกต่างกันไปตามชนิดของพืชและลักษณะการระบาดของแมลง เช่น การพ่นลงดินบริเวณโคนต้น การพ่นทั่วทั้งต้น หรือการแช่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูก

ไทอะมีทอกแซม 25% ตรา หมูพระอาทิตย์

อัตราการใช้ไทอะมีทอกแซม 25% ตรา หมูพระอาทิตย์ จะแตกต่างกันไปตามชนิดของพืชและแมลงศัตรูพืช ตัวอย่างเช่น สำหรับกระเจี๊ยบเขียว ใช้อัตรา 10 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นลงดินหลังงอก 10 วัน หรือใช้ 4 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตรเมื่อพบการระบาด สำหรับมะม่วงและมะเขือยาว ใช้ 2 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตรเมื่อพบการระบาดของเพลี้ยแป้งและเพลี้ยจักจั่นฝ้าย ตามลำดับ ในกรณีของมันสำปะหลัง ใช้ 4 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร แช่ท่อนพันธุ์ 10 นาทีก่อนปลูก ส่วนมะเขือเทศ ใช้ 30 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นลงดินหลังย้ายกล้า 3 วัน การใช้สารนี้ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการควบคุมแมลงศัตรูพืชและลดความเสี่ยงต่อสิ่งแวดล้อม

3. ไทอะมีทอกแซม 25 % ตรา ฉลามอ้วน

ไทอะมีทอกแซม 25% เป็นสารป้องกันกำจัดแมลงประเภทดูดซึมที่มีประสิทธิภาพสูงในการควบคุมแมลงศัตรูพืชหลากหลายชนิด โดยเฉพาะกลุ่มแมลงปากดูด เช่น เพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ เพลี้ยกระโดด เพลี้ยอ่อน และแมลงหวี่ขาว

ไทอะมีทอกแซม 25 % ตรา ฉลามอ้วน

การใช้งานไทอะมีทอกแซม 25% นั้นค่อนข้างสะดวกและง่ายต่อการปฏิบัติ โดยทั่วไปแนะนำให้ใช้ในอัตรา 5-10 กรัม ผสมน้ำ 20 ลิตร จากนั้นนำไปพ่นลงบนพืชที่ต้องการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช การพ่นควรทำซ้ำทุก 7 วันเพื่อให้ได้ผลในการควบคุมแมลงอย่างต่อเนื่อง

4. ไทอะมีทอกแซม 25 %WG เอ็กซตร้า อโกรเคมีคอล

ไทอะมีทอกแซมเป็นสารกำจัดแมลงที่มีคุณสมบัติโดดเด่นหลายประการ มันออกฤทธิ์แบบดูดซึมและสัมผัสตาย ทำให้สามารถควบคุมแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นระยะเวลานาน สารนี้อยู่ในรูปแบบผงที่ใช้งานง่าย ละลายน้ำได้ดี และไม่ฟุ้งกระจาย จึงปลอดภัยต่อผู้ใช้ นอกจากนี้ ยังเป็น "ยาเย็น" ที่ไม่ทำให้พืชเกิดอาการไหม้ ทำให้สามารถใช้ได้ในทุกช่วงการเจริญเติบโตของพืช ประโยชน์หลักของไทอะมีทอกแซมคือการป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชหลากหลายชนิด เช่น หนอนชอนใบส้ม เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยไฟ เพลี้ยไก่แจ้ทุเรียน เพลี้ยแป้ง เพลี้ยจั๊กจั่นฝ้าย เพลี้ยอ่อน และแมลงหวี่ขาว

ไทอะมีทอกแซม 25 %WG เอ็กซตร้า อโกรเคมีคอล

วิธีการใช้ไทอะมีทอกแซมขึ้นอยู่กับระดับการระบาดของแมลง สำหรับการป้องกันทั่วไป แนะนำให้ใช้ในอัตรา 1-5 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร แต่เมื่อพบการระบาดรุนแรง ควรเพิ่มอัตราเป็น 5-10 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร สารนี้สามารถใช้ได้กับพืชหลากหลายชนิด ทั้งพืชไร่ ไม้ผล พืชผัก และไม้ดอกไม้ประดับ เช่น มันสำปะหลัง มะม่วง มะปราง ลำใย ทุเรียน มะเขือเทศ พริกไทย แตงกวา ข้าว มะนาว กะหล่ำ กระเจี๊ยบเขียว และกล้วยไม้ ความหลากหลายในการใช้งานนี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของไทอะมีทอกแซมในการควบคุมแมลงศัตรูพืชหลายชนิดในระบบเกษตรกรรมที่แตกต่างกัน

5. ไทอะมีทอกแซม 25% ตรา เทวดา รวงข้าว

ไทอะมีทอกแซม (Thiamethoxam) เป็นสารกำจัดแมลงที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชหลายชนิด เช่น แมลงหวี่ขาวยาสูบ เพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ และเพลี้ยจั๊กจั่นฝ้าย สารนี้สามารถใช้ได้กับพืชหลากหลายชนิด โดยมีวิธีการใช้และอัตราการใช้ที่แตกต่างกันไปตามชนิดของพืชและลักษณะการระบาดของแมลง ตัวอย่างเช่น ในกระเจี๊ยบเขียว สามารถใช้อัตรา 10 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นลงดินบริเวณโคนต้นหลังงอก 10 วัน หรือใช้อัตรา 4 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นทั่วทั้งต้นเมื่อพบการระบาด สำหรับมะม่วงและมะเขือยาว ใช้อัตรา 2 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตรเมื่อพบการระบาดของเพลี้ยแป้งและเพลี้ยจักจั่นฝ้ายตามลำดับ

ไทอะมีทอกแซม 25% ตรา เทวดา รวงข้าว

นอกจากนี้ ไทอะมีทอกแซมยังสามารถใช้ในการป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชในมันสำปะหลังและมะเขือเทศ โดยในมันสำปะหลัง ใช้วิธีแช่ท่อนพันธุ์ในสารละลายอัตรา 4 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร เป็นเวลา 10 นาทีก่อนปลูก เพื่อป้องกันเพลี้ยแป้ง ส่วนในมะเขือเทศ ใช้อัตรา 30 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นลงดินบริเวณโคนต้นหลังย้ายกล้า 3 วัน เพื่อควบคุมแมลงหวี่ขาวยาสูบ โดยใช้อัตราน้ำ 80 ลิตรต่อไร่ การใช้ไทอะมีทอกแซมอย่างถูกต้องตามคำแนะนำจะช่วยให้เกษตรกรสามารถควบคุมแมลงศัตรูพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสียหายของผลผลิต และเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทสรุปส่งท้าย

ไทอะมีทอกแซม (Thiamethoxam) เป็นสารกำจัดแมลงประสิทธิภาพสูงในกลุ่มนีโอนิโคตินอยด์ ที่ใช้ควบคุมแมลงศัตรูพืชหลากหลายชนิด โดยเฉพาะแมลงปากดูด เช่น เพลี้ย แมลงหวี่ขาว และแมลงปากกัดบางชนิด สารนี้มีคุณสมบัติละลายน้ำได้ดี ทำให้พืชสามารถดูดซึมและกระจายไปทั่วทั้งต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ตกค้างยาวนาน ช่วยป้องกันการระบาดของแมลงได้เป็นเวลานาน ไทอะมีทอกแซมสามารถใช้ได้หลายวิธี ทั้งการคลุกเมล็ด พ่นทางใบ หรือรดโคนต้น ขึ้นอยู่กับชนิดของพืชและลักษณะการระบาด อย่างไรก็ตาม การใช้ควรคำนึงถึงผลกระทบต่อแมลงผสมเกสร และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ควรใช้ร่วมกับวิธีการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสานเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นมั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) มั่งมีศรีสุข ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

ต้นจำปีแคระ, จำปีจิ๋ว ต้นสูงเท่าไหร่ วิธีปลูก ในกระถาง ให้ออกดอกดก, ชอบแดดไหม?

ความแตกต่าง ราชพฤกษ์, กาฬพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, ชัยพฤกษ์ มีกี่ชนิด ในประเทศไทย?

ต้นพวงคราม ดอกสีม่วง/สีขาว วิธีปลูกพวงคราม ให้ออกดอกดก สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่สี?

8 เหตุผล ที่ควรปลูกต้นพลูด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้มงคล เสริมบารมี?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?