Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นมังกรดำ (เก๋งมังกรดำ, แคคตัสมังกรดำ) ลักษณะ ดอกมังกรดำ วิธีเลี้ยง, ดูแล ราคา?

ต้นมังกรดำ (แคคตัส มังกรดำ, เก๋งมังกรดำ)

Ceropegia 'มังกรดำ' เป็นไม้อวบน้ำที่มีลักษณะเด่นอยู่ที่ลำต้น ที่รูปทรงดีไซน์ ลีลา สง่างาม คล้ายมังกรกำลังเลื้อย และผิวลำต้นมี Texture (พื้นผิวลำต้น) สีน้ำตาลอมดำ, สีเทาอมเขียว 

หรือสีเขียวเข้มอมดำ ดูเหมือนต้นไม้ปลอม ผิวด้าน ๆ  ผิวขรุขระหยาบ ดูคล้ายผิวหนังมังกร ทรงพลัง น่าเกรงขาม ยิ่งดูมีเสน่ห์ น่าหลงใหล และดอกแปลก แต่สวยงามมาก

บางคนเชื่อว่า ต้นมังกรดำ คือต้นไม้มงคล ต้นไม้นำโชค ตามความเชื่อว่า "มังกรจีน" เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสัตว์แห่งเทพเจ้าในสรวงสวรรค์ 

เมื่อปลูกแล้วออกดอก จะช่วยในเรื่องโชคลาภ เรียกทรัพย์ เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย เฮง ๆ ๆ

ต้นมังกรดำ (แคคตัส มังกรดำ, เก๋งมังกรดำ)

ชื่อไทยที่นิยมเรียกกันในกลุ่มนักสะสมพรรณไม้ คือ ต้นมังกรดำ, เก๋งมังกรดำ, เก๋งจีนมังกรดำ และ "แคคตัส มังกรดำ" (แต่จริง ๆ แล้ว ต้นมังกรดำไม่ใช่แคคตัส เพราะไม่ได้อยู่ในวงศ์แคคตัส แต่มักนิยมปลูกเลี้ยงรวมไว้ในโรงเรือนเดียวกับแคคตัส จึงอาจทำให้มือใหม่ เข้าใจว่าเป็นพืชในกลุ่มเดียวกับแคคตัส)

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชื่อสามัญ (ภาษาอังกฤษ)

ต้นมังกรดำ มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ (Common name) ว่า Black Dragon Ceropegia, Madagascar succulents

ชื่อวิทยาศาสตร์ (ชื่อพฤกษศาสตร์)

"ต้นมังกรดำ" ชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Ceropegia bosseri Rauh & Buchloh จัดเป็นพืชในสกุล Ceropegia อยู่ในวงศ์ Apocynaceae, วงศ์ย่อย Asclepiadoideae

ความหมายของคำระบุชนิด "bosseri" ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ Jean Marie Bosser (ฌอง มารี บอสเซอร์) เป็นนักพฤกษศาสตร์และวิศวกรการเกษตรชาวฝรั่งเศส ที่ทำงานอย่างกว้างขวางในมาดากัสการ์

ดังนั้นชื่อวิทยาศาสตร์ของต้นมังกรดำ จึงอ่านออกเสียงว่า "เซโรพีเจีย บอสเซอร์อาย" หรือ "เซโรพีเจีย บอสเซอรี่" ก็ได้

ชื่อพ้อง (Synonyms)

  • Ceropegia adrienneae Rauh & Gerold
  • Ceropegia bosseri var. razafindratsirana Rauh & Buchloh
  • Ceropegia razafindratsirana (Rauh & Buchloh) Rauh

นิเวศวิทยา

ต้นต้นมังกรดำ ในธรรมชาติพบเติบโตบนหน้าผาหินแกรนิตที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1500 เมตร

การกระจายพันธุ์

การกระจายพันธุ์ของต้นมังกรดำ เป็นพืชพื้นเมืองเฉพาะถิ่นของเกาะมาดากัสการ์ พบที่เมืองอิโฮซี ( Ihosy ) ทางภาคใต้ตอนกลางของมาดากัสการ์

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ต้นมังกรดำ มีลักษณะเป็นไม้เลื้อย ลำต้นอวบน้ำ สีน้ำตาลอมดำ สีเทาอมเขียว หรือสีเขียวเข้มอมดำ ทอดตัวยาวไปตามพื้น ด้านข้างลำต้นยื่นเป็นเหมือนตะขอ ผิวขรุขระหยาบ เมื่อเจริญเติบโตสมบูรณ์มากพอ ที่ปลายยอดจะเปลี่ยนรูปร่างเป็นทรงกระบอกที่มีขนาดเล็กลง เริ่มยืดเลื้อยพันไปตามวัตถุใกล้ต้น

ใบรูปใบหอก หรือรูปไข่กลับ มีขนาดสั้นและเล็ก สีเขียวเข้ม ขึ้นเป็นคู่ตรงข้ามกัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ใบจะหลุดร่วงไปเองเพื่อลดการคายน้ำ

ดอกมังกรดำ

ดอกมังกรดำ

ลักษณะดอกมีรูปร่างคล้ายกรงนกสีขาว มี 5 กลีบ ปลายกลีบสีน้ำตาลเข้ม ขอบมีขนสีขาว ออกดอกหงายตั้งขึ้น เป็นดอกไม้ที่แปลก แต่สวยงามมาก

รายละเอียดเพิ่มเติม

วิธีเลี้ยง และการดูแล

ต้นมังกรดำ จัดเป็น xerophytic plant หรือ พืชที่สามารถปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งได้ดี ดังนั้นจึงสามารถปลูกเลี้ยงรวมกับแคคตัสในโรงเรือนได้เลย

ต้นมังกรดำ เป็นไม้อวบน้ำที่ปลูกเลี้ยงง่าย แต่เติบโตค่อนข้างช้า ชอบดินแห้งๆ ไม่ชอบน้ำ แต่ต้องการน้ำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อรดน้ำแล้วควรทิ้งช่วงรอจนกว่าดินจะแห้ง เพราะถ้าได้รับน้ำมากเกินไป ต้นก็อาจเน่าได้ง่าย ส่วนใหญ่ตายเพราะรดน้ำมากเกินไป ดังนั้น จึงควรเลือกใช้ดินปลูก หรือ วัสดุปลูก ที่โปร่ง ๆ ระบายน้ำได้ดี แบบน้ำซึมไหลผ่าน และแห้งเร็ว

ต้นมังกรดำ ชอบแสงแดดรำไร จึงควรปลูกภายใต้สแลนพรางแสง หรือสามารถปลูกวางไว้ริมระเบียง หรือบริเวณที่ได้รับแสงแดดครึ่งวันก็ได้ ถ้าได้รับแสงแดดมาก สีผิวลำต้นจะสีเข้มขึ้น แต่ถ้าได้รับแสงแดดน้อย สีผิวลำต้นจะสีอ่อนลง หากได้รับแสงแดดโดยตรง หรือปลูกกลางแจ้งแดดจัด อาจโดนแดดเผาผิวไหม้ แห้งกร้าน หรือผิวแห้งเหี่ยวย่นได้

เมื่อต้นมังกรดำโตสมบูรณ์เต็มที่ ยอดจะเริ่มเปลี่ยนยอดเป็นไม้เลื้อยเพื่อออกดอก จึงควรมีโครงให้ยอดเลื้อยพันขึ้นไป และคอยจัดยอดให้เลื้อยพันไปตามโครงให้เป็นระเบียบก็จะยิ่งสวยงามและออกดอกได้ดกขึ้น

การขยายพันธุ์ต้นต้นมังกรดำ สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด และปักชำกิ่ง ออกรากง่าย

References: POWO, LLIFLE, BKF

รายละเอียดเพิ่มเติม