Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

แคคตัส ดาวล้อมเดือน อิชินอปซิส Echinopsis calochlora ลักษณะเด่น วิธีปลูก ดูแล?

ต้นกระบองเพชร ดาวล้อมเดือน คือ ต้นทรงกลมแป้นสีเขียวอ่อน มีหนามทั่วทั้งต้น รูปร่างคล้ายหอยเม่น (เม่นทะเล) และเป็นกระบองเพชรที่ขยันแตกหน่อเก่ง แตกหน่อเล็ก ๆ รอบต้นแม่ไปเรื่อย ๆ เติบโตจนกลายเป็นฟอร์มกอ ดูเหมือนต้นแม่ถูกล้อมด้วยหน่อลูก ๆ จึงเป็นที่มาของชื่อว่า "ดาวล้อมเดือน" ...

กระบองเพชร ดาวล้อมเดือน

ดาวล้อมเดือน ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Echinopsis calochlora K.Schum. (อิชินอปซิส คาโลโคลร่า) เป็นกระบองเพชรในสกุลอิชินอปซิส Echinopsis จัดอยู่ในวงศ์ Cactaceae. มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Light Green Sea Urchin Cactus

ชื่อพ้อง Synonyms..

  • Echinopsis calochlora var. claviformis Rud.Mey.
  • Echinopsis calochlora subsp. glaetzleana P.J.Braun & Esteves
  • Echinopsis grandiflora Linke
  • Echinopsis hammerschmidii Cárdenas
  • Lobivia calochlora (K.Schum.) Schlumpb.
แคคตัส กระบองเพชร ดาวล้อมเดือน Echinopsis calochlora

ชื่อสกุล "Echinopsis" มาจากภาษากรีก หมายถึง มีรูปร่างลักษณะคล้ายหอยเม่น หรือ เม่นทะเล (Sea Urchins), คำระบุชนิด "calochlora" มาจากภาษาละติน แปลว่า "beautiful green" (สีเขียวที่สวยงาม) จึงมีชื่อสามัญ ภาษาอังฤกษ ว่า "Light Green Sea Urchin Cactus" ซึ่งหมายถึง กระบองเพชรเม่นทะเลสีเขียวอ่อน

รายละเอียดเพิ่มเติม

ถิ่นกำเนิดของกระบองเพชร 'ดาวล้อมเดือน' เป็นพรรณไม้ต่างถิ่น (Introduced species) มีการกระจายพันธุ์ในถิ่นกำเนิดที่พบในประเทศโบลิเวียและบราซิล ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

ลักษณะเด่นของกระบองเพชร 'ดาวล้อมเดือน' คือ ดอกมีกลิ่นหอมชื่นใจ ดอกมีขนาดใหญ่ ก้านดอกยาว ดอกบานตั้งขึ้นคล้ายดอกบัว ดอกสีขาวสวยงามมาก ปลูกเลี้ยงดูแลง่าย ทนทาน ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการชำหน่อ ราคาไม่แพง เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เริ่มหัดปลูกต้นกระบองเพชร

แคคตัส กระบองเพชร ดาวล้อมเดือน Echinopsis calochlora

การปลูกต้นกระบองเพชร 'ดาวล้อมเดือน' ปลูกเลี้ยงง่าย ไม่ว่าปลูกในโรงเรือน หรือสามารถวางกระถางไว้กลางแจ้ง ปล่อยให้ตากแดดตากฝนได้สบายเลย ทนทานมาก ขยายพันธุ์ได้ง่าย หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง จึงเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เริ่มหัดปลูกต้นกระบองเพชร และหัดขยายพันธุ์ด้วยวิธีการชำหน่อ

เมื่อเลี้ยงดูแลต้นกระบองเพชร 'ดาวล้อมเดือน' จนเติบโตและมีอายุมากขึ้น หากลำต้นสมบูรณ์ดี ก็จะสามารถออกดอกได้เอง ดอกบานตอนกลางคืนหรือตอนเช้าตรู่ ดอกบานได้วันเดียวก็โรย

รายละเอียดเพิ่มเติม