Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

อโกลนีมา 'ทองอำพัน' พันธุ์ใหม่ Aglaonema 'Ambergold'?

แก้วกาญจนา (Aglaonema hybrid) อโกลนีมา พันธุ์ ทองอำพัน (Ambergold) เกิดจากผู้ผสมพันธุ์โดย นายประทีบ คำกลาง และเป็นผู้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน

ได้มาจาการผสมพันธุ์ระหว่าง แก้วกาญจนาพันธุ์ขันหมากชาววัง (พันธุ์แม่) กับแก้วกาญจนาพันธุ์จัมโบ้(พันธุ์พ่อ) ปรับปรุงพันธุ์ในช่วงปีพ.ศ.2556 ที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

อโกลนีมา 'ทองอำพัน'

แก้วกาญจนา พันธุ์ทองอำพัน

แก้วกาญจนา พันธุ์ทองอำพัน เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่าง แก้วกาญจนาพันธุ์ ขันหมากชาววัง ที่มีลักษณะเด่นของใบสีแดง เป็นพันธุ์แม่ในการให้สีกับลูกผสม

รายละเอียดเพิ่มเติม

และแก้วกาญจนาพันธุ์จัมโบ้ มีลักษณะใบกว้าง และมีลายสีขาวที่เส้นใบคล้ายก้างปลาเป็นพันธุ์พ่อ จนกระทั่งติดเมล็ดจึงนำมาเพาะ พบว่ามีต้นที่มีความแตกต่างจากพันธุ์แม่และพันธุ์พ่อ

ซึ่งลักษณะที่ได้คือ ใบลักษณะคล้ายพันธุ์พ่อแต่ส่วนของเส้นใบมีสีแดง พื้นที่ของใบมีสีเขียวอ่อนและเหลืองเพิ่มขึ้น และมีลวดลายต่างไป โดยได้ลวดลายทั้งจากพันธุ์พ่อและสีจากพันธุ์แม่ จึงเริ่มปลูกเลี้ยง เพื่อดูลักษณะการเปลี่ยนแปลง ซึ่งลวดลายและสีของลูกผสมนี้มีความคงตัว

ลักษณะประจำพันธุ์

แก้วกาญจนา หรือ อโกลนีมา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aglaonema hybrid วงศ์ Araceae เป็นพืชไม่มีเนื้อไม้ อายุหลายปี มีระบบรากฝอย ต้นลำต้นตั้งตรง สูงประมาณ 15 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลางพุ่ม กว้าง 56 เซนติเมตรยาว 60 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลางลำต้นประมาณ 4 เซนติเมตร สีชมพูอ่อน ใบเดี่ยว เรียงรอบต้น รูปรี ใบแก่กว้าง 14 –15 เซนติเมตร ยาว 23 –24 เซนติเมตร

แก้วกาญจนา พันธุ์ทองอำพัน Aglaonema hybrid Ambergold ลูกผสมพันธุ์ใหม่

ด้านบนของใบสีเขียวอ่อนอมเหลือง มีลายปื้นสีเขียวเข้ม เส้นใบสีแดงและบริเวณใกล้เคียงเส้นใบเป็นสีแดงกระจายออก ขอบใบสีชมพูอ่อน มีไข (wax) เคลือบบนใบ ด้านล่างของใบสีเขียวอ่อน เส้นใบเป็นสันนูนชัดเจน สีชมพูอ่อน ใบอ่อนลักษณะคล้ายใบแก่ แต่มีสีอ่อนกว่า หูใบยาวประมาณ 10 เซนติเมตร สีชมพูอ่อน ก้านใบยาว 14 –15 เซนติเมตร สีชมพูอ่อน

ที่มา : สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร

รายละเอียดเพิ่มเติม