Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

หอยทากยักษ์แอฟริกา กินได้ไหม ลักษณะ ขยายพันธุ์ การป้องกัน วิธีกำจัดหอยทาก?

สำหรับผู้ที่ชอบปลูกต้นไม้แล้ว คงน่าจะไม่มีใครไม่เคยเห็น เจ้า "หอยทากยักษ์แอฟริกา" นะครับ วันนี้ขอนำข้อมูลหอยทากยักษ์แอฟริกา มาฝากเพื่อนๆ พี่น้องได้รู้จัก เข้าใจได้มากขึ้น จะได้ป้องกันได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเป็นมิตรกับธรรมชาติ แบบไม่จำเป็นต้องกำจัดทำลายกันแบบไม่สบายใจนะครับ

หอยทากยักษ์แอฟริกา

หอยทากยักษ์แอฟริกา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Achatina fulica เป็นหอยทางบกขนาดใหญ่ ไม่มีฝาปิด เป็นหอยทากต่างถิ่นที่ถูกนำเข้ามาในไทยมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

โดยญี่ปุ่นเพื่อเลี้ยงไว้เป็นเสบียงอาหาร เพราะเลี้ยงง่ายมาก โตเร็ว แพร่ขยายพันธุ์ง่าย จนแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ มาจนถึงในปัจจุบัน สามารถพบหอยทากยักษ์แอฟริกาได้เกือบทุกประเทศทั่วโลก

หอยทากยักษ์แอฟริกา

หอยทากยักษ์แอฟริกามีถิ่นกำเนิดในฝั่งตะวันออกของทวีปแอฟริกา และได้ถูกนำเข้าไปในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เพื่อเป็นสัตว์เลี้ยง เป็นอาหาร หรือการนำเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ จนทำให้ปัจจุบันพวกมันกลายเป็นหนึ่งในสัตว์รุกรานจากต่างถิ่นที่ควบคุมยากที่สุดในโลก

รายละเอียดเพิ่มเติม

หอยทากยักษ์ กินได้ไหม?

จากข้อมูลที่น่าสนใจก็คือ หอยทากยักษ์แอฟริกา สามารถนำมากินได้ ตามที่ได้เคยบอกไว้แล้วในช่วงแรก ๆ แล้วว่า แต่เดิมนั้น ถูกนำมาเลี้ยงไว้เพื่อเป็นอาหาร เพราะเนื้อหอยทากยักษ์มีปริมาณโปรตีนสูงเกือบ 70%

ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีของคนและสัตว์ได้ เนื้อนุ่ม รสชาติดี เป็นที่นิยมรับประทานในต่างประเทศ แต่ในประเทศไทยไม่ค่อยนิยมกินกันนะครับ (*แต่.. "ต้องทำให้สุกก่อนรับประทาน" เท่านั้น! ต้องระวังให้ดี ปลอดภัยไว้ก่อน เพราะในตัวหอยทากยักษ์แอฟริกา อาจมีพยาธิตัวกลม ที่อาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้ )

ขยายพันธุ์เก่ง

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ "หอยทากยักษ์แอฟริกา" แพร่ขยายพันธุ์ไปทั่วโลก ก็คือ หอยทากยักษ์แอฟริกา สามารถวางไข่ได้ทุกตัว เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีสองเพศในตัวเดียวกัน (hermaphrodite) แต่ต้องมีการผสมพันธุ์กับตัวอื่นด้วย

หอยทากยักษ์แอฟริกา

โดยจะวางไข่ในดินบริเวณที่มีความชื้นสูง โดยจะขุดโพรงลงไปวางไข่ประมาณ 100-400 ฟอง กองไว้ตามซอกใต้กองเศษใบไม้ ใต้ผิวดิน หรือใต้วัสดุต่าง ๆ ได้อีก เช่น ใต้กองขยะ ใต้รากไม้ ใต้ขอนไม้ผุ หรือใต้กองอิฐ โดยสามารถออกไข่เกือบตลอดทั้งปี

รายละเอียดเพิ่มเติม

ลักษณะนิสัย

หอยทากยักษ์แอฟริกา มีนิสัยชอบอาศัยอยู่ตามบริเวณที่ชื้นๆ ตามกอพุ่มไม้ ต้นไม้ หรือใบไม้ปกคลุมและมีความชื้นสูง ซึ่งสามารถปรับตัวให้อาศัยได้หลากหลาย อยู่ง่ายกินง่าย ส่วนมากออกหากินในเวลากลางคืน 

อาหาร หอยทากยักษ์

หอยทากยักษ์ หากินอาหารได้หลากหลาย ทั้งซากใบไม้เน่าเปื่อย ใบไม้ ต้นอ่อน ยอดอ่อน รากอ่อน โดยเฉพาะพวกพืชผักกินใบต่างๆ พืชผักกินผล และผลไม้สุกต่างๆ

รวมไปถึงพืชกินหัวเช่น แครอทและมันแกว จะชอบกินมากเป็นพิเศษ จึงกลายเป็นศัตรูทางการเกษตรที่สำคัญ แต่หากลองสังเกตก็จะพบว่า หอยทากยักษ์แอฟริกา ไม่ค่อยชอบกินพืชผักที่มีกลิ่นในตัว เช่น ต้นหอม ใบสะระแหน่ และใบบัวบก เป็นต้น

การป้องกัน

การป้องกันการแพร่ระบาด ของหอยทากยักษ์แอฟริกา จึงต้องคอยหมั่นดูแลสภาพแวดล้อมให้สะอาด ไม่มีเศษซากใบไม้ ผลไม้ ที่จะเป็นแหล่งอาหารของหอยทากยักษ์แอฟริกาได้ และการจับเก็บหอยทากยักษ์แอฟริกา ไปปล่อยทิ้งหรือไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม