Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นริบบิ้นชาลี มีกี่สายพันธุ์ 'ริบบิ้นชาลีด่างชมพู' ลักษณะ วิธีปลูกเลี้ยง ดูแล ขยายพันธุ์?

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้พามาทำความรู้จัก ริบบิ้นชาลีด่างชมพู พอได้ทำความรู้จัก จะหลงรักนาง ริบบิ้นชาลีมีหลายแบบ ไม่ด่างก็มีนะคะ แต่วันนี้เรามาทำความรู้จักริบบิ้นชาลีด่างชมพูกันก่อนนะคะ..

'ริบบิ้นชาลี' ด่างชมพู

ข้อมูล รายละเอียดของ "ริบบิ้นชาลีด่างชมพู" (เพื่อนๆเอาข้อมูลนี้ไป Search ใน Google ดูได้นะคะ เผื่อจะเห็นภาพสวยๆอีกเยอะแยะเลย)

Scientific Classification
Family: Commelinaceae
Subfamily: Commelinoideae
Tribe: Tradescantieae
Subtribe: Tradescantiinae
Genus: Callisia

ต้นริบบิ้นชาลี

ริบบิ้นชาลีด่างชมพู มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Callisia repens 'Pink Lady'  มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ (Common Names) ว่า Turtle Vine, Inch Plant, Creeping Inch Plant, Creeping Basket Plant, Bolivian Jew

รายละเอียดเพิ่มเติม

ตอนนี้เรากำลังทดลองตัดแต่งให้น้องริบบิ้นชาลีด่างชมพูของเราให้เป็นฟอร์มกลมเป็นลูกบอล จากประสบการณ์การปลูกเลี้ยงของเรา เรารู้สึกว่าลักษณะใบของริบบิ้นชาลีด่างชมพู จะมีความแตกต่างกันไปตามสถานที่เลี้ยง กระถางนี้เราวางอยู่ที่เดียวกันกับแคคตัส แมมขนแกะ

ปลูกริบบิ้นชาลีให้เป็นพุ่ม ขึ้นอยู่การรับแดดของน้อง รับแดดเช้าตรู่ จนถึงบ่าย 3 โมงเย็น ถือว่านานที่สุดที่เราให้ได้ 555++ จริงๆแล้วถ้าได้ทั้งวันจะดีมากเลย ลักษณะใบก็เลยดูจะเล็กๆ ข้อใบสั้น สีสันของใบจะชมพูแบบนี้เลยค่ะ

ถ้าใบจะไม่ค่อยมีสีชมพู ที่เป็นสีนี้เพราะได้รับแดดน้อย นอกจากสีที่ไม่เป็นสีชมพูหวานแหววแล้ว ข้อใบก็ยาวด้วย

ถ้าเราต้องการให้เป็นสีชมพูหวานแหวว เราก็แค่เอาน้องไปตากแดด สามารถเอาไปวางรับแดด 100% สีก็จะเข้มขึ้นและทำให้ข้อใบสั้นลงด้วย

เราจะเห็นการกลายของสีที่จะไม่ยอมด่างเหมือนเพื่อนๆ บางต้นกลับมาเป็นสีเขียว สาเหตุก็เกิดจากแดดที่ไม่เพียงพอ การรับแสงมีผลกับการเจริญเติบโตของริบบิ้นชาลีด่างชมพู เป็นอันดับแรก ถ้าเราเห็นว่าริบบิ้นชาลีด่างชมพู ของเรา ข้อใบเริ่มยืด เราสามารถตัด และนำไปปักชำเพื่อขยายพันธุ์ได้เลยค่ะ ยอดใหม่ของริบบิ้นชาลีด่างชมพู จะออกตามซอกใบค่ะ 

ต้นริบบิ้นชาลี

ปัญหาที่พบบ่อย ใบแห้ง บางครั้งเกิดเพราะเป็นโรคใบแห้ง และอีกสาเหตุนึงก็คือ ขาดน้ำ ปัจจัยที่รองลงมาจากแสงแดดก็คือน้ำ น้ำขาดไม่ได้เลยนะคะ ต้องรดน้ำทุกวัน ห้ามขาดเลยนะคะ

รายละเอียดเพิ่มเติม

รากของริบบิ้นชาลีด่างชมพู ออกง่ายมากเลย กรณีที่รากออกแบบต้นนี้ เพราะสถานที่วางของกระถางนี้อยู่ใกล้ต้นไม้กลุ่มเฟิร์น บริเวณนี้จะมีความชื้นสูง รากก็เลยออกมาเอง

ลักษณะของข้อใบ 

  1. ข้อใบที่ได้รับแสงน้อย จะยืดๆหน่อย
  2. ข้อใบที่ได้รับแสงมาก ข้อสั้นและแตกยอดใหม่บริเวณซอกใบ

การขยายพันธุ์ริบบิ้นชาลีด่าง

การขยายพันธุ์ริบบิ้นชาลีด่างไม่ยากเลยค่ะ ตัดตามภาพเลยแล้วนำไปปักชำ หลังจากปักชำเรียบร้อยแล้ว ให้พักไว้ในที่ร่มรำไร 3-4 วัน

หลังจากนั้นรดน้ำให้ชุ่มเลย วันที่ 5 ค่อยพาออกไปรับแดด หลังจากนั้นก็เริ่มรดน้ำได้ทุกวัน รากก็จะเริ่มออก พอรากออกใบก็จะเริ่มสวยขึ้นเรื่อยๆและเติบโตเป็นพุ่ม

วิธีปลูก ต้นริบบิ้นชาลีด่างชมพู

วัสดุปลูกที่เราใช้ปลูก ต้นริบบิ้นชาลีด่างชมพู

  1. รองก้นกระถางด้วยมะพร้าวสับรองไว้เยอะๆ 3ส่วน 4 เลย (จะได้ประหยัดดินปลูก)
  2. ดินปลูกแคคตัส อัตราส่วน 1:1:1:1 (หินภูเขาไฟ00 : พีชมอส : เพอร์ไลท์ : เวอร์มิคูไลท์)

รายละเอียดเพิ่มเติม