Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ต้นไม้: ใบต่างเหรียญ พืชคลุมดิน ปลูกแทนหญ้า ไม่ต้องตัดแต่ง?

ต้นใบต่างเหรียญ พืชคลุมดิน ปลูกแทนหญ้า ไม่ต้องตัดแต่ง ดูแลง่าย ทนทาน ทนแล้ง ทนการเหยียบย่ำได้ดี ชื่อมีความหมายดี เป็นมงคล

ใบต่างเหรียญ

ใบต่างเหรียญ พืชคลุมดิน ในดวงใจ แม้ดอกไม่มีกลิ่นหอม แต่ใบกลมสวยงาม แค่ใบก็สวยแล้ว ยังมีดอกสีขาว น่ารัก ตัดกับใบสีเขียวได้อย่างสวยงาม

ใบต่างเหรียญ พืชคลุมดิน ปลูกแทนหญ้า ไม่ต้องตัดแต่ง

สามารถใช้ปลูกแทนหญ้าได้เลย โดยไม่ต้องวุ่นวาย เสียเวลา ตัดแต่งให้สิ้นเปลือง ปลูกดูแลง่าย โตเร็ว เลื้อยคลุมเดินได้เร็ว ทนทาน ทนแล้ง ทนการเหยียบย่ำได้ดี เหมาะสำหรับใช้จัดสวนในบ้าน

รายละเอียดเพิ่มเติม

ต้นใบต่างเหรียญ เป็นพืชคลุมดินที่เจริญเติบโตด้วยการเลื้อยทอดนอนแนบราบไปกับพื้นดิน มีรากตามข้อ ทำให้ยึดเกาะดินได้อย่างแนบแน่น ดูละเอียด สวยงามมาก

ปลูกแทนหญ้า ไม่ต้องตัดแต่ง ดูแลง่าย ปลูกทีเดียวแล้วจบเลย แค่ใจเย็นๆ รอเวลาให้ต้นใบต่างเหรียญเติบโตคลุมพื้นที่ไปเรื่อยๆ ไม่รกและไม่เป็นที่หลบซ่อนของสัตว์มีพิษต่างๆ โดยไม่ต้องวุ่นวาย เสียเวลา ตัดแต่งให้สิ้นเปลือง ดอกสวยน่ารัก ใบงาม นามก็เพราะ ชื่อมีความหมายดี เป็นมงคล

ใบต่างเหรียญ พืชคลุมดิน ปลูกแทนหญ้า ไม่ต้องตัดแต่ง

ใบต่างเหรียญ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า (Evolvulus nummularius (L.) L.) วงศ์ Convolvulaceae มีเขตการกระจายพันธุ์กว้างไกลมาก พบได้ทั้งในอเมริกา แอฟริกา อินเดีย จีนตอนใต้ พม่า ภูมิภาคอินโดจีน มาเลเซีย สำหรับในประเทศไทย

ใบต่างเหรียญจัดเป็นไม้พื้นเมืองท้องถิ่น ที่สามารถขึ้นเป็นวัชพืชที่พบได้ทั่วทุกภาคของไทย จึงปลูกเลี้ยงดูแลง่าย ทนทาน ทนแล้ง ทนการเหยียบย่ำได้ดี ถ้าเหยียบด้วยเท้าเปล่าก็ให้ความรู้สึกของผิวสำผัสที่นุ่มสบายเท้ามาก

ต้นใบต่างเหรียญสามารถขึ้นได้ทุกสภาพดิน แม้ดินลูกรังก็ยังสามารถขึ้นเจริญเติบโตได้ เต็มพื้นที่ มีอายุหลายปี ใบจะช่วยปกป้องไม่ให้น้ำฝนปะทะผิวดินโดยตรง ป้องกันการชะล้างดินได้ดี จึงไม่เลอะเฉอะแฉะ ยิ่งช่วงเวลาที่ออกดอกสะพรั่งเต็มพื้นที่ ดอกสีขาวจั๊ว! สะดุดตา ออกดอกได้ตลอดทั้งปี

ใบต่างเหรียญ พืชคลุมดิน ปลูกแทนหญ้า ไม่ต้องตัดแต่ง

หากใครกำลังมองหาทางเลือกใหม่ พืชคลุมดิน ปลูกแทนหญ้า ก็น่าสนใจนะครับ ลองมองหาตามลานโล่งๆ กว้างๆ กลางแจ้ง ตามข้างทางเดิน หรือสวนสาธารณะต่างๆ

โดยเก็บเมล็ดมาเพาะขยายพันธุ์ได้ (เคยทดลองเพาะเมล็ด ก็พบว่า มีอัตราการงอกดี) หรือขุดแซะแบ่งจากต้นเดิมก็ได้ครับ หรือจะดึงถอนต้นมาปักชำใหม่ ก็ขึ้นได้ง่ายดี เหมาะสำหรับปลูกคลุมดินแทนหญ้าเพื่อจัดสวนในบ้านได้อย่างดีเยี่ยม

ผมเคยทดลองนำมาปลูกเลี้ยงในกระถางดูบ้าง เพื่อศึกษาทดลองปลูกดู ก็พบว่าปลูกเลี้ยงง่ายมาก เติบโตอย่างรวดเร็ว เลื้อยคลุมจนแน่นกระถาง และยอดยืดยาวออกมานอกกระถางเลยครับ

ดังนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่าต้นใบต่างเหรียญปลูกง่ายจริงๆ ถ้าปลูกกลางแจ้ง แดดจัด ใบจะเล็กลง ดูละเอียดแน่น แต่ถ้าแดดรำไร หรือในร่ม ใบจะใหญ่ขึ้น ยอดยืดๆยาวๆ แบบหลวมๆ ครับ

ใบต่างเหรียญ พืชคลุมดิน ปลูกแทนหญ้า ไม่ต้องตัดแต่ง

ข้อมูลทางด้านพฤกษศาสตร์

ใบต่างเหรียญเป็นไม้ล้มลุกทอดนอน มีรากตามข้อ มีขนยาวตามกิ่ง แผ่นใบด้านล่าง ก้านดอก และกลีบเลี้ยง ใบเรียงสลับระนาบเดียว รูปเกือบกลม ยาว 1.3-1.7 ซม. ปลายใบกลมหรือเว้าตื้น โคนรูปหัวใจหรือกลม แผ่นใบด้านล่างมีจุดสีดำกระจาย เส้นแขนงใบข้างละ 2-3 เส้น ก้านใบยาว 2-4 มม.

ดอกใบต่างเหรียญ ออกดอกเป็นช่อดอกมี 1-2 ดอก ก้านช่อสั้น ก้านดอกยาวประมาณ 3 มม. กลีบเลี้ยงรูปขอบขนาน ยาว 3-4 มม. ติดทน ขอบมีขนครุย ดอกรูปถ้วย ดอกสีขาว กลีบแฉกลึก ดอกบานเส้นผ่านศูนย์กลาง 7-8 มม.

เกสรเพศผู้ติดประมาณจุดกึ่งกลางหลอดกลีบดอก ก้านเกสรเพศเมียรูปเส้นด้าย ยาวประมาณ 3 มม. ยอดเกสรเป็นตุ่ม ผลเกือบกลม สีน้ำตาล เส้นผ่านศูนย์กลาง 3-4 มม. กลีบเลี้ยงสั้นกว่าผล มี 2-4 เมล็ด ผิวมีตุ่มกระจาย

สกุล Evolvulus มีประมาณ 100 ชนิด พบเฉพาะในอเมริกา ในไทยขึ้นเป็นวัชพืช 2 ชนิด และพบเป็นไม้ประดับ 1 ชนิด คือ ฟ้าประดิษฐ์ Evolvulus glomeratus Nees & Mart. subsp. grandiflorus (Parodi) Ooststr. เป็นไม้พุ่มเตี้ย แผ่นใบมีขนสีเงินหนาแน่น ใบประดับคล้ายใบ ดอกบานเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2.5 ซม. ชื่อสกุลมาจากภาษาละติน "evolvu" ไม่ม้วนงอ หมายถึงไม่เป็นไม้เถา

อ้างอิง : กลุ่มงานพฤกษศาสตร์ป่าไม้ สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช.

รายละเอียดเพิ่มเติม