Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

ต้นมะลิฉัตรพิกุล (ต้นมะลิพิกุล) ต้นมะลิซ้อน ราคาถูก ซื้อที่ไหนดี

มะลิฉัตรพิกุล (มะลิพิกุล)

มะลิฉัตร กับ มะลิพิกุล มักสร้างความสับสนกับชื่อเรียกเสมอ เพราะชื่อ "มะลิฉัตร" ถูกใช้เป็นชื่อเรียกดอกมะลิซ้อน 2 สายพันธุ์ที่ดอกซ้อนเป็นชั้นๆ ใกล้เคียงกัน และบางคนก็เรียกว่า มะลิฉัตร เหมือนกัน จึงอาจสับสนได้ว่า คือมะลิฉัตรแบบไหนกันแน่?

ดังนั้นเพื่อแยกความแตกต่างกัน ให้เข้าใจตรงกันได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ต่อไปนี้จึงขอเรียกว่า "มะลิฉัตรพิกุล" และ "มะลิฉัตรบัว" นะครับ

ดอกมะลิฉัตรพิกุล ดอกมีลักษณะเด่น ที่แตกต่างชัดเจนมาก ก็คือ ลักษณะดอก กลีบดอกซ้อนเรียงกันเป็นชั้นๆ แต่ละชั้นสามารถดึงแยกออกจากกันเป็นชั้นๆได้ คล้าย "ฉัตร" ดอกมีขนาดเล็ก กลีบดอกเล็กเรียวแหลม ดูคล้าย "ดอกพิกุล" จึงรวมกันเป็นที่มาของชื่อ "มะลิฉัตรพิกุล" นั่นเอง

ต้นมะลิฉัตรพิกุล (มะลิพิกุล) มะลิซ้อน

การปลูก ต้นมะลิฉัตรพิกุล เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก จึงสามารถปลูกเป็นไม้กระถางได้ดี หรือจะปลูกลงดิน ก็ยิ่งโตเร็ว ปลูกเลี้ยงง่าย ปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง หรือที่แสงแดดรำไร สามารถปลูกใน หอพัก ตึกแถว คอนโด ที่ได้รับแสงครึ่งวัน ก็ปลูกสบายเลยได้ แต่ถ้าได้รับแสงแดดเต็มที่ จะออกดอกได้ดกมากกว่า

ข้อควรระวัง: ปัญหาที่พบบ่อยคือ เพลี้ยไฟ ที่ชอบมาแอบอยู่ตามใต้ใบ แอบดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบ ทำให้ใบส่วนที่ถูกทำลาย ไหม้ หงิกงอ แคระแกรน เสียรูปทรง จึงควรดูแลอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ เวลารดน้ำต้นไม้ ควรหมั่นพลิกดูใต้ใบบ้างนะครับ

ใครที่ชอบดอกมะลิดอกเล็กๆ น่ารักๆ และ ดอกมีกลิ่นหอมชื่นใจตลอดวัน ออกดอกได้ตลอดทั้งปี รับรองว่า "มะลิฉัตรพิกุล" ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

  • มะลิฉัตรพิกุล วงศ์ Oleaceae
  • ชื่อวิทยาศาสตร์ มะลิฉัตรพิกุล : Jasminum sambac (L.) Aiton 'Mali Chat Phikun'
  • ชื่อสามัญ มะลิฉัตรพิกุล ภาษาอังกฤษ : Jasmine
  • ชื่ออื่น : มะลิพิกุล, มะลิฉัตร

รายละเอียดเพิ่มเติม