Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ความแตกต่าง ดอกโมกนเรศวร กับ โมกนวลส้ม ดอกคล้ายกัน?

ต้นโมกนเรศวร จริงหรือ? ระวังโดนหลอก! ก่อนตัดสินใจซื้อ ต้องหาข้อมูลเบื้องต้นไว้บ้าง จนถึงวันนี้ ก็ยังมีเพื่อนๆ ถามกันเข้ามาว่า มีคนขายต้นโมกนเรศวร เป็นพันธุ์แท้จริงไหม จุดสังเกต ดูอย่างไร? โดนหลอกอีกแล้วหรือเปล่า? พันธุ์แท้ กับ พันธุ์เทียม ต่างกันอย่างไร? และคำถามอื่น ๆ อีกมากมาย ...

ดอกโมกนเรศวร

ความแตกต่าง โมกนเรศวร กับ โมกนวลส้ม (ระวังโดนหลอก!!!)

เนื่องจากว่า ปัจจุบันยังมีคนขายต้นไม้(บางคน) ได้ขาย ต้นโมกนวลส้ม ออกมาขาย แต่เปลี่ยนชื่อใหม่ว่าเป็นต้น "โมกนเรศวร" ถือว่าเป็นการแอบอ้างชื่อ เพื่อหวังผลการขายแบบนี้ มันเข้าข่าย หลอกลวงผู้บริโภค นะครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม

ต้นโมกนเรศวร เป็นโมกที่ค้นพบในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร แต่ต้นโมกนวลส้ม เป็นโมกลูกผสมที่มีดอกสีเหลืองอมส้ม ลักษณะดอกดูคล้ายกับดอกโมกนเรศวร แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าแตกต่างกันชัดเจน 

แม้จะเคยทักท้วงไปบ้างแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังพบเห็นว่าก็ยังมีการนำชื่อ "โมกนเรศวร" กลับมาใช้แอบอ้าง วางขายกันอยู่ต่อไปอีกเหมือนเดิม ใครที่เคยเสียเงินซื้อต้นไม้ไปแล้ว ก็เสียความรู้สึกไปตามๆกัน

ที่เรามาเขียนเรื่องนี้ ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้คนขายต้นไม้ท่านใดเสียผลประโยชน์นะครับ โปรดอย่าโกรธเคืองกันเลย เพียงแต่ให้ข้อมูลความรู้ เพื่อช่วยปกป้องผลประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย จะได้มีข้อมูลความที่ถูกต้องตรงกัน ผู้ขายก็สบายใจ ผู้ซื้อก็สบายใจ เพราะเราก็ยังยืนยันว่า คนขายต้นไม้ส่วนใหญ่ เป็นคนดี น่ารัก ซื่อสัตย์และมีความจริงใจครับ

เราเคยได้พูดคุยกับคนขายต้นไม้ท่านหนึ่ง ก็น่าเห็นใจ เพราะไม่ได้มีเจตนาจะหลอกขาย แต่ไปรับมาขายอีกที(โดนหลอกมาอีกทีเช่นกัน) เมื่อซื้อต้นไม้มาในชื่ออะไร ก็นำไปขายต่อในชื่อนั้น โดยไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับต้นไม้มากนัก

ดังนั้น จะโทษผู้ขายฝ่ายเดียวก็ไม่ถูก ก็ถือว่าคงต้องโทษผู้ซื้อด้วยเช่นกัน ที่ยอมเสียเงินซื้อไปโดยที่ยังไม่ได้หาข้อมูลก่อนซื้อ จึงผิดด้วยกันทั้งสองฝ่ายนะครับ โอเคนะ จะได้จบดราม่า กันซะที

ความแตกต่าง ระหว่าง โมกนเรศวร กับ โมกนวลส้ม

  • ดอกโมกนเรศวร จะมีกะบัง 3 ชั้น กะบังใหญ่เห็นชัดเจน
    แต่ดอกโมกนวลส้ม มีกะบังชั้นเดียว กะบังมีขนาดเล็กกว่ามาก
  • ดอกโมกนเรศวร เกสรตัวผู้โผล่พ้นปากหลอดกลีบดอกทั้งหมด อย่างชัดเจน
    แต่ดอกโมกนวลส้ม เกสรตัวผู้โผล่พ้นปากหลอดกลีบดอกออกมาแค่ครึ่งเดียว
  • ดอกโมกนเรศวร จะเปลี่ยนเป็นสีแดงก่อนจะร่วง
    แต่ดอกโมกนวลส้ม ไม่เปลี่ยนสี
  • ดอกโมกเนศวร จะมีขนาดดอกค่อนข้างใหญ่กว่า ดอกโมกนวลส้ม
  • ใบโมกนเรศวรจะเป็นใบรูปไข่หรือใบรูปรีที่ค่อนข้างกว้าง
    แต่ใบโมกนวลส้มจะค่อนข้างแคบเรียวกว่า และใบจะห่อๆ บิดๆเบี้ยวๆ
  • ต้นโมกนเรศวรจะมีลักษณะวิสัยเป็นไม้ยืนต้น แต่โมกนวลส้มจะเป็นไม้พุ่ม

ถ้าเพื่อนๆ อ่านดูแล้วก็ยังงงๆ ยังแยกความแตกต่างไม่ออกอยู่ดี ก็ไม่เป็นไรครับ งั้นเอาเป็นว่า เราขออนญาตสรุปไว้เป็นการเบื้องต้นก่อนก็แล้วกันครับ ว่า หากพบเห็นต้นโมกนเรศวรวางขายตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป ที่ไหนก็ตาม ก็ให้คาดเดาไว้ในใจ สงสัยไว้ก่อนได้เลย ว่าน่าจะเป็นโมกนวลส้มนะครับ

เพราะเราเอง ก็ยังไม่เคยพบเห็น ต้นโมกนเรศวร(พันธุ์แท้) วางขายที่ไหนมาก่อนเลยครับ หรือถ้ามีเพื่อนๆท่านใด ทราบว่ามีขายที่ไหน? โปรดแจ้งให้เราทราบด้วยนะครับ ขอบพระคุณอย่างสูงสุดเลยครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม