Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นพุดดาราราย Paper Gardenia ไม้ดอกหอม ดอกพุด ชื่อวิทยาศาสตร์ วิธีปลูก?

พุดดาราราย

  • พุดดาราราย มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Tabernaemontana cerifera Pancher & Sebert 
  • วงศ์ Apocynaceae 
  • ชื่อพ้อง : Pagiantha cerifera (Pancher & Sebert) Markgr.

(ชื่อสกุล Tabernaemontana ตั้งตามนักพฤกษศาสตร์และสมุนไพรชาวเยอรมัน Jacobus Theodorus (1525-1590) ซึ่งถูกเรียกขานว่า Tabernaemontanus เนื่องจากเกิดบนภูเขา)

ดอกพุดดาราราย ดอกสีขาว สว่างกระจ่างใส สวยงาม สะดุดตามากๆครับ เป็นพี่น้องสกุลเดียวกับพุดเศรษฐีสยาม ดอกจึงมีลักษณะคล้ายๆกัน

แต่ดอกพุดดาราราย จะมีขนาดเล็กกว่า พุดเศรษฐีสยาม และดอกพุดดาราราย จะออกดอกเป็นช่อมากกว่า และใบใหญ่กว่าพุดเศรษฐีสยาม แต่กลิ่นหอมดอกพุดเศรษฐีสยามจะหอมแรงกว่า พุดดาราราย

ดอกพุดดาราราย Paper Gardenia

ดอกพุดดาราราย ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ตลอดวัน ส่งกลิ่นหอมแรงขึ้นในเวลาเช้าตรู่กับช่วงเย็นจนถึงใกล้ค่ำ หากดอกบานพร้อมกันหลายๆดอก จะส่งกลิ่นหอมโชยเลยครับ กลิ่นหอมชื่นใจ ทยอยออกดอกได้ตลอดปี

รายละเอียดเพิ่มเติม

พุดดาราราย มีถิ่นกำเนิดในหมู่เกาะนิวแคลิโดเนีย (อยู่ทางตอนใต้ของแปซิฟิก) แต่ก็สามารถปรับตัว ปลูกในไทยได้ดี ปลูกเลี้ยงง่าย โตเร็ว ปลูกในกระถางก็ออกดอกได้ หรือถ้าปลูกลงดินก็โตเร็วมาก

วิธีปลูกต้นพุดดารารายให้ออกดอกดก

โดยปกติแล้ว ต้นพุดดารารายสามารถออกดอกได้ง่ายอยู่แล้ว หากได้รับแสงแดดเพียงพอ ไม่ว่าจะปลูกกลางแจ้งได้รับแสงแดดตลอดวัน ได้รับแสงแดดครึ่งวัน หรือปลูกใต้สแลนพรางแสง หรือบริเวณแดดรำไรก็ยังออกดอกได้ วิธีปลูกต้นพุดดารารายให้ออกดอกดก จึงมีแสงแดดเป็นปัจจัยหลัก คือ ความสามารถในการออกดอกจะขึ้นอยู่กับปริมาณแสงแดดที่ได้รับ

การดูแลรดน้ำ ต้นพุดดาราราย ถือว่าเป็นไม้ที่ชอบน้ำ แต่ไม่ชอบดินแฉะมากเกินไป อาจรากเน่าได้ ดังนั้นดินปลูกหรือวัสดุปลูก ควรระบายน้ำได้ดี น้ำซึมผ่านได้เร็ว

ศัตรูพืชของต้นพุดดาราราย ส่วนใหญ่จะเป็นหนอนกินใบบ้าง ใบแหว่ง ไม่สวยงาม จึงต้องคอยหมั่นตรวจสอบดูแลบ่อยๆ

การขยายพันธุ์ ใช้วิธีตอนกิ่ง หรือ เสียบยอดกับต้นพุดกุหลาบ

รายละเอียดเพิ่มเติม