Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ต้นไม้: ปลูกต้นไม้ดอกหอม ปลูกทิศไหนดี? ส่งกลิ่นหอมโชย?

การเลือกปลูกไม้ดอกหอมแต่ละชนิดตามบริเวณต่างๆภายในบ้านนั้น ควรจะปลูกให้รู้ทิศทางลมด้วยนะครับ เพื่อที่จะให้กระแสลมช่วยพัดพากลิ่นหอมๆ ของดอกไม้ ที่เราอุตส่าห์ปลูกเลี้ยงดูแลอย่างดีกว่าจะออกดอก ที่เฝ้ารอคอยมานาน พัดพากลิ่นหอมโชยเข้ามาในบ้านเรา แทนที่จะไปเข้าบ้านอื่นหมด อย่างน่าเสียดาย

ปลูกต้นไม้ ทิศไหนดี?

ดังนั้น ก่อนการปลูกต้นไม้ทิศไหนดีนั้น เราจะวางแผนให้ถูกต้องตั้งแต่แรก ต้องศึกษา ทำความเข้าใจ ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ จะเป็นการทำให้ต้นไม้ได้รับแสงอาทิตย์อย่างเพียงพอ 

ปลูกต้นไม้ ทิศไหนดี? ปลูกไม้ดอกหอม ตามทิศทางลม พัดพากลิ่นหอมโชยเข้าบ้าน

ต้นไม้จะได้ออกดอกดกเต็มที่ และต้องเข้าใจทิศทางลมด้วย เพื่อจะช่วยให้กระแสลมตามฤดูกาล ช่วยพัดพากลิ่นหอมๆ ของพรรณไม้ดอกหอมแต่ละชนิด โชยกลิ่นหอมเข้ามาที่บ้านเราได้ดียิ่งขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติม

รู้จัก เข้าใจ ทิศทางลม เบื้องต้น ก่อนจะเลือกปลูกไม้ดอกหอม ตามทิศต่างๆ

"ทิศทางลม" เป็นการหมุนเวียนส่วนหนึ่งของลมที่พัดตามฤดูกาล คือลมประจำฤดู เป็นลมแน่ทิศและสม่ำเสมอ เกิดจากความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิของพื้นดินและพื้นน้ำ ซึ่งในประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลของลมมรสุม 2 ชนิด คือ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ

ทิศทางลม ที่พัดพากลิ่นหอมเข้ามาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ (ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้) หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ลมพัดกลิ่นหอมเข้ามาทางใต้ ในช่วงฤดูฝน คือระหว่างกลางเดือนพฤษภาคม ถึงกลางเดือนตุลาคม

หลังจากนั้น เมื่อเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว ( ประมาณกลางเดือนตุลาคม ไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์) ทิศทางลมก็จะเริ่มเปลี่ยนทิศเป็นทิศตรงข้ามกัน (ที่เรียกกันว่า ลมหนาว) ทิศทางลม จะพัดพากลิ่นหอมจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ (ตามลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ) ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หรือ พูดง่ายๆ ก็คือ ลมหนาวจากเหนือพัดลงทิศใต้ นั่นเอง

การเลือกชนิดพรรณไม้ดอกหอม ปลูกตามทิศไหนดี ให้เหมาะกับทิศทางลม

การเลือกชนิดพรรณไม้ดอกหอมแต่ละชนิด ควรจะต้องรู้ว่า พรรณไม้ดอกหอมแต่ละชนิด มีช่วงระยะเวลาออกดอกในช่วงฤดูกาลไหน? (สำหรับพรรณไม้ดอกหอมที่ออกดอกได้ตลอดทั้งปี จะปลูกทิศไหน ก็ได้ ไม่ขอกล่าวถึง) และยังต้องทราบทิศทางลม ในช่วงฤดูกาลนั้นๆ ว่า มีทิศทางลมพัดจากทิศไหนไปทิศไหน เพื่อจะได้ให้ลมช่วยพัดพากลิ่นหอมไปตามทิศทางที่เราต้องการ

หากต้องการร่มเงาด้วย และดอกมีกลิ่นหอมด้วย ก็จะต้องเลือกพรรณไม้ดอกหอมที่เป็นไม้ต้น ไม้ยืนต้น โดยมีตำแหน่งที่ควรปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา คือทิศใต้ และทิศตะวันตก ซึ่งมีแดดจัด จะได้ช่วงบังแดดให้ร่มเงาบ้านได้

ควรเลือกไม้ต้นขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ ที่มีลำต้นสูงหน่อย เพื่อช่วยบังแสงแดดได้ด้วย แต่ ควรตัดแต่งไม่ให้ทึบมากเกินไป ให้ด้านล่างโปร่งๆ โล่งๆ จะได้ไม่บังทิศทางลมที่จะพัดพากลิ่นหอมโชยเข้าบ้าน เพราะลมพัดมาจากทิศใต้และตะวันตกเฉียงใต้ เนื่องจากดวงอาทิตย์จะอ้อมไปทางด้านทิศเหนือเพียงปีละ 4 เดือนเท่านั้น ส่วนอีก 8 เดือน ดวงอาทิตย์จะอ้อมทางด้านทิศใต้

ปลูกต้นไม้ทิศเหนือ เลือกพรรณไม้ดอกหอม อะไรดี?

การปลูกต้นไม้ดอกหอม ทางทิศเหนือ ควรจะปลูกไม้ดอกหอมที่ออกดอกในช่วงฤดูหนาว เพื่อให้ลมหนาวช่วยพัดพากลิ่นหอมโชยเข้าบ้าน โดยทิศทางลมจะพัดกลิ่นเข้ามาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ (ตามลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ)

การเลือกพันธุ์ไม้ดอกหอม มาปลูกทางทิศเหนือ เช่น จำปี จำปา มณฑา ยี่หุบ พะยอม ประยงค์ ตีนเป็ด มะลิ โมก ลำดวน สารภี หมักม่อ หอมหมื่นลี้ กรรณิการ์ พุด ปีบ คัดเค้า กาแฟ เป็นต้น

ปลูกต้นไม้ทิศใต้ เลือกพรรณไม้ดอกหอม อะไรดี?

การปลูกต้นไม้ดอกหอม ทางทิศใต้ ควรจะปลูกไม้ดอกหอมที่ออกดอกในช่วงฤดูฝน เพื่อให้ลมช่วยพัดพากลิ่นหอม โชยเข้ามาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ (ตามลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้) การเลือกพันธุ์ไม้ดอกหอม มาปลูกทางทิศใต้ เช่น จำปี จำปา บุหงาส่าหรี โมก พิกุล ประยงค์ แก้ว กันเกรา ปีป ตีนเป็ดน้ำ ลำดวน เป็นต้น

ปลูกต้นไม้ทิศตะวันออก เลือกพรรณไม้ดอกหอม อะไรดี?

การปลูกต้นไม้ดอกหอมทางทิศตะวันออกนี้ จะได้รับแสงแดดครึ่งวันเช้า หลังเที่ยงไปแล้วจะได้รับร่มเงาจากตัวบ้าน ดังนั้นจึงควรปลูกพรรณไม้ดอกหอม ไม้พุ่ม หรือไม้ต้นขนาดเล็ก ที่ต้องการแสงแดดครึ่งวัน ไม่ต้องการแสงแดดจัดตลอดวัน หรือพรรณไม้ดอกหอมที่ต้องการแสงแดดรำไร ที่ปลูกใกล้ๆ บ้านได้ เช่น จำปูน บุหงาเซิง ข้าวหมาก ปาหนันต่างๆ หอมเจ็ดชั้น หอมหมื่นลี้ ชมนาด เป็นต้น

ปลูกต้นไม้ทิศตะวันตก เลือกพรรณไม้ดอกหอม อะไรดี?

การปลูกต้นไม้ดอกหอมทางทิศตะวันตกนี้ จะได้รับแสงแดดครึ่งวันบ่าย แสงแดดจัดตลอดบ่าย จึงควรปลูกไม้ที่ให้ร่มเงา ช่วยทำหน้าที่บังแสงแดดช่วงบ่าย

ควรเลือกไม้ต้นขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ ที่มีลำต้นสูงหน่อย เพื่อช่วยบังแสงแดดได้ เช่น กระดังงาไทย กระดังงาสงขลา แก้ว บุหงาส่าหรี จำปี เข็มหอม พุดน้ำบุศย์ พุดดง ประยงค์ โมกมัน โมกลา พุดทุ่ง โมกราชสีห์ การเวก สายหยุด ข้าวหลามดง เป็นต้น

หวังว่า ข้อมูลเหล่านี้ น่าจะช่วยให้เข้าใจหลักการเบื้องต้นแบบคร่าวๆ ก่อนนะครับ ส่วนเรื่องรายชื่อชนิดพรรณไม้ดอกหอมแต่ละชนิดควรปลูกทิศไหนดี ตัวอย่างพันธุ์ไม้ดอกหอมทั้งหมดนี้ เป็นเพียงคร่าวๆ เท่าที่นึกออกนะครับ แต่หากมีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน ก็จะเข้ามาอัปเดตข้อมูลให้ใหม่ เรื่อยๆ นะครับ ^_^

ที่มาภาพ จาก กรมอุตุนิยมวิทยา

รายละเอียดเพิ่มเติม