✓ต้นไม้: 'โมกหลวงชมพู' ไม้ดอกหอม ดอกสีชมพู มีกลิ่นหอม?

โดยปกติแล้ว ดอกโมกหลวงจะดอกสีขาว หรือสีครีมอมเหลืองอ่อน ๆ นิดหน่อยบ้าง ซึ่งหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ต้นไม้ที่เกิดขึ้นมาจากการเพาะเมล็ด อาจจะเกิดการกลายพันธุ์ได้ อาจทำให้มีลักษณะต้น, ดอก, ผลและใบ ที่ผันแปรแตกต่างกันได้หลากหลายแบบครับ ซึ่งเป็นกรณีเดียวกับ "สายหยุดแดง" หรือ "ลำดวนแดง" เป็นต้น

โมกหลวงชมพู 

โมกหลวงชนิดนี้ เกิดจากการกลายพันธุ์มาจากโมกหลวง(ธรรมดา) ดอกจึงมีลักษณะต่างๆ เหมือนกับดอกโมกหลวงทุกอย่าง เพียงแต่มีความแตกต่างกันที่สีของดอก

โมกหลวงชมพู ( Holarrhena pubescens ) ดอกโมกหลวง สีชมพู

ดอกโมกหลวงชมพู "ดอกสีชมพู" อาจจะมีดอกสีชมพูเข้มบ้าง สีชมพูอ่อนบ้างครับ จึงนิยมเรียกชื่อตามสีของดอกกันว่า "โมกหลวงชมพู" ดอกมีกลิ่นหอมชื่นใจ ไม่แตกต่างกันครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม

นอกจากดอกสีชมพูแล้ว หากในกรณีที่ยังไม่ออกดอก มีจุดสังเกตความแตกต่าง คือ ที่โคนใบอ่อน จะมีแต้มสีชมพูเล็กน้อย จึงช่วยจำแนกได้เบื้องต้น

"โมกหลวงชมพู" มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Holarrhena pubescens 'Pink' จัดอยู่ในวงศ์ Apocynaceae (ชื่อสกุล มาจากภาษากรีก “holos” ทั้งหมด และ “arrhen” เพศชาย หมายถึงเกสรเพศผู้อยู่ภายในหลอดกลีบดอกทั้งหมด)

ดอกโมกหลวง ต่างจาก ดอกโมกทั่วไป คือ เกสรตัวผู้ อยู่ภายในหลอดกลีบดอกทั้งหมด ไม่โผล่ออกมา(แหลมๆ) เหมือนดอกโมกอื่นๆ จึงดูคล้ายดอกลั่นทม(ลีลาวดี)ย่อส่วน ซะมากกว่าดอกโมกทั่วไป

การปลูกโมกหลวงชมพู ปลูกเลี้ยงง่าย ไม่ยุ่งยาก แทบไม่แตกต่างจากการปลูกโมกหลวงธรรมดาทั่วไป เป็นไม้ยืนต้น ที่เติบโตค่อนข้างเร็ว ชอบแสงแดดจัด กลางแจ้ง ชอบวัสดุปลูกโปร่งๆ ระบายน้ำดี ต้นโมกหลวงชมพูที่ขยายพันธุ์ด้วยการเสียบยอด สามารถปลูกให้ออกดอกในกระถางได้ ตั้งแต่ต้นเล็กๆครับ

ดอกโมกหลวงชมพู จะออกดอกเป็นช่อตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ดังนั้น ถ้าต้องการปลูกให้ออกดอกดกๆ จึงควรหมั่นตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ ยิ่งตัดยิ่งแตกยอดใหม่เป็นหลายๆยอด ก็จะยิ่งช่วยทำให้ออกดอกดกได้หลายๆช่อได้มากยิ่งขึ้นครับ