Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นมะลุลี, มลุลี, มะลิพวง, มะลิซ่อม ไม้ดอกหอม ลักษณะ วิธีปลูก ดูแล ให้ออกดอกดก?

มะลุลี ช่อดอกพวงกลมแน่นๆ สวยงาม กลิ่นหอมชื่นใจ ยิ่งถ้าออกดอกบานสะพรั่งพร้อมๆกันหลายๆช่อ จะโชยกลิ่นหอมแรง มั่นใจว่า ต้องมีหลายคนชอบเหมือนกันแน่ๆ ...

มะลุลี (มลุลี, มะลิพวง, มะลิซ่อม)

หากพูดถึงชื่อ "มะลุลี" ผมได้ยินชื่อนี้มาตั้งแต่เด็กๆ ในสมัยนั้น ยังไม่รู้จัก และไม่เคยเห็นเลยด้วยซ้ำ ว่า ต้นมะลุลี คือต้นอะไรหว่า?

เคยได้ยินแต่ชื่อ"มะลุลี" จากเพลง "ใต้ร่มมะลุลี" ที่ได้ยินบ่อยมาก คุ้นหูจนแทบจะจำเนื้อร้องได้ เพราะไม่ว่าพ่อแม่จะพาไปงานกินเลี้ยงสังสรรค์ งานไหนๆ ก็มักจะมีแต่ลุงๆป้าๆ ร้องเพลงนี้กันบ่อยมาก จนร้องตามกันได้

เพลง "ใต้ร่มมะลุลี" เป็นเพลงเก่าแก่ ตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อคุณแม่ เป็นบทเพลงที่มีภาษาเพลงที่ไพเราะมากจึงมักถูกนำกลับมาร้องใหม่ ทำดนตรีใหม่ บันทึกเสียงใหม่ โดยศิลปินนักร้องหลายท่าน และมีหลายเวอร์ชั่นมากๆ เลือกหาฟังกันได้ตามใจชอบเลยครับ

ต้นมะลุลี, มลุลี, มะลิพวง, มะลิซ่อม ไม้ดอกหอม

ในสมัยวัยเด็ก คำว่า "ใต้ร่มมะลุลี" นี่แหล่ะ ที่ทำให้หลงนึกจินตนาการไปเองว่า ต้นมะลุลี คงเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ มีร่มเงา ให้สองหนุ่มสาวคู่รัก ไปอำลาอาลัยกันใต้ร่มไม้นี้

รายละเอียดเพิ่มเติม

หลังจากนั้น ก็ได้รู้จัก"ดอกมะลุลี"เป็นครั้งแรก เมื่อได้กลิ่นหอมโชย กลิ่นหอมชื่นใจมาก ประทับใจ หลงรักเลยครับ จึงค้นพบความจริง ว่า ต้นมะลุลี เป็นไม้เลื้อย อยู่ในสกุลเดียวกับมะลิทั่วไป (สกุล Jasminum)

ต้นมะลุลีเป็นไม้พื้นเมืองของไทย จึงปลูกง่าย นิยมปลูกมะลุลีให้เลื้อยขึ้นซุ้มกลางแจ้ง ปลูกเลี้ยงดูแลง่าย ออกดอกได้ตลอดทั้งปี จึงเหมือนเป็นซุ้มในฝัน บรรยากาศ โรแมนติค สุดคลาสสิค ที่เหมาะสำหรับ หนุ่มสาวไปนั่งพูดคุย หยอกล้อ จีบกันอย่างมีความสุข จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไม "ต้นมะลุลี" จึงถูกนำไปใส่ไว้ในบทเพลง

ชื่อ "มะลุลี" (บางคนเขียนว่า มลุลี) มีชื่อเรียกอื่นอีกว่า มะลิซ่อม หรือ มะลิพวง บางท่าน จำสลับสับสนกับ "มะลิวัลย์" ซึ่งเป็นคนละชนิดกันนะครับ

ต้นมะลุลี (มลุลี, มะลิซ่อม)

ดอกมะลุลี ดอกสีขาวสะอาดตา ออกดอกเป็นช่อกระจุก กลมแน่นหลายดอก ออกดอกง่าย และออกดอกดกมาก ดอกบานพร้อมกันเกือบทั้งช่อ ดอกมีกลิ่นหอมชื่นใจมาก โชยหอมตลอดทั้งวัน และกลิ่นหอมแรงมากขึ้นในช่วงเย็น ใกล้ค่ำ โดยส่วนตัวแล้ว กลิ่นหอมดอกมะลุลี เป็นกลิ่นหอมที่ชอบมากๆครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม

วิธีปลูก ต้นมะลุลี

ปลูกเลี้ยงง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในกระถาง หรือปลูกลงดิน ชอบแสงแดดจัด จะออกดอกได้ดกดีกว่าปลูกในที่แสงแดดรำไร ควรทำซุ้มให้เลื้อย หรือหากปลูกเลี้ยงในกระถาง สามารถให้เลื้อยขึ้นโครงเหล็กได้ หรือเคยเห็นบางท่านปลูกให้เลื้อยแนวริมรั้ว ก็ได้ครับ

สายพันธุ์มะลุลีในปัจจุบัน มีหลายสายพันธุ์นะครับ ที่พบบ่อย ก็เช่น มะลุลีพุ่ม, มะลุลีสีชมพู, มะลิงาช้าง และ มะลุลีใบด่าง เป็นต้น ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เกิดมาจากการกลายพันธุ์และพัฒนาสายพันธุ์ มาจากมะลุลี ซึ่งจะเขียนถึงในโอกาสต่อไป อย่าลืม โปรดติดตามอ่านกันด้วยนะครับ

  • มะลุลี วงศ์ Oleaceae
  • ชื่อวิทยาศาสตร์ มะลุลี : Jasminum multiflorum (Burm.f.) Andr.
  • ชื่อสามัญ มะลุลี ภาษาอังกฤษ : The star jasmine, Angel-hair jasmine
  • ชื่ออื่น : มลุลี, มะลิซ่อม,มะลิพวง

รายละเอียดเพิ่มเติม