Lazada Birthday

» วันเกิดลาซาด้า! ลดแรงกว่า 90%*

24 - 27 มี.ค. นี้เท่านั้น (จำนวนจำกัด)

✓ศัตรูพืช: หนอนกินใบจำปี คือหนอนจากผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา

ระวัง! ผีเสื้อหนอนจำปี พื้นสีดำลายเขียว ผีเสื้อกลางวัน วางไข่ใบอ่อน พืชอาหาร จำปี จำปา กระดังงา ฟักไข่ 2-4วัน กลายเป็นหนอนกินใบอ่อน ระวังใบแหว่ง

ผีเสื้อหนอนจำปี

ผีเสื้อหนอนจำปี กำลังวางไข่ใส่ มนต์จำปา จ๊ะเอ๋! เจอกันอีกแล้ว คราวนี้! มีหลักฐานมัดตัว ผีเสื้อลายสวยๆ พื้นดำลายเขียวๆ อย่าหลงกล! ปล่อยให้เธอวางไข่ให้พอใจ แล้วไปเขี่ยออกซะ ไม่ได้รังเกียจกัน แต่ฉันไม่อนุญาตให้ลูกเธอกิน

เจ้าหนอนชนิดนี้ แม้จะชื่อว่า "หนอนจำปี" แต่ก็สามารถกินพืชอาหาร ได้หลายชนิด แล้วแต่ว่า "แม่ผีเสื้อหนอนจำปี" จะเลือกบินไปวางไข่ที่ต้นอะไร ซึ่งสามารถวางไข่ได้ทั้ง วงศ์แมกโนเลีย และ วงศ์กระดังงา

แม่ผีเสื้อ จะเลือกวางไข่ ใต้ใบอ่อน พืชอาหาร (จึงต้องคอยก้มดู พลิกดูใต้ใบอ่อน บ่อยๆ เสมอ) แต่ไม่ค่อยเลือกตำแหน่งวางไข่บนใบแก่ จึงไม่น่าเป็นห่วงนัก หรือถ้าเป็นใบอ่อน แต่เริ่มผ่านเข้าสู่วัยใบแก่ได้ ก็ถือว่าปลอดภัย

ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา (แมกโนเลีย) หนอนกินใบ จำปี จำปา แหว่งๆ

นั่นง่ะ!!! แม้จะมองหา เก็บไข่ผีเสื้อ แทบทุกวัน แต่ก็ยังมี หลุดเล็ดลอดสายตา ไปได้บ้าง อยู่ดี เจ้า"หนอนจำปี" ฟักไข่ออกมา ก็เริ่มกัดกินได้ทันที ใบเป็นรู แต่ไม่รูเยิฟ(ไม่ love u) นะเจ้าหนอนน้อย

หนอนจำปี กำลังกัดกินใบอ่อน ใบจำปี ใบแมกโนเลีย

หากเห็นผีเสื้อบินมาวางไข่ ก็แค่รีบไปเก็บไข่ผีเสื้อออกไปซะ หรือถ้าพบเห็น เจ้าลูกหนอนจำปี ในระยะแรกๆ ยังเป็นหนอนตัวเล็กๆ ก็แค่เขี่ยออกซะ ซึ่งน่าจะเป็นวิธีการ จัดการแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

แต่ถ้าปลูกต้นไม้จำนวนมากๆ ใช้วิธีนี้คงไม่ไหว บ้างใช้สารเคมี บ้างใช้สมุนไพร บ้างใช้ชีวภาพ ตามสะดวกครับ ใครมีวิธีไหนที่ใช้แล้วได้ผล! บอกเล่ากันบ้างนะครับ แบ่งปันข้อมูลความรู้ ให้เพื่อนๆ กันได้เลยครับ

ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา เป็นผีเสื้อกลางวัน ซึ่งมีพืชอาหาร คือทั้ง วงศ์กระดังงา และ วงศ์จำปี โดยจะวางไข่ทิ้งไว้ประมาณ 2-4 วัน ไข่ผีเสื้อก็จะเริ่มฟักเป็นหนอนตัวน้อยๆ และหากปล่อยไว้ จะโดนเจ้าหนอนน้อยกินใบแหว่งแน่นอน

ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา (แมกโนเลีย) หนอนกินใบ แหว่งๆ
ภาพโดย Juk Atrasat

จำลวดลายสีสัน เจ้าผีเสื้อลายดำ-เขียว ไว้ให้ดี หากเห็นผีเสื้อลายสวยๆ นี้ บินโฉบเฉี่ยวไปมา อย่าเพิ่งดีใจ เพลิดเพลิน หลงกลในความงาม แต่นั่นเป็นสัญญาณว่า มาดูแลต้นไม้ด้วยนะ เจ้าผีเสื้อสวยๆ ไปแอบไข่ทิ้งไว้ที่ไหนบ้างเอ่ย? มาลองค้นหากันดูนะครับ (ป้องกันดีกว่าแก้ไข)

ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา (แมกโนเลีย) ว่าที่ เจ้าหนอนน้อย
ภาพจาก ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้1. ลำปาง

✿ ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา ✿

Graphium agamemnon agamemnon
Common name: Tailed Jay Butterfly
วงศ์ PAPILIONIDAE

รายละเอียดเพิ่มเติม