Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

ต้นลีลาวดีใบลูกศร ลั่นทมใบลูกศร ดอกสีขาว ดอกหอมๆ ราคา?

เคยได้ยินมานานแล้วว่า ลั่นทมใบลูกศร, ลั่นทมใบศร, ลีลาวดีใบลูกศร ดอกสีขาว ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ แต่ผมเคยลองตามดมกลิ่น พิสูจน์ความหอมด้วยตัวเอง มาหลายต้นแล้ว ก็ยังไม่ได้กลิ่น เพราะยังไม่รู้ช่วงเวลาที่ดอกส่งกลิ่นหอม

แต่ในที่สุด ก็ได้คำตอบว่า ดอกมีกลิ่นหอมจริงครับ แต่เป็นกลิ่นหอมอ่อนๆ แบบต้องดมจ่อๆใกล้ๆดอก กลิ่นไม่หอมแรงเหมือนดอกลั่นทมทั่วไป

ลีลาวดีใบลูกศร

ดอกลีลาวดีใบลูกศร จะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ส่งกลิ่นหอมช่วงเวลาใกล้ค่ำ ฟ้าเริ่มมืด และยิ่งถ้าเป็นดอกที่เริ่มบานใหม่ๆ ดอกจะมีกลิ่นหอมกว่าดอกที่บานมานานแล้ว ซึ่งดอกอาจจะกลิ่นจางมากหรือไม่มีกลิ่นเลย จึงต้องรีบถ่ายรูปยืนยัน เก็บไว้เป็นหลักฐาน ว่า ดอกลีลาวดีใบลูกศร ดอกมีกลิ่นหอมจริงครับ

ลีลาวดีใบลูกศร ลั่นทมใบลูกศร

ต้นลีลาวดีใบลูกศร เป็นไม้ต่างถิ่น ถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกาเขตร้อน (ปานามา โคลัมเบีย เวเนซุเอลา) ได้รับความนิยมปลูกจัดสวนกันมาก เพราะทรงพุ่มสวย แนวตั้งพุ่งๆขึ้น ต้นสูงประมาณ 2-4 เมตร

รายละเอียดเพิ่มเติม

ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปขอบขนาน ปลายโค้งป้านออกเป็นสามเหลี่ยมคล้ายหัวลูกศร แผ่นใบหนา เป็นมัน โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ

ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง มีกลิ่นหอมอ่อน กลีบดอก 5 กลีบ สีขาว เชื่อมติดกันเป็นหลอด

ผล เป็นฝักคู่ ผิวเรียบ ปลายแหลม โคนมน พอแห้งแตกออกได้ เมล็ด มีขนสีขาว ติดอยู่ที่ปลายเมล็ด สามารถปลิวไปตามลมได้

สภาพนิเวศ ปลูกกลางแจ้ง ชอบแสงแดดจัด สภาพนิเวศวิทยา เจริญเติบโตได้ในดินทุกประเภท  น้ำปานกลางถึงน้อย การขยายพันธุ์ด้วยวิธี เพาะเมล็ด ปักชำกิ่ง

การปลูกต้นลีลาวดีใบลูกศร ปลูกเลี้ยงดูแลง่าย โตเร็ว ออกดอกเก่ง ช่อดอกใหญ่ ออกดอกได้ตลอดทั้งปี

ปัจจุบันพบว่ามีสายพันธุ์ลูกผสมใหม่ ออกมาเป็นลีลาวดีใบลูกศร(ดอกสีขาวอมชมพูระเรื่อ จางๆ) ซึ่งมีลักษณะใบ เป็นรูปลูกศรคล้ายๆกัน แต่ดอกมีกลิ่นหอมแรงกว่า

มีเพื่อนๆพี่น้องท่านใด ปลูกต้นลีลาวดีใบลูกศร บ้างครับ ต้นที่ปลูกไว้ที่บ้าน ดอกมีกลิ่นหอม บ้างไหมเอ่ย?

ลีลาวดีใบลูกศร มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Plumeria pudica Jacq. อยู่ในวงศ์ Apocynaceae มีชื่อเรียกสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Bridal Bouquet, Fiddle leaf Plumeria

รายละเอียดเพิ่มเติม