Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นพุดพิชญา ความหมาย ที่มา ลักษณะ วิธีปลูก ดูแลให้ออกดอกดก ออกดอกตลอดปี?

ชื่อ "พุดพิชญา"ฟังดูแล้วก็อาจเข้าใจได้ว่า เป็นชื่อเรียกแบบไทย ๆ ที่ไพเราะมากครับ จึงมีเพื่อนๆ หลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่า พุดพิชญาเป็นพรรณไม้ดอกพุดของไทย แต่จริงๆแล้ว พุดพิชญาไม่ใช่พรรณไม้พื้นเมืองของไทย คำว่า พิชญา ความหมายถึงอะไร?

พุดพิชญา

ต้นพุดพิชญา เป็นพรรณไม้ต่างถิ่นที่มีถิ่นกำเนิดในศรีลังกา ถูกนำเข้ามาปลูกในประเทศไทย โดยคุณสุปราณี คงพิชญานนท์ ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีชื่อไทย

ดังนั้น ความหมายของคำว่า พิชญา จึงมีที่มาจากนามสกุล ที่นำมาตั้งชื่อไทยว่า "พุดพิชญา" นั่นเอง ได้รับความนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายและรวดเร็ว เนื่องจากปลูกง่าย ทนทาน ออกดอกได้ตลอดปี

ดอกพุดพิชญา

ต้นพุดพิชญา ราคาถูก

ลักษณะดอกพุดพิชญา ดอกสีขาว สะอาดตา หากมองเผินๆ อาจดูคล้ายกลุ่มดอกพุดทั่วไป แต่หากสังเกตดีๆ จะพบว่ารอบเกสร จะมีระยางค์(มงกุฏ) คล้ายคลึงกับดอกโมกราชินี แต่มีขนาดดอกเล็กกว่าดอกโมกราชินี ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า พุดพิชญา อยู่ในสกุลเดียวกับดอกโมก (สกุลโมก Wrightia)

รายละเอียดเพิ่มเติม

โดยส่วนตัวของผู้เขียนแล้ว คิดว่าเราควรจะเรียกชื่อไทยว่า "โมกพิชญา" หรือ โมกศรีลังกา กันซะมากกว่า  เพื่อให้เข้าใจว่าอยู่ในสกุลโมก แต่ในเมื่อคนส่วนใหญ่รู้จักและเรียกชื่อกันว่า"พุดพิชญา"กันมานานมากแล้ว จึงขอเรียกชื่อเดิมว่าพุดพิชญากันต่อไปนะครับ เพียงแต่ให้เราเข้าใจตรงกันก็พอ

ต้นพุดพิชญา

ต้นพุดพิชญาเป็นไม้ดอกที่ปลูกเลี้ยงดูแลง่าย ทนทาน ออกดอกได้ตลอดปี สามารถปลูกเป็นไม้กระถางเพื่อประดับสถานที่ได้ดี หรือจะปลูกลงดินก็ได้

บางคนนำไปเสียบยอดกับต้นตอโมกมัน เพื่อปลูกจัดสวนกลางแจ้งก็สวยงามมากครับ ปัจจุบันมีพันธุ์พุดพิชญาดอกใหญ่, พุดพิชญาแคระ และ พุดพิชญาใบด่าง ที่สวยงามมากครับ

ชื่อวิทยาศาสตร์

"พุดพิชญา" มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Wrightia antidysenterica (L.) R.Br. จัดอยู่ในวงศ์ Apocynaceae (ชื่อสกุล "Wrightia" ตั้งชื่อตามนักพฤกษศาสตร์ชาวอังกฤษ William Wright (1735-1819), คำระบุชนิด "antidysenterica" หมายถึง 'against dysentery' คือ ต้านเชื้อโรคบิดได้)

พุดพิชญามีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Coral swirl, Inda มีชื่อพ้อง : Nerium antidysentericum L., Walidda antidysenterica (L.) Pichon)

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ต้นพุดพิชญา มีลักษณะวิสัยเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง หากโตเต็มที่ อาจสูงได้ถึง 5 ม. ใบพุดพิชญา เป็นใบเดี่ยว เรียงตรงข้ามกันเป็นคู่ ผิวใบเรียบเกลี้ยง ด้านบนสีเขียวเข้ม ด้านล่างสีเขียวอ่อนครับ

ดอกพุดพิชญา ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ดอกรูปดอกเข็ม ดอกสีขาว มีกลีบดอก 5 กลีบ ดอกไม่มีกลิ่น เกสรเพศผู้สีเหลือง โผล่พ้นปากหลอดกลีบดอกอย่างชัดเจน มีกะบังสีขาว ปลายแยกเป็นแฉกๆ กะบังยาวกว่าเกสรตัวผู้ ล้อมรอบเกสรตัวผู้ ดูเหมือนว่าคอยทำหน้าที่ปกป้องเกสรตัวผู้ ดูสวยงามมากครับ

วิธีปลูกต้นพุดพิชญาให้ออกดอก

วิธีการปลูกเลี้ยงดูแลต้นพุดพิชญาให้ออกดอกในกระถาง สามารถทำได้ง่ายครับ เนื่องจากพุดพิชญาออกดอกง่ายและออกดอกได้ตลอดทั้งปีอยู่แล้ว วิธีดูแลต้นพุดพิชญา จึงแทบไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย

ต้นพุดพิชญาทนทาน สามารถทนแล้งได้ดี ชอบแสงแดดจัด ปลูกกลางแจ้งได้เลย ชอบดินร่วนปนทราย ชอบน้ำแต่ดินต้องระบายน้ำดี ไม่ชอบดินชื้นแฉะ ควรตัดแต่งให้แตกกิ่งเป็นทรงพุ่ม ก็จะยิ่งช่วยทำให้ออกดอกได้ดกมากยิ่งขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติม