Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ต้นไม้: 'ลิ้นมังกร' ต้นไม้มงคล ไม้ฟอกอากาศ ปลูกในห้องนอน?

จากคำถามที่ว่า ต้นลิ้นมังกรปลูกในบ้านช่วยดูดสารพิษได้จริงไหม? ซึ่งมีคำตอบจากงานวิจัยขององค์การนาซ่า มานานแล้วว่า... ต้นลิ้นมังกรมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษในอากาศได้จริง โดยเฉพาะสามารถดูดสารพิษฟอร์มัลดีไฮด์ ได้ 189 ไมโครกรัมต่อชั่วโมง และสามารถดูดสารพิษ เบนซิน ได้ถึง 157 ไมโครกรัมต่อชั่วโมง ...

ต้นลิ้นมังกร

สารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) จากเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยไม้อัด,กระดาษทิชชู่,กระดาษถุงใส่ของ กาวติดวัสดุปูพื้น พรมสังเคราะห์ น้ำยาทำความสะอาด ก๊าซจากเตา ควันบุหรี่ น้ำยาอัดกลีบผ้า 

ต้นลิ้นมังกร ต้นไม้มงคลปลูกในบ้าน ช่วยดูดสารพิษ ฟอกอากาศในห้องนอน

ซึ่งเป็นต้นเหตุของอาการภูมิแพ้ หอบหืด รวมไปถึงมะเร็งในโพรงจมูก และความผิดปกติรอบเดือนในสตรี

รายละเอียดเพิ่มเติม

สารเบนซิน (Benzene) จากน้ำมันเชื้อเพลิง หมึก สี พลาสติก ยาง ผงซักฟอก สีย้อม ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งในเม็ดเลือด มีเม็ดเลือดขาวมากและผิดปกติ ไขกระดูกจะถูกทำลาย ทำให้เม็ดเลือดแดงลดลง

ซึ่งนำไปสู่โรคโลหิตจาง ทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ติดเชื้อง่าย สำหรับสตรีระยะรอบเดือนจะไม่ปกติ รังไข่เล็กลง

ปลูกต้นลิ้นมังกรไว้ในห้องนอน ช่วยฟอกอากาศได้จริงไหม?

นอกจากนี้ ต้นลิ้นมังกรยังมีคุณสมบัติเด่น คือ เป็นพืชในกลุ่ม CAM Plant (Crassulacean Acid Metabolism Plant) ซึ่งเป็นพืชที่ดูดคาร์บอนไดออกไซด์และคายออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน จึงเหมาะสำหรับปลูกไว้ในห้องนอน เพื่อช่วยฟอกอากาศให้หลับสบาย พักผ่อนได้เต็มที่

ต้นลิ้นมังกร มีลักษณะอย่างไร

ต้นลิ้นมังกร เป็นไม้ประดับที่มีลักษณะเด่นที่ใบอวบน้ำ เรียวยาวปลายแหลม มีหลายชนิด บางชนิดใบสั้น ใบยาว ใบหนา ใบบาง แต่ละชนิดใบมีลักษณะและลวดลายสีสันที่แตกต่างกันไปหลากหลายมาก ดอกออกเป็นช่อ ดอกมีกลิ่นหอม ปัจจุบันมีสายพันธุ์ลูกผสม สายพันธุ์ใหม่ๆ ออกมาอีกมากมายให้เลือกปลูกได้ตามใจชอบ

ต้นลิ้นมังกร มีชื่อวิทยาศาสตร์ อยู่ในสกุล Sansevieria วงศ์ Asparagaceae มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Mother-in-law’s Tongue, Snake Plant (บางชนิดใบเรียวยาวดูคล้ายงู) มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่แห้งแล้ง แสงแดดจัด ในแถบทวีปแอฟริกาใต้

เป็นไม้อวบน้ำที่ปลูกง่าย ทนทานมาก เติบโตช้า ปลูกได้ทั้งแสงแดดจัด แสงแดดรำไร หรือปลูกในบ้าน ปลูกในห้องนอนเลยก็ยังได้

ต้นลิ้นมังกร ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้าน ช่วยดูดสารพิษ ฟอกอากาศในห้องนอน

วิธีปลูก ต้นลิ้นมังกร

วิธีปลูก ต้นลิ้นมังกรชอบดินร่วนซุย ซับน้ำได้ดีและอากาศถ่ายเทสะดวก โดยมากจะใช้ดินร่วนผสมแกลบดิบ เปลือกมะพร้าวสับ ถ่านป่น ทรายหยาบและปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก คลุกผสมกัน

ไม่ต้องรดน้ำบ่อยมาก รดน้ำวันเว้นสองวันหรือสัปดาห์ละครั้งก็พอ บำรุงด้วยปุ๋ยอ่อนๆ เช่นปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักละลายน้ำรดเดือนละครั้ง (บางคนปลูกแช่น้ำเลยก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่จะต้องนำมาล้างรากให้สะอาด ผึ่งให้แห้งก่อน ไม่เช่นนั้นอาจรากเน่าได้

การขยายพันธุ์ลิ้นมังกร

การขยายพันธุ์ลิ้นมังกร ใช้วิธีแยกหน่อที่เกิดใหม่ไปปลูก หรือใช้วิธีตัดใบไปเพาะชำก็ได้

อ่านมาถึงตอนนี้ คงทราบกันแล้วว่า ต้นลิ้นมังกรคือต้นไม้มงคลที่สามารถนำมาปลูกในบ้านเพื่อช่วยดูดสารพิษและฟอกอากาศในห้องนอนได้จริง หากเริ่มสนใจอยากปลูกต้นลิ้นมังกร คอยติดตามที่บล็อกนี้ จะแนะนำต้นลิ้นมังกรพันธุ์ต่างๆที่น่าสนใจ มานำเสนอในโอกาสต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม