Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

แคคตัส แมมขนนกขาว ดอกชมพู, ดอกขาว วิธีเลี้ยงดูแล ราคา?

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เราจะมาแชร์ประสบการณ์ การเลี้ยงแคคตัสนะคะ วันนี้เรามาพูดถึงแคคตัส หรือกระบองเพชรขนสวย ที่ชื่อว่า 'แมมขนนกขาว' กันนะคะ 

จุดเด่นของแคคตัส 'แมมขนนกขาว' ในความรู้สึกเรา เรารู้สึกว่าเป็นแคคตัสที่น่าซื้อมาเลี้ยงมาก ...

แมมขนนกขาว Mammillaria plumosa

โดยปกติแคคตัสหลายๆชนิด จะมีหนามแหลมคม แต่หนามของแมมขนนกขาวจะมีลักษณะที่อ่อนนุ่มคล้ายกับขนสีขาวกางออก ปลายชิดกัน มีหลายแบบ เช่น ขนเวียน ขนร่ม ช่วยปกคลุมผิวจากแสงแดด 

แคคตัส แมมขนนกขาว ราคาถูก

ลำต้นเป็นทรงกลม (ขึ้นอยู่กับสถานที่เลี้ยงด้วย ถ้าต้นไม้ได้รับแสงน้อยก็จะยืดนะคะ) ดอกของขนนกขาวขาวจะออกระหว่างเนินหนาม

รายละเอียดเพิ่มเติม

ข้อมูล ชื่อวิทยาศาสตร์, ชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ, ชื่อพ้อง

  • แมมขนนกขาว มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Mammillaria plumosa F.A.C.Weber
  • อยู่ในวงศ์ Cactaceae
  • คำระบุชนิด 'plumosa' เป็นภาษาละติน หมายถึง 'feathery' (ขนนก)
  • มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ ว่า Feather Cactus, Feather ball
  • ชื่อพ้อง (Synonyms) :
    • Chilita plumosa (F.A.C.Weber) Orcutt
    • Ebnerella plumosa (F.A.C.Weber) Buxb.
    • Escobariopsis plumosa (F.A.C.Weber) Doweld
    • Neomammillaria plumosa (F.A.C.Weber) Britton & Rose
  • มีชื่ออื่น ๆ ที่เป็นชื่อทางการค้า อีกหลายชื่อ เช่น กระบองเพชรขนนก, แมมมิลลาเรีย พลูโมซา, แมมขนนก, แมมพลูโมซ่า เป็นต้น

แมมขนนกขาว มีถิ่นกำเนิดที่ Northeastern Mexico ในธรรมชาติจะพบขึ้นเป็นกลุ่มตามซอกหิน ร่องหิน ที่ระดับความสูง 780 - 1,350 ม.

ลักษณะดอกแมมขนนกขาว

ดอกแมมขนนกขาว มีการพัฒนาเป็นดอกสองดอกชั้น มีทั้งดอกสีขาว ดอกสีชมพู สีเหลือง และดอกลายสีชมพูสลับสีขาว เราเคยเห็นมีดอกที่เป็นสีขาวอมๆเขียว จะเขียวก็ไม่เขียว เราจะพัฒนาต่อไป อิอิ ที่สำคัญที่เป็นเสน่ห์ให้เราหลงรักแมมขนนกขาว ก็คือเป็นแคคตัสที่ดอกมีกลิ่นหอม

เราสังเกตว่าดอกแมมขนนกขาว จะบานเต็มที่เวลาประมาณเที่ยงๆ นั่งดมฟินเลยหละ (เราเลยขยายพันธุ์ให้แมมขนนกขาว มีเยอะๆ เต็มบ้าน กลิ่นหอมจะได้หอมฟุ้งไปทั่วบ้านเลย) ดอกจะออกช่วงฤดูหนาวนะคะ ไม่ได้ออกตลอดทั้งปี น่าเสียดายก็ตรงนี้แหละ

ส่วนใหญ่จะออกดอกในช่วงฤดูหนาวถึงต้นฤดูร้อน ระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม แมมขนนกขาวก็เป็นแคคตัสที่สวยงามด้วยรูปทรงและการขยันแตกหน่อเหลือเกิน แตกหน่อเยอะมาก

เราสังเกตแมมขนนกขาวที่บ้าน แมมขนนกขาวบางกอที่แตกหน่อเก่งๆ จะไม่ค่อยออกดอก แต่แมมขนนกขาวบางกอทั้งหน่อทั้งดอกเยอะพอๆกัน

เรามาพูดถึงการขยายพันธุ์ และการเลี้ยงดูแลแมมขนนกขาว ส่วนตัวเราว่าแมมขนนกขาวเลี้ยงไม่ยากเลยค่ะเพื่อนๆ เป็นแคคตัสที่สามารถปลูกกลางแจ้งแดด100ฝน100 ได้สบาย แต่เราก็ใจไม่ถึงจะให้แมมขนนกขาวเราอยู่แบบนั้น

เราสร้างโรงเรือน เพราะเราเลี้ยงแคคตัสหลายแบบ หลายสายพันธุ์ หลายชนิด เช่น แมมขนแกะ แมมอิรุซุมุ และแคคตัสอีกหลายชนิด เลยสร้างโรงเรือนให้น้องเค้าอยู่ให้สมฐานะที่เดินทางมาไกลจากต่างประเทศ (โอ้ย!! ว่าไปโน่น 555++)

แมมขนนกเปียก

มีแมมขนนกอีกแบบนึง ชื่อ "แมมขนนกเปียก" ที่เราชอบมากเลย ต้นแมมขนนกเปียกของเราที่ปลูกไว้ ก็เพิ่งติดฝักอ่า ลุ้นมากเลยพ่อเป็นใคร เลี้ยงมานาน 2 ปี เพิ่งติดฝัก ดีใจอ่ะ! สีดอกของแมมขนนกเปียกเป็นสีขาวตามภาพ เท่าที่ลองดมดูแล้ว แมมขนนกเปียกไม่มีกลิ่นจ้า

ความพิเศษของแมมขนนกเปียก คือขนของเค้าที่ดูเหมือนว่าจะเปียกน้ำตลอดเวลา ขนหยิกหยอยแบบนี้เลย ปัจจุบันหาซื้อได้ไม่ยากนะคะ ตามสวนแคคตัสใหญ่ๆ ก็มีขายแต่ราคาคงขึ้นอยู่ความพอใจของเจ้าของสวน

สำหรับการปลูกเลี้ยงและขยายพันธุ์ของต้นแมมขนนกเปียก ก็เหมือนกับแมมขนนกขาวเลยจ้า

วิธีขยายพันธุ์แมมขนนกขาว

การขยายพันธุ์แมมขนนกขาว นิยมใช้วิธีขยายพันธุ์กัน มี 3 วิธี

  1. วิธีเพาะเมล็ดพันธุ์ ข้อดีของเพาะเมล็ด คือเราจะได้แมมขนนกขาวที่มีลักษณะของขนแปลกๆ แมมขนนกขาวที่เราเลี้ยง ส่วนใหญ่เราไปซื้อที่สวนใหญ่ๆ เราก็เลือกซื้อแมมขนนกขาวที่ขนดูแปลกๆ เช่น แมมขนนกขาวร่ม แต่เราสู้ราคาไม่ไหว แพงอ่ะ! เราเอาร่มน้อยๆ แต่ก็ร่ม
  2. วิธีชำหน่อ ข้อดีของการชำหน่อแมมขนนกขาว คือได้ทุกอย่างที่เหมือนต้นแม่จ้า แม่ยังไงลูกอย่างงั้น แถมแมมขนนกขาวรากออกง่ายด้วย วิธีการชำหน่อพอเด็ดหน่อแล้ว วางพักไว้ในที่ร่ม ประมาณ 3-4 วัน หรือทิ่งไว้จนรากโผล่เลยก็ได้ เอาที่เราสะดวกที่จะปลูกจ้า
  3. การขึ้นตอกราฟ ข้อดีของการกราฟ คือแมมขนนกขาวของเราจะโตเร็วมากแตกหน่อบนโตกราฟ ให้เราสามารถเด็ดหน่อมาขยายพันธุ์เพิ่มได้ง่าย เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการเพิ่มจำนวนขนนกขาวให้เยอะมาพอกับความต้องการของลูกค้า และเยอะมากพอจะมีกลิ่นๆหอมๆฟุ้งทั่วบ้าน

แคคตัส แมมขนนกขาว ราคาถูก

วิธีเลี้ยง ดูแล แมมขนนกขาว

การรดน้ำแมมขนนกขาว ควรรดอาทิตย์ละครั้ง หรือรดเมื่อดินแห้ง เนื่องจากเป็นไม้ที่ชอบน้ำน้อย ระบบรากสั้น ผสมดินปลูกให้โปร่งๆ หรือรองก้นด้วยวัสดุปลูกสักครึ่งกระถางแล้วค่อยใส่ดินปลูก

แสงแดดที่เหมาะสำหรับแมมขนนกขาว โดยปกติแคคตัสทั่วๆไปก็โดนได้ทั้งวัน บ้านลี้ยงก็เลี้ยงแดด 100% ไม่พรางแสง ไม่อะไรทั้งสิ้น แต่อยู่ในโรงเรือนที่คลุมด้วยพลาสติกใส ขนของแมมขนนกขาวก็จะแน่น ขาว สวย และหากได้แดดจัดในช่วงหน้าร้อน ขนของแมมขนนกขาวจะแน่นมากเป็นพิเศษค่ะ

วัสดุปลูก ดินปลูก แมมขนนกขาว

ที่บ้านเราผสมวัสดุปลูกแบบนี้นะคะ

  • พีทมอส 1 ส่วน
  • ทรายหยาบ 1ส่วน
  • เพอร์ไลท์ 1 ส่วน
  • เวอร์มิคูไลท์ 1 ส่วน
  • ดินปลูกใบก้ามปู 1 ส่วน
  • หินภูเขาไฟ 3 ส่วน

จริงๆ แล้วสูตรดินไม่ตายตัวนะคะ สามารถปรับเพิ่มเติมได้ แต่เน้นว่าดินจะต้องมีความโปร่ง ระบายน้ำได้ดี เพราะแมมขนนกขาวในธรรมชาติอยู่ในพื้นที่แห้งแล้ง

ปัญหาที่พบบ่อยในการเลี้ยงแมมขนนกขาว

  • ทำไมแมมขนนกขาว ขนไม่สีขาว บางทีแมมขนนกขาวมีคราบเหลืองติด เราก็เจอปัญหานี้เหมือนกันค่ะ เราสังเกตว่ามันขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของขนนกขาวด้วย ต้นที่ขาวก็ขาว แตกต่างกันชัดเจน สายพันธุ์ที่ขาวแบบขาวมาก พอนึกออกใช่มั้ยคะ? เรามีภาพเปรียบเทียบให้ดูค่ะ ส่วนคราบเหลืองเกาะ คิดว่าคงเป็นฝุ่นจากดินญี่ปุ่นที่โรยกระถาง และฝุ่นที่ปลิวมาติดขน
  • ตะไคร่ขึ้นขน ลักษณะคือมีเขียว ขึ้นที่ขนขาวๆ เกิดจากความชื้นที่มีในขนตลอดเวลา แล้วโดนแสงแดด ส่วนใหญ่เกิดจากการรดน้ำแบบชาวเวอร์โดนขน ทำให้เป็นเกิดตะไคร่ได้ วิธีแก้ไข เราควรงดน้ำ ลองรดน้ำสัปดาห์/ครั้ง ตะไคร่จะค่อยๆ หายไป ถ้าสถานที่วางมีความชื้นมากก็ย้ายที่วางใหม่ค่ะ ช่วยได้
  • รากเน่า สำหรับเราคือรดน้ำแล้วดินชื้นเกินไปและโรงเรือนอับอากาศไม่ถ่ายเท เราแก้ไขปัญหานี้ด้วยการเปลี่ยนวัสดุปลูกที่มีความโปร่ง เน้นรองต้นด้วยหินภูเขาไฟเยอะๆ และเปิดโรงเรือนโล่งๆ ให้ลมผ่านได้ง่าย ขอดีของโรงเรือนโล่งๆ สำหรับเรา เรารู้สึกว่าต้นไม้เราสวยขึ้น
  • ต้นแห้งตายเหลือแต่ขน อันนี้คืออาการขาดน้ำ และแดดจัดเกินไป และอีกกรณีที่ต้นเหลืองคือ โดนแดดเบิร์นจ้า (อาจจะไม่ตายแต่ว่าฟื้นตัวช้ามากกก)
  • อาการแมมขนนกรากไม่เดิน แมมขนนกค่อยๆตาย คือมีเพลี้ยตัวขาวๆ เล็กๆ เกาะที่ราก เห็นกับตาเลย มิน่าล่ะ!! ยอดไม่เดินเหมือนเพื่อนๆเลย วิธีแก้ไข เราใช้ยากำจัดเพลี้ยผสมน้ำรดให้ต้นไม้ดูดซึม ต้นไม้ก็จะค่อยๆดีขึ้น

ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นประสบการณ์ตรงของเราเอง ขอให้เพื่อนมีความสุขในการปลูกแคคตัสนะคะ ^^

รายละเอียดเพิ่มเติม