Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นหมากเขียว ปลูกในบ้าน วิธีปลูก ในกระถาง ประโยชน์ ปลูกในบ้าน ลักษณะ ราคา?

ต้นหมากเขียว คือต้นอะไร

ต้นหมากเขียว คือพรรณไม้ที่ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ที่มีลักษณะเด่นคือฟอร์มทรงต้น ใบสีเขียวสบายตา ที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ เป็นไม้ประดับตกแต่งสวน อาคาร บ้านเรือน

ชื่อพรรณไม้ ชื่อไทยที่เป็นชื่อทางการ คือ "หมากเขียว" ซึ่งอ้างอิงตามข้อมูลชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย โดย เต็ม สมิตินันทน์ (ฉบับแก้ไขปรับปรุง พ.ศ. 2557) และยังมีชื่ออื่น ที่เป็นชื่อพื้นเมือง หรือ ชื่อท้องถิ่น อีกหลายชื่อ เช่น ปาล์มหมาก, หมากฝรั่ง, หมากพร้าว เป็นต้น

ต้นหมากเขียว มีถิ่นกำเนิดที่เกาะนิวกีนี และตอนเหนือของออสเตรเลีย นิยมปลูกเป็นไม้ประดับไปทั่วทวีปเอเซียและอเมริกา

วิธีปลูก ต้นหมากเขียว ในกระถาง

ต้นหมากเขียว

วิธีปลูกต้นหมากเขียว ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี ปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง และ ร่มรำไร โดยเมื่อต้นแตกกอแล้วมีความสูง 0.5-2.0 ม. ขณะที่ต้นยังเล็กเหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้กระถาง พอต้นโตจึงย้ายปลูกลงแปลงในที่ร่มรำไรหรือกลางแจ้ง

รายละเอียดเพิ่มเติม

หมากเขียว ภาษาอังกฤษ

  • ชื่อสามัญ หมากเขียว ภาษาอังกฤษ คือ Macarthur palm, MacArthur's plam
  • ชื่อวิทยาศาสตร์ หมากเขียว คือ Ptychosperma macarthurii (H.Wendl. ex H.J.Veitch) H.Wendl. ex Hook.f.
  • หมากเขียว อยู่ในวงศ์ Arecaceae

ชื่อพ้อง (Synonyms)

  • Actinophloeus bleeseri Burret
  • Actinophloeus hospitus Burret
  • Actinophloeus macarthurii (H.Wendl. ex H.J.Veitch) Becc. ex Raderm.
  • Carpentaria bleeseri (Burret) Burret
  • Kentia macarthurii H.Wendl. ex H.J.Veitch
  • Ptychosperma bleeseri Burret
  • Ptychosperma hospitum (Burret) Burret
  • Ptychosperma julianettii Becc.
  • Saguaster macarthurii (H.Wendl. ex H.J.Veitch) Kuntze

ลักษณะ หมากเขียว

ต้นหมากเขียว มีลักษณะเป็น ไม้ยืนต้น ขนาดเล็ก ลำต้น เป็นปาล์มแตกกอ ลำต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 4-8 ซม. ต้นสูงได้ถึง 10 ม. ลำต้นและกาบใบมีสีเขียว

ใบหมากเขียว ใบประกอบแบบขนนก การเรียงตัวของเส้นใบขนานแบบขนานตามความยาวของใบ ใบรูปเข็ม ปลายใบแหลม โคนใบรูปลิ่ม ขอบใบเรียบ เนื้อใบมีลักษณะคล้ายเยื่อ การเรียงใบแบบตรงข้าม สีของใบด้านบนมีสีเขียวเข้ม ท้องใบมีสีเขียวอ่อน ใบอ่อนมีสีเขียวอ่อน ใบแก่สีเขียวเข้ม ขนาดใบกว้างประมาณ 7-10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 35-40 เซนติเมตร ทางใบยาว 1.0-1.5 เมตร

ดอกหมากเขียว ช่อดอกแยกเพศอยู่ร่วมต้น ออกใต้คอ ดอกสีเหลืองอมเขียว ออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงใต้โคนกาบใบ ดอกแยกเพศอยู่ร่วมต้น ช่อแผ่กระจาย ช่อดอกยาวประมาณ 30 เซนติเมตร

ผลหมากเขียว ผลสดแบบมีเนื้อเมล็ดเดียว ติดผลจำนวนมาก ผลมีลักษณะทรงกลมรี ยาว 1 ซม. เมื่อสุกแล้วมีสีแดง เมื่อแห้งผิวย่น เนื้อผลมีออกซาเลต (Oxalate) ที่ทำให้คัน

ต้นหมากเขียว ปลูกในบ้าน

ต้นหมากเขียว ปลูกในบ้าน

ต้นหมากเขียว ในช่วงที่ยังต้นเล็ก ที่สามารถปลูกในกระถางได้ สามารถปลูกประดับในอาคาร ปลูกในบ้านได้ แต่ควรวางไว้ในบริเวณได้รับแสงแดดบ้าง ได้แสงแดดรำไร หรือแสงแดดครึ่งวันก็ได้ โดยใส่ถาดรองน้ำก้นกระถางไว้ด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม

วิธีขยายพันธุ์ ต้นหมากเขียว

ต้นหมากเขียว สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด ในการเก็บเมล็ดมาเพาะ ใช้เวลา 3-4 เดือน จึงจะงอก

ประโยชน์ ต้นหมากเขียว

ต้นหมากเขียว มีทรงพุ่มสวย นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ปลูกเป็นไม้ประธานสวนหย่อม ปลูกเป็นฉาก กั้นสายตาหรือเป็นรั้ว ปลูกริมสระว่ายน้ำ หรือปลูกในกระถาง ใช้ประดับในอาคารได้ดี ปลูกริมทะเลได้

ต้นหมากเขียว ราคาถูก ซื้อที่ไหน

ปัจจุบันเราสามารถหาซื้อต้นหมากเขียว ทางออนไลน์กันได้แล้ว อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว จัดส่งทั่วไทย ส่งต้นไม้ถึงหน้าบ้านเลย ไม่ต้องเสียเวลาออกไปเดินหาเอง ให้ยากลำบากอีกต่อไป มีร้านขายต้นไม้ออนไลน์ ที่ขายต้นหมากเขียวให้เลือกซื้อมากมายหลายช่องทาง ต้นหมากเขียว ประโยชน์ ราคาถูก สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ลาซาด้า

รายละเอียดเพิ่มเติม