Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ต้นไม้: หางจระเข้ 'อโล อิรินาเซีย' Aloe erinacea ไม้อวบน้ำ?

ลักษณะเด่นของต้นหางจระเข้ "อโล อิรินาเซีย" Aloe erinacea คือ ต้นหางจระเข้ ที่ฟอร์มกลมคล้ายตัวเม่น สวยงาม โดดเด่น สะดุดตา ใบสีเขียวอมฟ้า ขอบใบมีหนามยาว ใต้ใบมีหนาม ใบค่อนข้างอวบอ้วน

อโล อิรินาเซีย

ต้นหางจระเข้ 'อโล อิรินาเชีย' ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Aloe erinacea D.S.Hardy เป็นไม้อวบน้ำในสกุลหางจระเข้ หรือ อโล Aloe ซึ่งอยู่ในวงศ์ Asphodelaceae. มีชื่อท้องถิ่นในถิ่นกำเนิด เรียกว่า โกรี (Goree)

'อโล อิรินาเซีย Aloe erinacea
Photo by Daderot

ชื่อสกุล "Aloe" มาจากภาษากรีก allal แปลว่า ขม สื่อถึงใบมีรสขม, คำระบุชนิด "erinacea" มาจากภาษาละติน erinaceus หมายถึง เม่น สื่อถึงลักษณะของใบมีหนามคล้ายเม่น

รายละเอียดเพิ่มเติม

ถิ่นกำเนิดของ'อโล อิรินาเชีย' เป็นพืชเฉพาะถิ่น ที่มีถิ่นกำเนิดในนามิเบียเท่านั้น มีถิ่นที่อยู่ในธรรมชาติพบขึ้นอยู่บนไหล่เขาสูง ตามพุ่มไม้แห้ง และบริเวณที่เป็นหิน อยู่ในระดับความสูง 900-1300 เมตร ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

ต้นหางจระเข้ "อโล อิรินาเซีย" เป็นพืชหายาก จัดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ในธรรมชาติ เนื่องจากถูกคุกคามอย่างหนัก โดยการลักลอบขุดเพื่อนำไปขายเป็นไม้ประดับ ปัจจุบันเป็นพืชอนุรักษ์และคุ้มครองโดยอนุสัญญาไซเตส

การปลูกเลี้ยง ดูแลง่าย แบบเดียวกับต้นอโลชนิดอื่น ชอบแสงแดด ดินปลูกระบายน้ำดี เจริญเติบโตค่อนข้างช้า เหมาะสำหรับนักสะสมพรรณไม้ ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด เมล็ดมีปีกและปลิวลมเพื่อการกระจายพันธุ์ไปได้ไกล

รายละเอียดเพิ่มเติม