Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

✓แคคตัส: 'แมมหนามแมงมุม' แมมเฮอนันเดส ( hernandezii )

ลักษณะเด่นของแคคตัส 'แมมหนามแมงมุม' คือ ลำต้นทรงกลม หนามแผ่รอบออกทางด้านข้าง ประมาณ 17 ถึง 28 อันยาวประมาณ 2 มม. มีหนามย่อย แผ่ออกเป็นสีขาว ไม่มีหนามตรงกลาง ดูคล้ายแมงมุมเกาะอยู่บนตุ่มหนาม จึงเป็นที่มาของชื่อ "แมมหนามแมงมุม" ดอกยาวประมาณ 2 ซม.

แมมหนามแมงมุม

ต้นกระบองเพชร แคคตัส 'แมมหนามแมงมุม' แมมมิลลาเรีย เฮอนันเดสซิไอ ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Mammillaria hernandezii Glass & R.A.Foster เป็นแคคตัสในสกุลแมมมิลลาเรีย Mammillaria ซึ่งอยู่ในวงศ์กระบองเพชร Cactaceae. มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Hernández's biznaga บางคนก็เรียกว่า แมมเฮอนันเดส, แมมหนามแมงมุม

แมมหนามแมงมุม Mammillaria hernandezii

ชื่อสกุลแมมมิลลาเรีย "Mammillaria" มาจากภาษาละติน mammilla หมายถึง "nipple" บ่งบอกถึงลักษณะของตุ่มหนาม หรือ เนินหนาม, คำระบุชนิด "hernandezii" ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ Eulalio Hernandez หลานชายและหุ้นส่วนของ Felipe Otero นักสะสมแคคตัสชาวเม็กซิกัน

แมมมิลลาเรีย เฮอนันเดซซิไอ มีชื่อพ้อง คือ Bartschella hernandezii (Glass & R.A.Foster) Doweld

แมมหนามแมงมุม Mammillaria hernandezii แมมเฮอนันเดซ

ถิ่นกำเนิดของแคคตัส 'แมมหนามแมงมุม' เป็นพืชเฉพาะถิ่น Microendemic ที่พบเฉพาะในพื้นที่ Sierra Mixteca ของรัฐโออาซากาในเม็กซิโก เท่านั้น ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

การปลูกเลี้ยง ดูแลง่าย แบบแมมมิลลาเรียชนิดอื่นๆ ชอบแสงแดดตลอดวัน ดินปลูกระบายน้ำดี แห้งเร็ว ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและชำหน่อ 

รายละเอียดเพิ่มเติม