Lazada Birthday

» วันเกิดลาซาด้า! ลดแรงกว่า 90%*

24 - 27 มี.ค. นี้เท่านั้น (จำนวนจำกัด)

✓ต้นไม้: ฮาโวเทีย 'เรตูซ่า' (Haworthia retusa) วิธีเลี้ยงดูแล

ลักษณะเด่นของ'ฮาโวเทีย เรตูซ่า' คือ ใบอวบหนา ใบสั้น ปลายแหลม มีลวดลายบนใบที่สวยงาม ทรงกลม แตกหน่อเป็นฟอร์มกอ เป็นไม้อวบน้ำขนาดเล็ก กะทัดรัด น่ารัก เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบไม้กระถางเล็ก ๆ และนักสะสมฮาโวเทีย

ฮาโวเทีย 'เรตูซ่า' Haworthia retusa

ไม้อวบน้ำ 'ฮาโวเทีย เรตูซ่า' ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Haworthia retusa (L.) Duval เป็นไม้อวบน้ำในสกุล Haworthia ซึ่งอยู่ในวงศ์ Asphodelaceae. มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Star Cactus, Window Succulent

ชื่อสกุล "Haworthia" มาจากชื่อของ Adrian Hardy Haworth นักพฤกษศาสตร์ชาวอังกฤษ, คำระบุชนิด "retusa" มาจากคำภาษาละติน "retusus" หมายถึง "ทื่อ หรือ มีปลายมน" และสื่อถึงใบที่ "retused" (หลังโค้งเหมือนนิ้วหัวแม่มือ)

ต้นฮาโวเทีย เรตูซ่า (Haworthia retusa)

ในธรรมชาติ แยกได้อีก 3 พันธุ์ คือ Haworthia retusa var. nigra (M.B.Bayer) M.B.Bayer, Haworthia retusa var. quimutica M.Hayashi และ Haworthia retusa var. retusa

เดิมในอดีต รู้จักในนาม Aloe จึงมีชื่อพ้อง Synonyms คือ Aloe retusa L. , Apicra retusa (L.) Willd. และ Catevala retusa (L.) Medik.

ต้นฮาโวเทีย เรตูซ่า (Haworthia retusa)

ถิ่นกำเนิดของ'ฮาโวเทีย เรตูซ่า' มีการกระจายพันธุ์ในถิ่นกำเนิดที่พบใน แอฟริกาใต้ (พื้นที่เล็กๆ รอบ Riversdale ในจังหวัดเวสเทิร์นเคป Cape Provinces) ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

การปลูกเลี้ยง วิธีดูแลง่าย ชอบวัสดุปลูกที่ระบายน้ำดี แห้งเร็ว ชอบแสงแดดรำไร ถ้าได้รับแสงแดดแรงมากไป ใบจะสีน้ำตาลเทา เหี่ยวและอาจใบไหม้ได้ ขยายพันธุ์ด้วยวิธีแยกหน่อและชำใบ

รายละเอียดเพิ่มเติม