Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓แคคตัส: แมมมาทูเด้ Mammillaria matudae กระบองเพชร?

ลักษณะเด่นของ'แมมมาทูเด้' คือ ลักษณะหนามที่เป็นเอกลักษณ์สวยงาม หนามสีน้ำตาลแดงตัดกับขนหนามสีขาวที่แผ่ออกทางด้านข้าง ดอกสีชมพูเข้ม เกสรสีเหลือง ออกรอบส่วนหัวคล้ายสวมมงกุฎดอกไม้ สวยงามมาก ...

แคคตัส แมมมาทูเด้

ต้นกระบองเพชร แคคตัส 'แมมมาทูเด้' ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Mammillaria matudae Bravo เป็นแคคตัสในสกุลแมมมิลลาเรีย Mammillaria ซึ่งอยู่ในวงศ์กระบองเพชร Cactaceae. มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Thumb Cactus

แคคตัส: แมมมาทูเด้ Mammillaria matudae กระบองเพชร
Photo by Dornenwolf

ชื่อสกุลแมมมิลลาเรีย "Mammillaria" มาจากภาษาละติน mammilla หมายถึง "nipple" บ่งบอกถึงลักษณะของตุ่มหนาม หรือ เนินหนาม, คำระบุชนิด "matudae" ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ Eizi Matuda นักพฤกษศาสตร์ชาวญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียง ซึ่งผลงานที่โดดเด่นที่สุดในด้านพฤกษศาสตร์ของเม็กซิโก

รายละเอียดเพิ่มเติม

แมมมาทูเด้ มีชื่อพ้อง Synonyms อยู่ 3 ชื่อ คือ Mammillaria compacticaulis Repp., Mammillaria matudae f. duocentralis Fittkau และ Mammillaria matudae var. serpentiformis Fittkau

ถิ่นกำเนิดของ'แมมมาทูเด้' เป็นพืชเฉพาะถิ่น ที่มีถิ่นกำเนิดเฉพาะในประเทศเม็กซิโกเท่านั้น แถบภาคกลางและตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ สำหรับนักสะสมแคคตัส

การปลูกเลี้ยง ดูแลง่าย เหมือนกระบองเพชร แมมมิลลาเรียทั่วไป ชอบแสงแดดจัด ดินปลูกระบายน้ำดี สามารถตัดลำต้นไปชำใหม่ เพื่อให้ต้นตอเดิมแตกยอดใหม่เป็นฟอร์มกอได้

รายละเอียดเพิ่มเติม