✓แคคตัส: แมมมาทูเด้ Mammillaria matudae กระบองเพชร?

ลักษณะเด่นของ'แมมมาทูเด้' คือ ลักษณะหนามที่เป็นเอกลักษณ์สวยงาม หนามสีน้ำตาลแดงตัดกับขนหนามสีขาวที่แผ่ออกทางด้านข้าง ดอกสีชมพูเข้ม เกสรสีเหลือง ออกรอบส่วนหัวคล้ายสวมมงกุฎดอกไม้ สวยงามมาก ...

แคคตัส แมมมาทูเด้

ต้นกระบองเพชร แคคตัส 'แมมมาทูเด้' ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Mammillaria matudae Bravo เป็นแคคตัสในสกุลแมมมิลลาเรีย Mammillaria ซึ่งอยู่ในวงศ์กระบองเพชร Cactaceae. มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Thumb Cactus

แคคตัส: แมมมาทูเด้ Mammillaria matudae กระบองเพชร
Photo by Dornenwolf

ชื่อสกุลแมมมิลลาเรีย "Mammillaria" มาจากภาษาละติน mammilla หมายถึง "nipple" บ่งบอกถึงลักษณะของตุ่มหนาม หรือ เนินหนาม, คำระบุชนิด "matudae" ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ Eizi Matuda นักพฤกษศาสตร์ชาวญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียง ซึ่งผลงานที่โดดเด่นที่สุดในด้านพฤกษศาสตร์ของเม็กซิโก

รายละเอียดเพิ่มเติม

แมมมาทูเด้ มีชื่อพ้อง Synonyms อยู่ 3 ชื่อ คือ Mammillaria compacticaulis Repp., Mammillaria matudae f. duocentralis Fittkau และ Mammillaria matudae var. serpentiformis Fittkau

ถิ่นกำเนิดของ'แมมมาทูเด้' เป็นพืชเฉพาะถิ่น ที่มีถิ่นกำเนิดเฉพาะในประเทศเม็กซิโกเท่านั้น แถบภาคกลางและตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ สำหรับนักสะสมแคคตัส

การปลูกเลี้ยง ดูแลง่าย เหมือนกระบองเพชร แมมมิลลาเรียทั่วไป ชอบแสงแดดจัด ดินปลูกระบายน้ำดี สามารถตัดลำต้นไปชำใหม่ เพื่อให้ต้นตอเดิมแตกยอดใหม่เป็นฟอร์มกอได้