Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

แมมชูแมน (ชูแมนนิอาย) มีกี่แบบ ดอกผักบุ้ง, หนามเดี่ยว วิธีเลี้ยง ดูแล ให้ออกดอก?

ลักษณะเด่นของแคคตัส 'แมมชูแมน' คือ เป็นแคคตัสที่ออกดอกเก่ง ออกดอกง่าย ดอกใหญ่ ดอกสีชมพูเข้มสวยงาม หรือสีขาวอมชมพู สีขาวแต้มชมพู สีชมพูแซมขาว คล้ายดอกผักบุ้ง บางคนเรียกว่า "แมมชูแมน ดอกผักบุ้ง" และปัจจุบันมีสายพันธุ์ แมมชูแมน หนามเดี่ยว และ ไร้หนาม

แคคตัส 'แมมชูแมน'

ต้นแคคตัส 'แมมชูแมน' ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Mammillaria schumannii Hildm. (แมมมิลลาเรีย ชูแมนนิอาย) เป็นแคคตัสในสกุลแมมมิลลาเรีย Mammillaria ซึ่งอยู่ในวงศ์แคคตัส Cactaceae.

ชื่อสกุลแมมมิลลาเรีย "Mammillaria" มาจากภาษาละติน mammilla หมายถึง "nipple" บ่งบอกถึงลักษณะของตุ่มหนาม หรือ เนินหนาม, คำระบุชนิด "schumannii" มาจากการตั้งชื่อตาม ดร. Karl Moritz Schumann นักพฤกษศาสตร์ชาวเยอรมัน ในคริสต์ศตวรรษที่ 19 และเป็นผู้ก่อตั้ง สมาคมแคคตัสเยอรมัน

แมมชูแมน มีกี่แบบ ดอกผักบุ้ง

photo by Jan Jan.

ชื่อคำระบุชนิด "schumannii" อ่านออกเสียงว่า "ชูแมนนิอาย" หรือ "ชูแมนนิไอ" ดังนั้นชื่อเต็มจะออกเสียงว่า แมมมิลลาเรีย ชูแมนนิอาย แต่ชื่อทางการค้าในไทย มักเรียกชื่อสั้น ๆ ว่า "แมมชูแมน"

รายละเอียดเพิ่มเติม

'แมมชูแมน' เดิมเคยถูกจัดให้อยู่ในสกุล Bartschella เนื่องจากมีลักษณะฝักที่แตกต่างจากสกุลอื่น และดอกมีขนาดใหญ่ที่ปลายยอด แต่ปัจจุบันเป็นเพียงชื่อพ้อง Synonyms คือ Bartschella schumannii (Hildm.) Britton & Rose, Mammillaria schumannii var. globosa R.Wolf และ Mammillaria venusta K.Brandegee

แมมชูแมน หนามเดี่ยว

แคคตัส 'แมมชูแมน' มีลักษณะลำต้นสีฟ้าอมเทา หนามสีขาวแผ่กางออกด้านข้าง หนามกลางเป็นหนามตะขอสีน้ำตาลแดง เมื่อต้นยังเล็กจะเป็นหัวเดี่ยว เมื่อต้นใหญ่ขึ้นจะแตกหน่อเป็นฟอร์มกอ ยิ่งทำให้ออกดอกได้มากขึ้น สามารถทยอยออกดอกได้ตลอดปี เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ชอบชื่นชมดอกแคคตัสสีหวาน ๆ

ถิ่นกำเนิดของ'แมมชูแมน' เป็นพืชเฉพาะถิ่น มีถิ่นกำเนิดในรัฐบาฮากาลิฟอร์เนียซูร์ ของ เม็กซิโก เท่านั้น ซึ่งพบได้ที่ระดับความสูง 10 ถึง 200 ม. asl (Pilbeam 1999) ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

แมมชูแมน ดอกผักบุ้ง

วิธีเลี้ยง ดูแลง่าย ออกดอกเก่ง ชอบแสงแดด ชอบวัสดุปลูกโปร่ง ๆ ระบายน้ำดี แห้งเร็ว เมื่อติดฝัก ฝักจะค่อย ๆ ยืดออกมาจากลำต้น เมื่อฝักสุกจะมีสีส้ม ภายในมีเมล็ดเล็ก ๆ สีดำ การขยายพันธุ์ ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและวิธีการชำหน่อ

รายละเอียดเพิ่มเติม