Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓แคคตัส: พาโรเดีย กระบองเงิน Parodia 'Albispina' หนามขาว?

ลักษณะเด่นของ 'กระบองเงิน' คือ มีหนามสีขาว ตามชื่อ 'Albispina' ซึ่งหมายถึง white spined แตกต่างจาก ต้นกระบองทองที่มีสีขนหนามเป็นสีเหลืองทอง ขนหนามอ่อนนิ่มไม่ทิ่มนิ้วมือ มีลักษณะลำต้นทรงกลม เติบโตเป็นไม้ลำ สามารถแตกกอได้ ขาวสว่าง สวยงามมาก ดอกกระบองเงิน ดอกสีเหลือง ดอกใหญ่ สวยงาม

แคคตัส 'กระบองเงิน'

แคคตัส 'กระบองเงิน' พาโรเดีย Parodia หนามขาว
image source : foudecactus.com

ต้นกระบองเพชร 'กระบองเงิน' ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Parodia leninghausii 'Albispina' เป็นแคคตัสในสกุลพาโรเดีย Parodia ซึ่งอยู่ในวงศ์กระบองเพชร Cactaceae. มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า White Ball Cactus

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชื่อสกุล "Parodia" มาจากชื่อของ Lorenzo Raimundo Parodi นักพฤกษศาสตร์ชาวอาร์เจนตินา , คำระบุชนิด "leninghausii" ตั้งชื่อตาม Guillermo Leninghaus นักสะสมชาวบราซิล มีชื่อพ้องคือ Echinocactus leninghausii F.Haage

พาโรเดีย กระบองเงิน 'Albispina' เป็นพันธุ์ปลูก Cultivar ที่เกิดมาจากการเพาะเลี้ยง โดยปรับปรุงพันธุ์มาจาก ต้นกระบองทอง Parodia leninghausii (F.Haage) F.H.Brandt จนกลายเป็นขนหนามสีขาวสะอาด สวยงาม จึงเป็นที่มาของชื่อ "กระบองเงิน" ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

ดอก กระบองเงิน พาโรเดีย Parodia leninghausii Albispina flowers
ภาพ: ดอก กระบองเงิน by mikewazowski_0912

การปลูกเลี้ยง ดูแลง่าย ชอบแสงแดดจัดตลอดวัน ดินปลูกระบายน้ำดี แห้งเร็ว ถ้าได้รับแสงแดดเต็มที่ ขนหนามจะยิ่งฟูแน่นสวยงามมาก ถ้าได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ ลำต้นจะยืด สามารถตัดยอดชำใหม่ เพื่อให้แตกกิ่งใหม่เป็นฟอร์มกอได้

รายละเอียดเพิ่มเติม