Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓แคคตัส: 'แมมขนแมว' โบคาซาน่า (Mammillaria bocasana)?

ลักษณะเด่นของต้นแคคตัส แมมขนแมว คือ ลักษณะทรงต้นกลม มีขนสีขาวยาวฟูคล้ายขนแมว แต่ต่างชาติมองว่าคล้ายกับ Powder Puff ลักษณะโดยรวม อาจดูคล้ายกับ แมมลูกแมว แต่แมมขนแมวจะขนขาวหนาแน่น ยาว ดูขนฟู กว่าแมมลูกแมว...

แมมขนแมว

แมมขนแมว ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Mammillaria bocasana Poselg. (แมมมิลลาเรีย โบคาซาน่า) เป็นแคคตัสในสกุลแมมมิลลาเรีย Mammillaria จัดอยู่ในวงศ์กระบองเพชร Cactaceae. 

ต้นแมมขนแมว Mammillaria bocasana แคคตัส

มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Powder Puff Cactus, Powder Puff Pincushion, Snow Ball Cactus, Fishhooks

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชื่อสกุลแมมมิลลาเรีย "Mammillaria" มาจากภาษาละติน mammilla หมายถึง "nipple" บ่งบอกถึงลักษณะของตุ่มหนาม หรือ เนินหนาม, คำระบุชนิด "bocasana" มาจากชื่อเทือกเขา เซียร์รา เดอ โบกัส Sierra de Bocas ในประเทศเม็กซิโก

ถิ่นกำเนิดของต้นแคคตัส แมมขนแมว เป็นพืชเฉพาะถิ่น ที่มีถิ่นกำเนิดเฉพาะในประเทศเม็กซิโกเท่านั้น ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

แมมขนแมว ดอกสีชมพูหวานสวยงาม มีทั้งดอกสีชมพูเข้ม ชมพูอ่อน หรือสีขาวนวลแซมชมพู มีหนามกลางสีเหลือง หรือสีน้ำตาลแดง ปลายหนามแหลมคมโค้งงอเป็นตะขอเกี่ยว ออกดอกเก่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบแคคตัสสายขนฟู และนักสะสมกระบองเพชรในสกุลแมมมิลลาเรีย ต้องมีไว้ในครอบครอง ของมันต้องมี!

การปลูกเลี้ยงต้นแมมขนแมว ดูแลง่าย แบบเดียวกับต้นกระบองเพชรทั่วไป ชอบแสงแดดตลอดวัน ชอบดินปลูกโปร่ง ๆ ระบายน้ำดีและแห้งเร็ว เมื่อเติบโตใหญ่ขึ้นมักแตกเป็นฟอร์มกอ และการขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเมล็ด และชำหน่อ ออกรากง่าย และสามารถต่อยอดบนตอกราฟได้ดี กราฟติดง่าย

รายละเอียดเพิ่มเติม