Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓แคคตัส: แมมลูกแมว กูลโซวเวียนา(guelzowiana) ดอกใหญ่?

ลักษณะเด่นของต้นแคคตัส แมมลูกแมว คือ ดอกมีขนาดใหญ่ ดอกสีชมพูเข้ม สีชมพูบานเย็น สีสดใสสวยงาม สะดุดตามาก และลักษณะขนหนามเส้นเล็กสีขาว ขนยาว คล้ายขนลูกแมว จึงเป็นที่มาของชื่อ "แมมลูกแมว" ...

แคคตัส 'แมมลูกแมว'

แมมลูกแมว ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Mammillaria guelzowiana Werderm. (แมมมิลลาเรีย กูลโซวเวียน่า) เป็นแคคตัสในสกุลแมมมิลลาเรีย Mammillaria จัดอยู่ในวงศ์กระบองเพชร Cactaceae.

Mammillaria guelzowiana แมมลูกแมว แคคตัส

ชื่อสกุลแมมมิลลาเรีย "Mammillaria" มาจากภาษาละติน mammilla หมายถึง "nipple" บ่งบอกถึงลักษณะของตุ่มหนาม หรือ เนินหนาม, คำระบุชนิด "guelzowiana" ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ โรเบิร์ต กูลโซว Robert Gülzow นักสะสมกระบองเพชรชาวเยอรมันแห่งกรุงเบอร์ลิน

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชื่อพ้อง Synonyms:

  • Bartschella guelzowiana (Werderm.) Doweld
  • Krainzia guelzowiana (Werderm.) Backeb.
  • Krainzia guelzowiana var. comocephala Y.Itô
  • Mammillaria guelzowiana var. robustior R.Wolf
  • Phellosperma guelzowiana (Werderm.) Buxb.

แมมลูกแมว มีหนามกลาง หนามสีเหลือง สีน้ำตาลอมแดง หนามยาว หนามไม่แข็ง แต่ปลายหนามแหลมคม และโค้งงอเป็นตะขอเกี่ยว ออกดอกเก่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบชื่นชมดอกแคคตัส และนักสะสมกระบองเพชรในสกุลแมมมิลลาเรีย ต้องห้ามพลาด ของมันต้องมี!

ถิ่นกำเนิดของต้นแคคตัส แมมลูกแมว มีการกระจายพันธุ์ในถิ่นกำเนิดที่พบทางตะวันตกของนาซาในเมืองดูรังโก ประเทศเม็กซิโก ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

การปลูกเลี้ยงต้นแมมลูกแมว ดูแลง่าย แบบเดียวกับกระบองเพชรในกลุ่มสกุลแมมมิลลาเรียทั่วไป ชอบแสงแดด ชอบวัสดุปลูกโปร่ง ๆ ระบายน้ำดี แห้งเร็ว และการขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเมล็ด และ แยกหน่อ ชำหน่อ

รายละเอียดเพิ่มเติม