Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ต้นไม้: 'กล้วยดารารัศมี', กล้วยคุนหมิง, กล้วยบัวทอง ไม้มงคล?

ช่วงนี้กระแสกล้วยด่าง กล้วยประดับกำลังมาแรงมาก ซึ่งยังมีกล้วยประดับอีกชนิดหนึ่งที่มีความสวยงามมาก ลักษณะเด่นของต้นกล้วย กล้วยดารารัศมี, กล้วยคุนหมิง คือดอก หรือปลีกล้วย สีเหลืองสว่างสดใส สะดุดตา โดดเด่นสวยงามมาก แหงนบานตั้งขึ้นดูเหมือนดอกบัว บางคนจึงเรียกว่า "กล้วยบัวทอง"

กล้วยดารารัศมี, กล้วยคุนหมิง

ชื่อสามัญของ กล้วยดารารัศมี ภาษาอังกฤษ คือ Chinese Dwarf Banana, Golden Lotus Banana, Yellow Chinese Banana ชื่ออื่นคือ กล้วยยูนนาน, กล้วยคุนหมิง, กล้วยบัวทอง, กล้วยเหลืองจีน, กล้วยหอมจีน

ต้นกล้วยดารารัศมี, กล้วยคุนหมิง Musella lasiocarpa

กล้วยดารารัศมี, กล้วยคุนหมิง ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Musella lasiocarpa (Franch.) C.Y.Wu ex H.W.Li (มูเซลล่า ลาสิโอคาร์ปา) เป็นกล้วยในสกุลกล้วย Musella จัดอยู่ในวงศ์ Musaceae.

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชื่อพ้อง Synonyms:

  • Ensete lasiocarpum (Franch.) Cheesman
  • Musa lasiocarpa Franch.
  • Musella lasiocarpa var. rubribracteata Zheng H.Li & H.Ma
  • Musella splendida R.V.Valmayor & L.D.Danh

ต้นกล้วยดารารัศมี, กล้วยคุนหมิง Musella lasiocarpa

ถิ่นกำเนิดของกล้วย กล้วยดารารัศมี, กล้วยคุนหมิง เป็นกล้วยประจำถิ่นของมณทลยูนนาน จีนตอนใต้ แคว้นสิบสองปันนาและคุนหมิง ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ

นักพฤกษศาสตร์เก่าเล่าให้ฟังว่า มีผู้นำมาจากประเทศจีนถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ด้วยเห็นว่าเป็นพืชพื้นถิ่นไม่ไกลภาคเหนือ จึงพระราชทานให้พระชายาเจ้าดารารัศมี นำไปปลูกไว้ที่พระตำหนักดาราภิรมย์ จ.เชียงใหม่ จึงเรียกขานกันในสมัยนั้นว่า กล้วยดารารัศมี

ต่อมาเมื่อสื้นรัชกาล ตำหนักพระชายาเจ้าดารารัศมีไม่ได้รับการดูแลกล้วยต้นนี้ก็ค่อยยุบตัวไป ปัจจุบันมีการนำเข้ามาจากประเทศจีน เพาะจำหน่ายเป็นไม้ประดับทั่วไป ผู้ขายไม่ทราบประวัติจึงตั้งชื่อให้ใหม่ว่ากล้วยคุนหมิง ที่เรียกหากันอยู่ในปัจจุบัน

ต้นกล้วยดารารัศมี, กล้วยคุนหมิง Musella lasiocarpa

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ต้น ลำต้นเทียมสูงประมาณ 1 ม. เส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 15 ซม. ลำต้นโคนใหญ่เรียวเล็กขึ้น กาบลำต้นด้านนอกสีเขียว ไม่มีนวล กาบด้านในสีเขียวอ่อน แตกหน่อบริเวณกาบโคนลำต้น

ใบ ก้านใบเปิด สีเขียว มีครีบก้านใบสีเขียวอมชมพูเล็กน้อย ใบเรียวยาวชูตั้งขึ้นสีเขียวนวล โคนใบเรียว ตำแหน่งโคนใบทั้งสองข้างเท่ากัน

ดอก ก้านช่อดอกไม่มีขน ทรงเครือและปลายก้านช่อดอกชี้ตั้งขึ้น ก้านดอกสั้น ใบประดับสั้นบ่ากว้าง ใบประดับด้านนอกสีเหลืองสดใส มีนวล ด้านในสีเหลืองสดใสสม่ำเสมอ ปลายใบด้านในและนอกสีเขียวอมแดง ปลายขอบใบมีเส้นสีแดง ปลายใบแหลม ใบเปิดกางออกไม่ม้วน ใบประดับเรียงทับซ้อนเหลื่อมกันชัดเจน

ผล สั้นมีเหลี่ยมผลชัดเจน มีขนอ่อนที่ผิวผลและเกสรตัวเมียเมื่อแห้งไม่หลุดจากผล ผลเรียงเป็นระเบียบเบียดแน่นชิดกันไม่มีช่องว่างระหว่างหวี ผลดิบมีสีเขียวนวลเมื่อสุกมีสีเหลืองปลายผลดำเปลือกแยกออก เนื้อผลสีขาว มีรสชาติหวานเล็กน้อย ไม่มีกลิ่น

เมล็ด มีเมล็ดมาก สีดำ ขนาดปานกลาง ผนังเมล็ดหนาและแข็ง.

อ้างอิง

รายละเอียดเพิ่มเติม