✓ต้นไม้: ฮาโวเทีย Haworthia turgida var. suberecta ใบตั้ง?

ฮาโวเทีย สายพันธุ์นี้ เป็นไม้อวบน้ำอีกชนิดหนึ่งที่ชอบมากพิเศษเป็นการส่วนตัว เพราะใบอวบอิ่ม หนา เต่งตึง เปล่งแทบแตก ส่องกับแดดจะเกือบโปร่งแสงนิดๆ น่ารักมาก และยังมีเสน่ห์ที่ลวดลายบนใบเป็นจุดๆและลายเส้นที่สวยงาม ชวนมองได้ไม่เบื่อเลยค่ะ

Haworthia turgida var. suberecta

ข้อดีของ ฮาโวเทียชนิดนี้ คือเหมาะสำหรับมือใหม่มากๆ เพราะปลูกเลี้ยงง่าย ทนทาน แตกหน่อเก่ง จะแยกเลี้ยงเดี่ยว หรือจะเลี้ยงเป็นกอแน่นๆ แบบ rosettes ก็จะยิ่งดูสวยงามมากๆค่ะ

ต้นฮาโวเทีย Haworthia turgida var. suberecta ไม้อวบน้ำ

และยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ หากปลูกเลี้ยงในที่รำไร ใบจะเป็นสีเขียวอ่อน แต่หากได้รับแสงแดดมากยิ่งขึ้น ใบจะเปลี่ยนเป็นสีส้มอมแดง หรือสีชมพูแกมม่วงอมเขียว ตัดกับลวดลายบนใบ สวยงามมากไปอีกแบบค่ะ ชอบสีแบบไหนก็เลี้ยงแบบนั้น แล้วแต่ชอบเลยค่ะ

รายละเอียดเพิ่มเติม

ฮาโวเทีย สายพันธ์นี้ ได้มาในชื่อ Haworthia turgida var. suberecta Poelln. ชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Haworthia turgida var. suberecta 

เป็นพันธุ์พืชในกลุ่มไม้อวบน้ำ (Succulents Plants) ในสกุล Haworthia ซึ่งถูกจัดอยู่ในวงศ์ Asphodelaceae มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ ถูกแยกออกมาเป็นอีก variety หนึ่ง ของ ฮาโวเทีย Haworthia turgida Haw.

ขาย ฮาโวเทีย Haworthia turgida var. suberecta H-84 ราคา

เนื่องจากมีฟอร์มใบที่ค่อนข้างกลม ปลายใบตัดแหลม บางครั้งมีจุดกึ่งโปร่งแสง มีลวดลายบนใบชัดเจน และใบไม่เป็นรูปสามเหลี่ยมเรียวยาว แบบ Haworthia turgida var. longibracteata (G.G.Sm.) M.B.Bayer

ขาย ฮาโวเทีย Haworthia turgida var. suberecta H-84 ราคา

คำระบุชนิดว่า 'suberecta' หมายถึง leaves almost erect หมายถึง ใบเกือบจะตรง ไม่โค้งงอ แบบ Haworthia turgida var. longibracteata (G.G.Sm.) M.B.Bayer

ยังมีข้อมูลอีกว่า ฮาโวเทียหยดน้ำ Haworthia 'Hikaru Obtusa' ก็เป็นพันธุ์ลูกผสม ที่เกิดจากการผสมระหว่าง ฮาโวเทียหยดน้ำ Haworthia cooperi var. truncata กับ Haworthia turgida var. suberecta นี้แหล่ะค่ะ

จึงส่งผลให้ หยดน้ำ มีลักษณะเป็นฟอร์มแบบหยดน้ำ แต่ได้ลวดลายบนใบที่สวยงาม มีเกร็ดวาวๆ ที่หน้าใบ แบบ turgida var. suberecta หากเลี้ยงให้ได้รับแสงแดดมากขึ้น ก็สามารถเปลี่ยนสีได้ ออกเป็นโทนสีชมพูหรือสีเหลืองอมชมพูได้อีกด้วย